Có nên mua iPhone mới ngay khi bán ra?

12:01, 12/09/2014
|

(VnMedia) - Ngày 19/9 tới, Apple sẽ chính thức bán ra iPhone thế hệ mới với nhiều cải tiến về cả bên trong lẫn bên ngoài. Tuy nhiên, liệu có nên chọn mua thiết bị này ngay khi bán ra?

Dưới đây là những lý do cho thấy bạn nên mua và chưa nên mua ngay iPhone 6, iPhone 6 Plus.

Lý do nên mua

Thiết kế cong bo tròn, mảnh mai

Ảnh minh họa


iPhone 6 và iPhone 6 Plus lại quay trở lại với thiết kế bo tròn các cạnh chứ không vuông vức như iPhone 5S hiện nay. Apple gọi đây là “thiết kế liền mạch liên tục”. Màn hình của máy được bảo vệ bằng lớp “kính tăng cường icon” cong xung quanh các cạnh để tạo ra trải nghiệm liền mạch hơn khi sử dụng. Đặc biệt máy còn có thiết kế khá mảnh mai, chỉ dày 6,9mm, mỏng hơn đáng kể so với iPhone 5S.

Kích cỡ màn hình lớn hơn

Ngoài ra, máy còn sở hữu màn hình Retina HD cỡ 4,7-inch, độ phân giải 1334 x 750 điểm ảnh, cho mật độ 326ppi. Màn hình mới cũng có góc nhìn rộng hơn và tỷ lệ độ tương phản cao hơn đáng kể - 1400:1, so với màn hình 4-inch của iPhone 5S với tỷ lệ độ tương phản 800:1.

Hơn nữa, màn hình của máy còn được tăng cường độ bền bằng một lớp phủ ion, sử dụng Retina HD. Do đó, lợi ích rõ nhất từ màn hình lớn trên iPhone 6 là nội dung được hiển thị rộng rãi hơn, không gian xem cũng được tăng cường. iOS là hệ điều hành thông minh được xây dựng cho cả iPhone và iPad do đó nó có thể linh hoạt hiển thị với nhiều kích thước mới. Với bước nhảy từ 4 inch lên 4,7 inch và thậm chí 5,5-inch của iPhone 6 Plus, người dùng sẽ được nâng cao trải nghiệm nhất là khi xem phim, chơi game.

Ảnh minh họa


Điểm đáng khen của Apple còn là tăng kích thước màn hình song song với việc tăng nội dung hiển thị. Thay vì phóng to các biểu tượng lên, Apple giữ nguyên bố cục nhưng tăng thêm một hàng ứng dụng. Nếu không thích tăng không gian hiển thị, Apple cung cấp cho người dùng chế độ Zoom Mode để phóng to chữ lên. Lúc này những nội dung có trên màn hình 4 inch cũng tương đương trên iPhone 6 chỉ là với kích cỡ lớn hơn.

Với iPhone 6 Plus, Apple còn hỗ trợ hiển thị dạng landscape khi xoay ngang màn hình. Trước đó tính năng này đã xuất hiện trên các mẫu máy tính bảng iPad.

Bộ xử lý cải tiến

Apple iPhone 6 được trang bị chipset thế hệ thứ hai, Apple A8. Chúng cung cấp đơn vị xử lý tăng gấp 25% và 50% về sức mạnh đồ họa. Chipset này được xây dựng trên một quy trình 20nm tiết kiệm năng lượng và có kích cỡ nhỏ hơn 13% so với phiên bản tiền nhiệm - A7. Máy cũng có bộ đồng xử lý A8, theo dõi chính xác sự thay đổi độ cao và thậm chí có thể đếm được bước chân của người dùng.

Nguồn pin cải thiện

Thời lượng pin cũng được cải thiện chút ít nhưng iPhone 6 Plus lại có nguồn pin khá lớn. Cụ thể, iPhone 6 Plus có thể nghe nhạc liên tục trong 80 tiếng, 14 tiếng xem video trong khi iPhone 6 và iPhone 5 là 60 và 50 tiếng nghe nhạc; 11 và 10 tiếng xem video.

Tinh chỉnh công nghệ mới, đặc biệt là camera

iPhone mới hiện được trang bị cả bộ đo khí áp (để kiểm tra áp suất không khí và độ cao – quan trọng dành cho ứng dụng Health mới trong iOS 8), hỗ trợ mạng 802.11ac (về lý thuyết nhanh gấp 3 lần kết nối mạng theo chuẩn 802.11n trên iPhone 5S), bộ đồng xử lý chuyển động M8 và tùy chọn gọi điện qua WiFi mới để đảm bảo chất lượng cuộc gọi khi tín hiệu mạng di động không tốt lắm.

Tuy nhiên, cải tiến thú vị nhất chính là camera iSight và FaceTime. Camera iSight 1080p trong cả iPhone 6 và iPhone 5S đều là 8MP với 1,5 µ điểm ảnh và khẩu độ ƒ/2.2 nhưng iPhone 6 trang bị bộ cảm biến mới hỗ trợ tính năng tự động lấy nét nâng cao – “Focus Pixels” thường thấy trên các máy ảnh DSLR cao cấp.

Apple khẳng định rằng, tốc độ lấy nét nhanh hơn nhiều, giảm nhiễu, và người dùng có thể quay video độ phân giải 30 hoặc 60 khung hình/giây và chế độ quay video chuyển động chậm với tốc độ 120 và 240 khung hình/giây. Camera của iPhone 6  cũng gồm bộ ổn định video nhưng iPhone 6 Plus đặc biệt hơn với bộ ổn định hình ảnh quang học. Các iPhone thế hệ mới có thể nhận diện khuôn mặt (nháy mắt và nụ cười) dù ở gần hay xa. Chế độ chụp toàn cảnh (panorama) với độ phân giải lên đến 43MP.

Camera FaceTime vẫn giữ 1,2MP nhưng được nâng cấp với bộ cảm biến mới và khẩu độ f/2.2 lớn hơn – ngang bằng với khẩu độ của iSight. Trong chế độ “burst”, iPhone mới có thể chụp được 10 tấm ảnh tự sướng trong 1 giây.

Kết nối mạng

Nếu như iPhone 5S hiện có tốc độ kết nối LTE 100Mb/giây với 13 băng tần thì iPhone mới có tốc độ lên tới 150Mb/giây, hỗ trợ 20 băng tần và hơn 200 nhà mạng cung cấp LTE trên thế giới. Đặc biệt, iPhone mới hỗ trợ “Voice over LTE” hay còn gọi VoLTE.

Thanh toán bằng điện thoại

Ảnh minh họa


iPhone 6 và iPhone 6 Plus cũng đã hỗ trợ NFC để kích hoạt dịch vụ Apple Pay mới của Apple dành cho thanh toán không dây. Theo những gì được Apple quảng cáo, dịch vụ này cho phép những người dùng iPhone 6 được phép "quên ví" ở nhà khi đi mua sắm. Tiền hàng được chả chỉ với một thao tác ấn vân tay và sau đó trừ vào thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đã đăng ký với hãng.

Dung lượng lưu trữ lớn

Nếu như iPhone 5S chỉ có dung lượng lưu trữ tối đa 64GB nhưng iPhone 6 và iPhone 6 Plus có dung lượng lên tới 128GB.

Lý do nên chờ đợi một thời gian nữa

Kích cỡ lớn

Không có kích cỡ quá khổ như Xperia Z Ultra cỡ 6,4-inch của Sony nhưng vẫn lớn đối với những chủ nhân iPhone, ngay cả sau iPhone 5 được gia tăng kích cỡ 0,5-inch cách đây 2 năm (từ kích cỡ ban đầu 3,5-inch), tín đồ iPhone đang quen với một thiết bị có kích cỡ nhỏ, thanh mảnh để sử dụng bằng một tay. Nếu bạn không phải tín đồ yêu thích smartphone cỡ bự (phablet), có lẽ bạn nên chờ đợi một thời gian nữa để thích ứng với kích cỡ lớn của iPhone mới.

Đắt hơn 100USD so với bình thường

iPhone 6 phiên bản 16GB có giá khởi điểm 199USD kèm theo hợp đồng 2 năm (hoặc mua đứt với giá 650USD)giống như các dòng iPhone hàng đầu ra mắt trước đây. Tuy nhiên, iPhone 6 Plus bản 16GB khởi điểm với giá 299USD và nếu lựa chọn phiên bản 128USD thì mức giá mua đứt có thể lên tới 1000USD.

Do đó, nếu bạn chỉ muốn một chiếc iPhone sẽ chạy iOS 8 liền mạch, cung cấp tất cả các tính năng cơ bản và rất nhiều tính năng tiên tiến được tìm thấy trong iPhone mới và thực sự thích smartphone 4-inch mảnh mai hơn, thì iPhone 5S dung lượng 16GB hiện chỉ có giá 99USD và iPhone 5C bản 8GB được cho không kèm hợp đồng dịch vụ 2 năm.

Bạn muốn Watch nhưng không cần iPhone mới

Bạn là tín đồ của Apple và muốn dùng thử sản phẩm mới của hãng thì chắc chắn sẽ không bỏ qua đồng hồ Watch mới. Sản phẩm này có giá 349USD, rẻ hơn nhiều so với mua iPhone thế hệ mới.

Apple Pay

Apple Pay vừa là điểm hấp dẫn đối với người mua iPhone thế hệ mới nhưng cũng khiến cho họ phải lo ngại chần chừ để mua sản phẩm này. Có lẽ là vì khả năng bảo mật. Apple Pay hoạt động bằng cách gửi thông tin thanh toán qua sóng radio tầm ngắn, từ một loại chip đặc biệt trong iPhone 6. Công nghệ này có tên NFC (Near Field Communication), đã có trên nhiều thiết bị chạy Android, Windows Phone, BlackBerry và hoạt động với nhiều dịch vụ thanh toán như Google Wallet, Softcard, PayPal. Khoảng 220.000 hãng bán lẻ đã áp dụng công nghệ này.

Tuy nhiên, thanh toán qua điện thoại vẫn chưa phát triển, chủ yếu vì người dùng sợ lộ thông tin cá nhân. Theo một khảo sát gần đây của Thrive Analytics, 46% người tham gia cho biết, họ lo ngại về vấn đề bảo mật. Bên cạnh đó, quy trình rút điện thoại, mở khóa, nhập mã thanh toán cũng chẳng nhanh hơn rút tiền từ trong ví là bao.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc