Thầy giáo vật lý thầm lặng nâng tầm học online

07:19, 16/09/2014
|

(VnMedia) - "Giáo dục là nghệ thuật biến con người thành có đạo đức"- xuất phát từ mong muốn bản thân mỗi con người đều được học, được giáo dục một cách cẩn thận, ngày ngày thầy Lê Tiến Hà vẫn thầm lặng truyền dạy kiến thức cho học sinh của mình với hi vọng các em có thể bay cao trên con đường chinh phục tri thức.

Khi dạy học là đam mê

Thầy Lê Tiến Hà tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội 1, tốt nghiệp thạc sỹ Vật lý tại Viện Vật lý và - Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, hiện đang hoàn thiện quá trình đào tạo tiến sỹ tại Viện Tiên tiến khoa học và Công nghệ (AIST) - trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Thầy đang là giảng viên khoa Vật lý và Công nghệ trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên.


Ảnh minh họa
Thầy Lê Tiến Hà trong buổi tọa đàm
cùng học sinh đầu năm

Là một giảng viên và được đào tạo về chuyên ngành “Vật liệu quang học - quang điện tử và quang tử”, nhưng hơn mười năm nay thầy Lê Tiến Hà lại được rất nhiều thế hệ học sinh biết đến với vai trò là một chuyên gia luyện thi đại học với phong cách giảng dạy trẻ trung, cuốn hút và cháy hết mình mỗi giờ lên lớp, với lối tư duy logic và sự liên tưởng, gắn kết giữa kiến thức sách vở và cuộc sống đời thường đã giúp cho học sinh nắm bắt một cách sâu sắc về kiến thức cơ bản và vận dụng để giải quyết các khúc mắc về các hiện tượng xảy ra trong đời sống hàng ngày cũng như vận dụng để giải toán vật lý.

Trong hơn mười năm dạy luyện thi ĐH tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các trung tâm lớn khác tại địa bàn Hà Nội, thầy luôn tỉ mẩn theo sát từng bước đi của mỗi học sinh trong quá trình ôn luyện nhằm trang bị một cách đầy đủ nhất kiến thức cho các em. Thành quả đạt được luôn rất đáng tự hào khi năm nào học sinh của thầy cũng có tên trong danh sách thủ khoa, á khoa của các trường Đại học danh tiếng như Ngoại Thương, Học viện Cảnh sát, Bách Khoa….

Song song với công việc nghiên cứu khoa học và miệt mài với những giờ lên lớp, thầy Lê Tiến Hà còn được biết đến là tác giả và đồng tác giả của nhiều đầu sách được giới chuyên môn, độc giả và học sinh đánh giá cao như: “Bộ đề ôn luyện thi trắc nghiệm vật lí”, “tuyển tập 36 đề trắc nghiệm môn vật lí”, “tuyển tập đề thi thử đại học ba miền Bắc - Trung - Nam môn vật lí tập 1”. Cùng với đó, thầy cũng tham gia cộng tác với kênh VTV2 - Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam trong những chương trình bổ trợ kiến thức và luyện thi đại học trên truyền hình.

Khi được hỏi về công việc của mình, ngoài nghiên cứu khoa học, giảng dạy sinh viên trên giảng đường đại học, tại sao thầy vẫn tham gia giảng dạy luyện thi ĐH hơn 10 năm qua? Thầy tâm sự: “Với tôi, dạy học luôn là một niềm đam mê và thấy mình còn hữu dụng khi đem kiến thức nhỏ của mình truyền lại cho các thế hệ học sinh. Tôi thấy hạnh phúc và tự hào khi thấy học trò của mình thưởng thành, thành đạt”.

Dùng công nghệ để phát triển học online

Với sự bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, thầy Hà nhanh chóng nhận ra việc phát triển mô hình giáo dục online bằng thiết bị ngoại vi như điện thoại, máy tính bảng rất cần được phổ cập rộng rãi bởi vừa đảm bảo tính hiện đại, gọn nhẹ, vừa tăng mức độ linh hoạt, học tập mọi lúc mọi nơi. Đây cũng là mong ước đã được ấp ủ rất lâu nay của thầy.


 

Ảnh minh họa
Thầy Hà góp mặt trong khóa luyện giải bài tập
khai giảng ngày 15/9

“Tôi luôn mong muốn ứng dụng công nghệ vào dạy học, nhất là với mô hình dạy học online bởi những tiện ích của nó đáng để nghiên cứu và phát triển rộng khắp. Tôi muốn đem kiến thức của mình để truyền cho các em không chỉ ở các lớp học trực tiếp mà tôi giảng dạy mà còn muốn lượng kiến thức này được nhân rộng, lan xa khắp mọi miền đất nước thông qua các phương tiện truyền thông giáo dục và đặc biệt là dạy học online”, thầy Hà chia sẻ về việc dạy học trực tuyến.

Em Trần Hải Đăng, học sinh lớp 12 hiện đang luyện thi với thầy Hà cho biết: “Học với thầy em cảm thấy khả năng tiếp thu kiến thức của mình được nâng lên rất nhiều. Thầy có phong cách giảng bài rất chân thực và vui nhộn chứ không nặng nề về lý thuyết. Học với thầy em còn biết thêm nhiều kiến thức về công nghệ nữa”.

Hiện tại, thầy Hà đang lên kế hoạch phối hợp cùng trung tâm Mclass.vn thành lập mô hình câu lạc bộ học online ở các tỉnh thành, dùng công nghệ để truyền tải kiến thức nhằm tạo cho các em một môi trường học tập và sinh hoạt bổ ích, gọn nhẹ, ít tốn kém với sự tham gia tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm của các thầy cô. Mô hình mà thầy hướng tới là mô hình học online thực sự chứ không chỉ dừng lại ở hình thức học E-Learning truyền thống qua các video “quay trước”.

Mỗi người đều có một niềm vui khác nhau, với thầy Lê Tiến Hà, trong cuộc đời của người giáo viên không có niềm vui nào khác ngoài việc nhìn thấy những học sinh của mình trưởng thành và trở thành một con người có ích cho đất nước. Đó cũng là điều mong mỏi lớn nhất của những người thầy, người cô dành tất cả cuộc đời mình cho công cuộc trồng người. Xin chúc thầy có được nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc