Đánh giá lại toàn bộ sân bay Tân Sơn Nhất từ mặt đất lên bầu trời

10:07, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 26/10, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện sân bay này đang bước vào giai đoạn quá tải, không đáp ứng lượng hành khách do không gian chật hẹp, bức bối trong các giờ cao điểm; mặt bằng nhà ga hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay cho hành khách...

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang trải qua quá trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách; tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.

Cùng với đó là chất lượng dịch vụ wifi còn chưa đáp ứng được yêu cầu khi số người truy cập cùng một thời điểm cao; chất lượng vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng mặc dù đã được cải thiện, thuê dịch vụ của đơn vị chuyên nghiệp nhưng việc lau dọn các khu vực vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu...

Ngoài ra, ông Thanh cũng nhận định, thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên hàng không còn hạn chế; chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài…

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng hàng không đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ Wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; phân luồng tuyến xe hợp lý; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi.

Ông Thanh cũng cho biết, tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá sự hài lòng của hành khách.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, với những tồn tại nói trên, nguyên nhân chủ quan và khách quan đều có, nhưng nguyên nhân chủ quan còn nhiều.

Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đúng thực trạng, xác định được nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục với mục tiêu là hạ tầng chưa nâng được nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, từ nâng cao trách nhiệm, sử dụng đúng người đúng việc, nghiêm túc, nghiêm khắc trong từng bộ phận, từng khâu. Theo Bộ trưởng, dư địa để làm được điều này là còn rất nhiều.

Bộ trưởng cũng đồng ý thành lập Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng để rà soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng  của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay.

Bộ trưởng yêu cầu, việc đánh giá này phải được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, tổ công tác liên ngành phải hoạt động thường xuyên, liên tục.

Bộ trưởng cũng đồng thời yêu cầu rà soát điều chỉnh lại các quy hoạch, chiến lược các cảng hàng không, sân bay, để từ đó có định hướng phát triển cho phù hợp, vì hiện nay không chỉ Tân Sơn Nhất mà nhiều cảng hàng không khác cũng đã quá tải trước thời hạn quy hoạch.

Cũng liên quan đến sân bay này thì một điều khá bất ngờ là sau khi lọt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới theo The Guide to Sleeping in Airports, mới đây, sân bay Tân Sân Nhất lại được xếp hạng trong một danh sách khác: Những sân bay có tiến bộ nhất thế giới.

Bảng xếp hạng này được Skytrax - website chuyên nghiên cứu thói quen tiêu dùng hàng không toàn cầu - công bố. Giải thưởng dành cho Sân bay tiến bộ nhất thế giới được dựa trên đánh giá hoạt động từng năm của các sân bay thuộc danh sách Khảo sát sân bay thế giới, bao gồm những thay đổi trong cách hoạt động cũng như các sản phẩm dịch vụ đi kèm.

Tuấn Nghĩa


Ý kiến bạn đọc