4 con bài để đưa Apple lên đỉnh cao công nghệ

06:44, 13/09/2014
|

(VnMedia) - Pascal Cagni, từng giữ chức giám đốc điều hành Châu Âu, Trung Đông Phi của Apple từ năm 2000 đến 2012, giờ trở thành một nhà đầu tư mạo hiểm. Thương gia này đã đưa ra những phân tích của mình về sự kiện ra mắt đồng hồ thông minh Apple Watch, 2 phiên bản smartphone (iPhone 6 và 6 Plus), dịch vụ Apple Pay.

Với hai phiên bản iPhone màn hình lớn, Apple đang giành đất với smartphone Android ...

Trên khắp thế giới, cuộc cạnh tranh công nghệ diễn ra gay gắt, đặc biệt là tại Trung Quốc với đại gia mới nổi Xiaomi. Apple vẫn có nhiều thời gian để thâm nhập tốt hơn các thị trường mới và phân phối dày đặc hơn các sản phẩm của họ.


Ảnh minh họa


Việc "Quả táo khuyết" Apple ra mắt 2 siêu phẩm mới cho phép họ nâng cấp những phiên bản iPhone trước đó. Trước đây, Apple đã không theo đuổi chiến lược sản xuất dòng thiết bị di động cỡ lớn. Nhưng giờ đây, họ bắt đầu làm điều đó kể từ phiên bản iPhone 5s, 5c, 6 và 6 Plus. Hiện tại, trong số 300 triệu chiếc iPhone đang được sử dụng, có đến 80% thiết bị là phiên bản của 2 năm về trước. Việc đổi mới sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng đặc biệt là thị phần của hãng quả táo vẫn còn rất lớn trên thị trường. Ngày 9/9 vừa qua, theo Tim Cook, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu thật đáng nể : 98% !

Nếu cuối tuần đầu tiên khi iPhone 6 và 6 Plus được tung ra thị trường (ngày 19, 20 và 21/9), hơn 10 triệu phiên bản iPhone mới sẽ có chủ sở hữu thì đó sẽ là một khởi đầu rất tốt cho Apple. Với iPhone 6 Plus, luôn luôn có nguy cơ bị gián đoạn lượng cung cấp do số lượng có hạn của phiên bản màn hình mới.  Phải nói rằng Apple đã thành công trong chiến lược của mình. Trong năm 2013, công ty thu về doanh số bán hàng hàng năm 170 tỷ USD và 37 tỉ đô la lợi nhuận. Tăng trưởng hàng năm cao hơn 5% so với hai năm trước, với 10 tỷ USD doanh thu thêm mỗi năm !

Apple Watch, với thông điệp “Apple đã trở lại” 

Apple Watch nổi bật trong các sản phẩm quảng cáo của Apple. Nó có tác động xã hội quan trọng nhưng không quan trọng bằng iPhone. Điều đó nói rằng, Apple Watch cũng mang theo một thông điệp rằng sau 2-3 năm im hơi lặng tiếng, Apple đã quay trở lại !

Đã có những người tiên phong trong lĩnh vực này nhưng không mấy thành công : Pebble watch được tung ra thị trường năm 2012, đồng hồ thông minh của Samsung năm 2013. Và giờ là lượt của Apple năm 2014 với thiết bị vỏ nhôm, một dòng sản phẩm nhiều màu sắc, giao diện người máy đơn giản và một tùy biến gần như vô tận. Nó kết hợp các sáng kiến sử dụng như sạc cảm ứng, một bộ xử lý ngôi nhà và tích hợp nhiều cảm biến. Với đồng hồ thông minh, Apple tung ra để cạnh tranh với các hãng sản xuất khác, nhưng cao hơn thế, hãng này tham vọng mở rộng hơn thị trường tiêu thụ của mình.

Giá của thiết bị, 349 euro, cũng là điều rất quan trọng và mang tính cạnh tranh. Tại thời điểm này, điều quan trọng là người tiêu dùng có đón nhận và chấp nhận sản phẩm này hay không. Thời điểm trình làng của Apple Watch hơi phức tạp, ra mắt vào tháng 9 nhưng mãi sau lễ Giáng sinh nó mới được bày bán chính thức. Sẽ không còn nhiều bất ngờ ...

Bí quyết thành công của Apple?

Apple đang mở rộng các thị trường mà hãng đang chiếm lĩnh. Yếu tố khác biệt của hãng là liên minh giữa phần cứng và phần mềm, với thiết kế công nghiệp độc đáo và tạo ra một kho ứng dụng mở cho cộng đồng các nhà phát triển. Hệ điều hành này khiến Apple khác biệt với các đối thủ cạnh tranh của hãng và thu hút, làm hài lòng nhiều người sử dụng mới.

Apple Pay, thông báo quan trọng nhất của Apple 

Sự xuất hiện của hình thức thanh toán không dây (thanh toán bằng điện thoại) thông qua công nghệ NFC, Apple Pay, theo tôi, là thông tin quan trọng nhất của Apple trong sự kiện ngày 9/9. Trước đây, điện thoại chỉ đơn thuần là một công cụ giao tiếp. Từ năm 2007, nó đã trở thành một công cụ giải trí và truy cập dữ liệu nhờ sự xuất hiện của phiên bản iPhone đầu tiên. Với Apple Pay, nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người tiêu dùng giúp cho họ dễ dàng thực hiện các giao dịch hơn.

Thanh toán bằng thẻ nằm trong tay của tổ chức phát hành thẻ và các ngân hàng. Apple sẽ dựa vào họ để nâng chuỗi giá trị gia tăng và thực hiện giao dịch từ iPhone hoặc Apple Watch. Nhờ công nghệ NFC, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm thời gian, các nhà phân phối cũng vậy. Thậm chí tôi có thể nói rằng  sử dụng điện thoại di động trong thanh toán sẽ giúp việc mua hàng nhanh hơn, an toàn hơn, và đơn giản hơn nhiều.

Một lần nữa, Apple không phải là người đi đầu trong lĩnh vực này. Bí quyết thực sự của công ty là thu thập tất cả các liên kết trong chuỗi thanh toán tạo ra một hình thức giao dịch đơn giản và khiến người dùng bị ràng buộc bởi một điều gì đó, như tài khoản iTunes chẳng hạn .

Người Mỹ, những người không đi theo cuộc cách mạng của thẻ chip (thẻ thông minh), có thể tìm thấy một cơ hội thực sự để kiểm soát thế giới thanh toán với sự phát triển của giao dịch không dây. Không phải ngẫu nhiên khi các tổ chức tài chính Mỹ (chiếm 83% giao dịch trong nước này) đã ký hợp tác với Apple. Apple Pay sẽ sớm được triển khai ở Châu Âu, nhưng theo tôi, chúng ta phải đợi khoảng 2 đến 3 năm nữa.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc