Năm của băng rộng 3G và Internet cáp quang!

08:49, 02/01/2015
|

(VnMedia) - Dù đã ở ngưỡng bão hoà, nhưng năm 2014 vừa qua, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp di động, thuê bao 2G vẫn có sự tăng trưởng, cùng với đó, thị trường ghi nhận sự bứt phá mạnh của 3G. Với Internet, Internet cáp quang tốc độ cao cũng đang dần soán ngôi của những loại hình dịch vụ khác.

>>
Việt Nam đạt 140 thuê bao di động/100 dân

Di động Việt phát triển mạnh mẽ

Theo Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, với những nỗ lực điều hành, quản lý, chỉ đạo trên các tất cả các lĩnh vực Thông tin và Truyền thông, trong năm 2014 vừa qua, những chỉ tiêu cơ bản mà Ngành đã đạt được trong năm 2014 khá ấn tượng. Tổng doanh thu phát sinh toàn ngành (chưa tính công nghiệp CNTT) ước đạt 500.000 tỷ đồng; Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 52.000 tỷ đồng. Đặc biệt, dù đã ở ngưỡng bão hòa, song tỷ lệ thuê bao di động đạt 140 thuê bao/100 dân. Tỷ lệ thuê bao băng rộng di động đạt 26 thuê bao/100 dân. Tỷ lệ phủ sóng di động đạt 94%.

Ảnh minh họa

 

Chỉ riêng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, tổng số thuê bao điện thoại trên mạng của Tập đoàn đến hết năm 2014 là 30,5 triệu thuê bao (trong đó thuê bao cố định là 4,5 triệu thuê bao, thuê bao di động là 26 triệu thuê bao). Tổng số thuê bao di động VinaPhone phát triển mới năm 2014 đạt 8,8 triệu thuê bao (theo cách tính của các nhà mạng hiện nay). Tổng số thuê bao Internet băng rộng trên mạng VNPT đến hết năm 2014 dự kiến đạt trên 3 triệu thuê bao, đặc biệt thuê bao FTTx tăng gấp hơn 5 lần so với 2013…

Trong năm qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3G điển hình như VinaPhone, MobiFone đã có những nghiên cứu, triển khai thêm ứng dụng, công nghệ tiên tiến phục vụ khách hàng. Cuối tháng 7/2014, VinaPhone công bố các chuyên gia kỹ thuật của nhà mạng đã thử nghiệm thành công cho phép download dữ liệu 3G với tốc độ tối đa lên đến 42Mbps. Ở thời điểm đó, VinaPhone đã là nhà mạng đầu tiên triển khai thử nghiệm thành công việc tăng tốc độ truy cập 3G lên 42Mbps. Trước đây, trong môi trường lý tưởng, khi chưa có DC-HSDPA, để download một bộ phim có dung lượng 5Gbits phải mất thời gian ít nhất 12 phút 42 giây, thì giờ, khi VinaPhone thử nghiệm thành công DC-HSDPA hỗ trợ tốc độ tối đa 42Mbps thì thời gian download giảm chỉ còn 2 phút 7 giây. 

VinaPhone đã thử nghiệm thành công việc tăng tốc độ truy cập 3G tại một số trạm thu phát sóng tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. VinaPhone đặt mục tiêu tới đầu năm 2015 việc tăng tốc độ truy cập 3G lên 42Mbps sẽ được triển khai rộng khắp trên toàn quốc cho toàn bộ gần 13.000 trạm 3G của mình. Hơn thế nữa, VinaPhone hiện đang phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị để thử nghiệm nâng cao tốc độ truy cập 3G lên 84Mbps để tiếp tục khẳng định vị trí mạng di động có tốc độ 3G nhanh nhất hiện nay.

Sau VinaPhone, MobiFone cũng đã công bố nỗ lực trong việc triển khai công nghệ mới cho khách hàng khi thử nghiệm thành công công nghệ UMTS900 trên địa bàn vùng biển Vũng Tàu, Côn Đảo. Công nghệ UMTS900 được giới thiệu đã giải quyết được bài toán vùng phủ sóng, giảm được 60% chi phí so với UMTS2100 trên cùng một diện tích, phục vụ cùng một số lượng thuê bao. Ngoài ra, UMTS900 cũng tăng cường được mức thu sóng trong nhà tốt hơn nhiều so với UMTS2100, cũng như mang tới khả năng chuyển giao tốt hơn tại vùng biên giữa các trạm.

Một số kết quả của dự án cho thấy công nghệ giúp tăng bán kính phủ của trạm phát sóng lên gấp 2,5 lần; Chi phí đầu tư giảm 60% so với chi phí của các trạm thông thường trên cùng một diện tích, phục vụ cùng một số lượng thuê bao; Tốc độ download, upload dữ liệu tăng 10%; Dung lượng sử dụng 3G tăng 25% và đặc biệt, chất lượng cuộc gọi 3G được cải thiện do vùng phủ lớn hơn. Giảm tỉ lệ rớt cuộc gọi, tăng tỉ lệ thiết lập thành công khi thực hiện trên mạng 3G.

Inernet cáp quang bùng nổ

Theo số liệu được thống kê từ Sách Trắng CNTT- truyền thông 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông biên soạn, phát hành, số thuê bao Internet cáp quang (FTTx) của Việt Nam hiện đang có mức tăng trưởng mạnh. Năm 2012 là 195.059, năm 2013 đạt 280.127, tăng 43,61%, và con số năm 2014 còn cao hơn rất nhiều. Báo cáo tổng kết năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho hay, tỷ lệ thuê bao Internet băng rộng cố định đạt 7 thuê bao/100 dân. Dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định đang bước vào giai đoạn bùng nổ. Và theo nhận định của các chuyên gia, dịch vụ Internet cáp quang đang bước vào giai đoạn bùng nổ, trong tương lai sẽ đóng vai trò "thống trị" khi các doanh nghiệp đã triển khai cáp đồng cũng dần chuyển đổi sang cáp quang.

Với thương hiệu FiberVNN, dịch vụ Internet cáp quang của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã trở thành quen thuộc và là sự lựa chọn của nhiều khách hàng . Đặc biệt khi hàng loạt gói cước mới, ưu đãi, giá rẻ với chất lượng tốt được tung ra thị trường. Trong năm qua, đơn vị cung cấp dịch vụ Internet cáp quang của Tập đoàn đã nỗ lực nghiên cứu, xây dựng và cung cấp ra thị trường các gói cước Internet cáp quang giá rẻ, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Các gói cước Internet cáp quang mới triển khai đã thực sự là những lựa chọn mới với những ưu điểm vượt trội như: tốc độ cao, dung lượng sử dụng cực lớn và rất linh hoạt, phù hợp với các khách hàng là cá nhân/ hộ gia đình khi đăng ký sử dụng dịch vụ FiberVNN. Với những gói cước này, khách hàng có thể chủ động, cũng như nâng cao hiệu quả công việc nhờ chất lượng đường truyền cáp quang ổn định với tốc độ cao vượt trội.

Có thể nói, sự bùng nổ phát triển thuê bao Internet cáp quang, chất lượng dịch vụ cũng là sự quan tâm hàng đầu của khách hàng. Theo cơ quan quản lý nhà nước, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu, xem xét các nội dung nhằm thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các gói cước dịch vụ FTTH hiện tại đã rất đa dạng, đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải đi cùng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc