“Nóng” cuộc đua Internet cáp quang giá rẻ

07:16, 13/01/2015
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của Việt Nam dành nhiều sự quan tâm hơn đến thị trường thuê bao cáp quang FTTH (Fiber To The Home). Với các chính sách điều chỉnh giá cước, khuyến mãi chi phí lắp đặt, người dùng liệu có đang là đối tượng được lợi nhiều nhất?

>> Năm của băng rộng 3G và Internet cáp quang!

 

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Sách Trắng CNTT - TT Việt Nam năm 2014. Các số liệu cho thấy: tính đến hết năm 2013, Việt Nam có hơn 33 triệu người dùng Internet, chiếm 37% tổng dân số. Trong đó, thuê bao Internet băng rộng đạt 22,3 triệu, thuê bao truy nhập Internet qua mạng kết nối di động 3G là 17,2 triệu.

 

Qua những con số trên có thể thấy, truy nhập Internet băng rộng (cả cố định và di động) đang trở thành xu hướng chính. Hiện giờ, với 51,27% thị phần, VNPT là doanh nghiệp số một trên thị trường Internet băng rộng.


  Ảnh minh họa



 

Khi công nghệ FTTH bùng nổ

 

Kể từ khi ra đời FTTH (Fiber To The Home) đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực viễn thông. Theo thống kê, số thuê bao Internet cáp quang đã có mức tăng trưởng mạnh, từ 195.059 năm 2012 lên 280.127 năm 2013, tăng 43,61% (theo Sách Trắng CNTT-TT 2014), và con số năm 2014 được dự đoán còn cao hơn rất nhiều.

Vậy FTTH là gì? Hiểu một cách đơn giản thì đây là là công nghệ truy cập Internet tốc độ cao bằng cáp quang, với những ưu điểm vượt trội: sợi cáp quang được thiết kế để chịu mọi ảnh hưởng như khí hậu, từ trường, do đó độ ổn định cao hơn, tốc độ tối đa lên đến 100 Mbps (tương đương với việc tải xuống một bộ phim dung lượng 700Mb chỉ mất khoảng 7 giây - 1 con số vô cùng ấn tượng!), tốc độ Download ngang bằng với tốc độ Upload, dễ dàng nâng cấp băng thông, bảo mật thông tin tốt, an toàn cho thiết bị đầu cuối.

 

Mạng cáp quang FTTH đáp ứng hiệu quả cho các ứng dụng hiện đại của doanh nghiệp (Hosting Server riêng, truyền dữ liệu, hội nghị truyền hình…) và nhu cầu của hộ gia đình (game online, xem phim theo yêu cầu, truyền hình tương tác…).

 

Cũng theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện nằm trong Top 10 các nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, xếp thứ 3 Đông Nam Á, thứ 7 châu Á và thứ 18 trên thế giới về số lượng người dùng.Với nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng hộ gia đình trong việc tích hợp Internet và truyền hình tốc độ cao, các ISP đang chạy đua trong việc điều chỉnh giá cước nhằm thu hút nhóm đối tượng này, thay vì chỉ nhắm vào nhóm khách hàng doanh nghiệp.

 

Trong năm 2014, FPT Telecom đưa ra chương trình khuyến mại dành cho hộ gia đình với 3 gói cước 270.000, 320.000 và 410.000 VND tương ứng với tốc độ 8 Mbps, 15 Mbps và 20Mbps, phí hòa mạng ban đầu từ 400.000 đến 500.000 VND, tặng modem wifi.

 

Tiếp đó, VNPT đã tạo ra một cơn lốc giảm giá dành cho khách hàng hộ gia đình khi đưa ra 2 gói cước F2F và F2E có băng thông lên tới 12Mbps, khuyến mại giá cước trọn gói chỉ còn 200.000VND khi trả trước 18 tháng, miễn phí hoàn toàn cước lắp đặt và modem wifi.

 

Người tiêu dùng được lợi?

 

Như vậy có thể thấy nếu so sánh các gói cước dựa vào mức chi phí trên 1 Mbps băng thông thì những doanh nghiệp lâu năm, đã tạo dựng được uy tín sẽ có lợi thế trong cuộc chạy đua về giá nhờ quy mô và độ bao phủ. Điều này đã giúp cho dịch vụ Internet cáp quang ngày càng gần gũi và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

 

Mặc dù vậy, mọi chính sách giá đều phải dựa trên cơ sở chi phí và chất lượng dịch vụ. Do đó, nếu chỉ chú trọng giảm giá, dần dần người sử dụng sẽ lại bị thiệt thòi bởi các doanh nghiệp sẽ phải bù chéo từ mảng khác sang hoặc không còn duy trì được chất lượng dịch vụ cam kết.

 

Lời giải cho bài toán thu hút khách hàng hộ gia đình của dịch vụ Internet cáp quang không chỉ là phép trừ về giá cước, mà còn phải là phép cộng của chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và tăng cường các giá trị gia tăng. Chỉ khi đó, người tiêu dùng mới thực sự được hưởng lợi và các doanh nghiệp viễn thông mới duy trì được uy tín và sự phát triển bền vững.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc