(VnMedia) - Làm thế nào Lenovo - một công ty Trung Quốc lại có thể trở thành nhà sản xuất PC số 1 toàn cầu và tham vọng mở rộng hơn nữa sang lĩnh vực smartphone và máy chủ?
Đây có lẽ là một câu chuyện kinh doanh tuyệt vời trong 10 năm qua. Nhớ lại 10 năm trước khi Lenovo mua lại mảng kinh doanh PC của IBM nhiều chuyên gia đã bi quan về việc một công ty Trung Quốc tiếp nhận mảng kinh doanh máy tính nổi tiếng của IBM và cố gắng làm cho mình trở thành một thương hiệu mạnh toàn cầu.
Kể từ khi mua lại mảng kinh doanh PC của IBM, Lenovo đã đầu tư mạnh vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tiếp tục mở rộng thương hiệu Think thành nhiều hạng mục sản phẩm mới như máy trạm, máy chủ cũng như các thiết kế và sáng tạo thương mại mới như máy tính bảng và máy tính chuyển đổi. Cũng trong thời kỳ này, các sản phẩm thương hiệu Think đã đạt hơn 2.600 giải thưởng uy tín về thiết kế và sản phẩm.
Như vậy, Lenovo đã làm được, họ đã tận dụng “sức mạnh” công nghệ nổi tiếng của IBM để tích hợp sản phẩm của riêng mình, để trở thành “vũ khí lợi hại” tiến sâu vào thị trường PC quốc tế.
Việc mua lại IBM đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc Lenovo trở thành tập đoàn máy tính toàn cầu và vươn lên vị thế là một trong những công ty công nghệ sáng tạo nhất thế giới. Trong một thập kỷ qua, Lenovo đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc trong hoạt động kinh doanh: đứng số 1 thế giới về mảng máy tính cá nhân (PC), thứ 3 về smartphone, thứ 3 về máy tính bảng (tablet) và thứ 3 về máy chủ x86.
Trước khi mua lại mảng kinh doanh PC của IBM năm 2005, Lenovo đứng vị trí số 9 trong ngành công nghiệp PC toàn cầu với thị phần 2,3% và doanh thu hàng năm chỉ 3 tỉ USD. Đúng 10 năm sau, Lenovo đã vươn lên vị trí số 1 thế giới về PC với thị phần 20% và doanh thu tăng gấp 13 lần đạt 39 tỉ USD.
Laptop Lenovo không ngừng đổi mới thiết kế ấn tượng hơn.
Đáng chú ý, việc mua lại mảng PC của IBM và sự tăng trưởng vượt bậc của mảng kinh doanh này đã mang lại cho Lenovo sức mạnh thần kỳ để mở rộng thành 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi với quy mô toàn cầu. Đó là PC, di động và doanh nghiệp. Không có bất cứ công ty nào đạt được sự đa dạng này. Tiếp nối thành công mua lại mảng kinh doanh PC của IBM, Lenovo đã tiến hành thành công 8 thương vụ sáp nhập khác giúp tạo nên những ưu thế vượt trội trong tương lai tại các thị trường có tốc độ tăng tưởng và doanh thu vượt bậc. Điển hình nhất là vụ mua lại Motorola và IBM kinh doanh máy chủ vào năm ngoái.
Hiện Lenovo vẫn không ngừng đổi mới, tăng cường nghiên cứu và phát triển, tạo sự đổi mới trong phần cứng và phần mềm nhằm có được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển Lenovo 10 năm qua: |
Ý kiến bạn đọc