Thận trọng khi sử dụng WiFi “chùa”

09:36, 31/12/2014
|

(VnMedia) - Nhiều người thường vui mừng khi tìm được một mạng WiFi miễn phí để kết nối và lướt web, nhưng không biết rằng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh an toàn thông tin.

Cách thức tấn công mạng Wi-Fi công cộng rất đa dạng, đơn giản nhất tin tặc chỉ cần kết nối vào một mạng Wi-Fi công cộng bất kỳ và tiến hành rà soát các máy tính trong cùng mạng đó. Nếu máy tính nào có dữ liệu được để ở chế độ "chia sẻ" thì tin tặc có thể lấy ngay các dữ liệu này mà không gặp rào cản gì. Vì vậy, người dùng nên tắt chức năng chia sẻ tệp tin từ menu thiết lập cấu hình mạng của hệ điều hành bạn dùng.

Ảnh minh họa


Một phương pháp khác là tin tặc có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ, để theo dõi thao tác của người dùng trên các trang web có chế độ mã hóa thấp. Phức tạp hơn, tin tặc có thể khai thác những lỗ hổng bảo mật có trong những phiên bản hệ điều hành Windows cũ.

Nguy hiểm nhất là tin tặc có thể tự mình tạo ra một mạng Wi-Fi giả để đánh lừa người dùng, mạng Wi-Fi này sẽ được thiết lập ở chế độ không khóa mật khẩu (nhằm cho người dùng dễ dàng truy cập vào). Sau đó, tin tặc chỉ cần làm bộ lọc ở giữa người dùng và internet để khi người dùng truy cập vào các trang web, sẽ bị chuyển hướng sang những trang web giả mạo và lúc này, nếu người dùng khai báo những thông tin cá nhân như: tài khoản thẻ tín dụng, tài khoản email, facebook... đều sẽ bị tin tặc quản lý.

Do đó, điều tối kị khi truy cập vào mạng WiFi công cộng là người dùng không nên thực hiện các giao dịch tài chính, ngân hàng, duyệt email… Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng, người dùng cần kết nối VPN để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp, bạn thường xuyên sử dụng WiFi miễn phí, cần chú ý tới chức năng tự động kết nối, vì hầu hết các thiết bị hiện nay đều để mặc định bật chế độ này, rất nguy hiểm khi gặp trường hợp hacker giả mạo WiFi. Một biện pháp để phòng tránh việc này là bạn tùy chọn “Forget network” sau mỗi lần sử dụng, hoặc thiết lập để thiết bị không tự động kết nối lại nếu chưa được sự cho phép của bạn.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng phần mềm diệt virus, tường lửa cá nhân để bảo vệ máy tính của mình.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc