Sự thật đằng sau thành công trong mảng PC của Lenovo

07:14, 09/05/2015
|

(VnMedia) - Làm thế nào Lenovo - một công ty Trung Quốc lại có thể trở thành nhà sản xuất PC số 1 toàn cầu và tham vọng mở rộng hơn nữa sang lĩnh vực smartphone và máy chủ?

Đây có lẽ là một câu chuyện kinh doanh tuyệt vời trong 10 năm qua. Nhớ lại 10 năm trước khi Lenovo mua lại mảng kinh doanh PC của IBM nhiều chuyên gia đã bi quan về việc một công ty Trung Quốc tiếp nhận mảng kinh doanh máy tính nổi tiếng của IBM và cố gắng làm cho mình trở thành một thương hiệu mạnh toàn cầu.

Ảnh minh họa


Kể từ khi mua lại mảng kinh doanh PC của IBM, Lenovo đã đầu tư mạnh vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tiếp tục mở rộng thương hiệu Think thành nhiều hạng mục sản phẩm mới như máy trạm, máy chủ cũng như các thiết kế và sáng tạo thương mại mới như máy tính bảng và máy tính chuyển đổi. Cũng trong thời kỳ này, các sản phẩm thương hiệu Think đã đạt hơn 2.600 giải thưởng uy tín về thiết kế và sản phẩm.

Như vậy, Lenovo đã làm được, họ đã tận dụng “sức mạnh” công nghệ nổi tiếng của IBM để tích hợp sản phẩm của riêng mình, để trở thành “vũ khí lợi hại” tiến sâu vào thị trường PC quốc tế.

Việc mua lại IBM đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc Lenovo trở thành tập đoàn máy tính toàn cầu và vươn lên vị thế là một trong những công ty công nghệ sáng tạo nhất thế giới. Trong một thập kỷ qua, Lenovo đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc trong hoạt động kinh doanh: đứng số 1 thế giới về mảng máy tính cá nhân (PC), thứ 3 về smartphone, thứ 3 về máy tính bảng (tablet) và thứ 3 về máy chủ x86.

Trước khi mua lại mảng kinh doanh PC của IBM năm 2005, Lenovo đứng vị trí số 9 trong ngành công nghiệp PC toàn cầu với thị phần 2,3% và doanh thu hàng năm chỉ 3 tỉ USD. Đúng 10 năm sau, Lenovo đã vươn lên vị trí số 1 thế giới về PC với thị phần 20% và doanh thu tăng gấp 13 lần đạt 39 tỉ USD.

Ảnh minh họa
Laptop Lenovo không ngừng đổi mới thiết kế ấn tượng hơn.

Đáng chú ý, việc mua lại mảng PC của IBM và sự tăng trưởng vượt bậc của mảng kinh doanh này đã mang lại cho Lenovo sức mạnh thần kỳ để mở rộng thành 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi với quy mô toàn cầu. Đó là PC, di động và doanh nghiệp. Không có bất cứ công ty nào đạt được sự đa dạng này. Tiếp nối thành công mua lại mảng kinh doanh PC của IBM, Lenovo đã tiến hành thành công 8 thương vụ sáp nhập khác giúp tạo nên những ưu thế vượt trội trong tương lai tại các thị trường có tốc độ tăng tưởng và doanh thu vượt bậc. Điển hình nhất là vụ mua lại Motorola và IBM kinh doanh máy chủ vào năm ngoái.

Hiện Lenovo vẫn không ngừng đổi mới, tăng cường nghiên cứu và phát triển, tạo sự đổi mới trong phần cứng và phần mềm nhằm có được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển Lenovo 10 năm qua:

- Bán được 100 triệu chiếc máy tính xách tay ThinkPad (năm 2015).

- Hoàn tất thương vụ mua lại Motorola Mobility và mảng kinh doanh máy chủ IBM X86, đồng thời ra mắt chiếc máy tính bảng YOGA Tablet 2 Pro đa chế độ tích hợp sẵn máy chiếu (năm 2014).

- Trở thành nhà sản xuất PC số 1 thế giới; và giới thiệu trải nghiệm điện toán liên tác cá nhân với chiếc máy tính bàn Horizon table PC (năm 2013).

- Ra mắt chiếc PC đa chế độ YOGA (năm 2012).

- Gia nhập liên doanh với EMC và mua lại Stoneware và CCE (năm 2012).

- Thành lập liên doanh với NEC và Compal, và mua lại Medion (năm 2011).

- Tham gia thị trường máy tính để bàn và máy tính xách tay tiêu dùng toàn cầu; ra mắt chiếc laptop ThinkPad X300 được BusinessWeek bầu chọn là "chiếc laptop tốt nhất thời đại" (năm 2008).

- Lần đầu ra mắt thương hiệu PC Lenovo toàn cầu (năm 2006).

- Mua lại mảng kinh doanh PC của IBM, bao gồm cả thương hiệu ThinkPad (năm 2005).


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc