Microsoft và “quẻ bói” năm Ất Mùi

06:54, 12/01/2015
|

(VnMedia) - Microsoft đã có một năm khá bận rộn với Windows, Office và dịch vụ đám mây nhưng lại kém khởi sắc trong lĩnh vực di động. Vậy “mệnh” của Microsoft trong năm 2015 sẽ ra sao?

>> Samsung sẽ gặp hạn lớn trong năm 2015?
>> Những thách thức lớn đang chờ Apple

Chúng ta sẽ có câu trả lời cho một trong những câu hỏi lớn nhất trong ngành công nghệ thế giới trong năm nay.

Ảnh minh họa


Dù có chuyện gì xảy ra thì gã “khổng lồ” phần mềm Microsoft vẫn là công ty lớn với lợi nhuận vượt trội. Vấn đề xét tới ở đây là liệu hãng có khả năng giữ vững tăng trưởng và định hình được tương lai của ngành điện toán như vẫn làm trước đây hay không? Và năm 2015 chính là thời điểm mà chúng ta biết được Microsoft sẽ như thế nào trong thập kỷ này và nhiều năm tiếp theo.

Tương lai của Microsoft gắn liền với 4 mảng chính: Windows, Office, đám mây và di động. Thế nhưng thật không may là hãng lại không may mắn với mảnh ghép cuối cùng. Di động vẫn luôn là “nỗi đau” của Microsoft và người ta có thể thấy rõ rằng hãng này đang dần bị loại khỏi cuộc chơi, hoặc không có “cơ” gì cạnh tranh với các đối thủ khác.

Năm nay, Microsoft sẽ tung ra các bản nâng cấp chính cho Windows và Office. Xét dưới nhiều góc độ, Windows 8 chính là “thảm họa” khó tránh khỏi của Microsoft. Hệ điều hành này vốn được thiết kế cho máy tính bảng và thiết bị di động chứ không phải PC truyền thống, thế nhưng rõ ràng Windows 8 hầu hết chỉ được sử dụng trên máy tính để bàn. Microsoft từng hy vọng người dùng sẽ quen với giao diện chạm thâm thiện trên PC và laptop rồi sau đó sẽ hăm hở chuyển sang dùng Windows Phone trên thiết bị di động. Nhưng điều này lại không xảy ra. Thay vào đó, người dùng luôn cảm thấy bối rối với Windows 8 và họ đã chọn cách là tránh xa chúng ngay từ ban đầu.

2015 cũng là năm Microsoft sẽ tung ra hệ điều hành Windows 10 đầy kỳ vọng. Ở đây có sự nhảy cóc khá thú vị, đó là thay vì ra mắt phiên bản tiếp theo Windows 8 (thường là Windows 9), Microsoft lại chọn cái tên Windows 10. Sự đổi mới này được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi lớn lao cho thị phần của Microsoft trong năm nay và các năm tiếp theo. Windows 10 cũng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng này.

Jan Dawson, chuyên gia phân tích của Jackdaw Research nhận xét: “Cuộc thử nghiệm lớn nhất của Microsoft trong năm 2015 chính là việc hãng có thành công trong việc thu nhiều tiền từ hệ điều hành mới hay không?”.

Trong khi đó, Microsoft cũng sẽ tung ra phiên bản Office trong năm nay. Thước đo thành công của Office 2015 không phải ở số lượng người mua Office theo cách truyền thông mà ăn thua ở số lượng người dùng đăng ký sử dụng hàng năm. Office sẽ tiếp tục là cuộc đua thành công và nếu Microsoft có thể khiến cho người dùng chuyển từ hình thức mua một lần sang đăng ký hàng năm thì đó sẽ là khoản thu lớn và cực kỳ ổn định.

Nếu Windows 10 và Office “kiếm tiền” ổn, Microsoft sẽ ổn. Còn nếu hệ điều hành và các gói ứng dụng văn phòng không làm nên “cơm cháo” gì thì hãng phần mềm này sẽ thua thiệt đủ đường.

Với dịch vụ đám mây, CEO của Microsoft Satya Nadella từng ước tính rằng, Microsoft sẽ kiếm được 4 tỉ USD doanh thu từ đám mây trong năm 2014 và sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong năm 2015. Theo báo cáo doanh thu mới nhất của hãng này công bố cuối tháng 10 năm ngoái, Microsoft đạt mức tăng trưởng năm 128% trong mảng đám mây doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ Azune và Office 365 (bản Business). Riêng phiên bản Home của Office 365 (bán theo hình thức đăng ký) tăng trưởng 25% so với quý trước đó.

Như đã nói ở trên, “nỗi đau” của Microsoft chính là di động. Hệ điều hành di động Windows Phone được tung ra từ cuối tháng 11/2010 nhưng phải tới 4 năm sau khi đã tiêu tốn hàng tỉ USD, từ mua mảng điện thoại và máy tính bảng với giá 7,2 tỉ USD từ Nokia, thì Windows Phone mới chiếm được vỏn vẹn 2,7% thị phần thế giới (tính tới cuối năm 2014) – theo IDC. Thế nhưng ngay với thị phần eo hẹp này cũng có vấn đề - giảm từ mốc 3,3% năm 2013. Những chiếc tablet Windows có khởi sắc hơn chút nhưng cũng chẳng ăn thua với thị phần ước tính chỉ đạt 4,6% vào cuối năm ngoái.

Nếu Microsoft không thể thành công trong mảng di động năm nay thì tầm ảnh hưởng của hãng này tới lĩnh vực di động sẽ không còn nữa. Việc bán ra Windows và Office dính dáng nhiều tới doanh nghiệp hơn là kinh doanh công nghệ, giống như kiểu ai cũng cần nhưng chẳng ai quan tâm. Thành công về đám mây sẽ ít nhiều gỡ gạc danh tiếng cho Microsoft nhưng nếu hãng này không thể bứt phá trong mảng di động năm nay thì cơ hội sẽ trôi đi hoàn toàn.

Kết lại, 2015 sẽ là năm khá tốt của Microsoft nhưng chắc chắn không làm “gã khổng lồ” này hài lòng. Microsoft sẽ thành công với các phiên bản mới của Windows và Office và sẽ có sự tăng trưởng về dịch vụ đám mây. Thế nhưng Windows Phone sẽ khó làm nên chuyện và rốt cuộc di động vẫn sẽ không phải là cuộc chơi của Microsoft.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc