(VnMedia) - Mạng di động MobiFone vừa đưa lời khuyến cáo với các khách hàng của mình, lưu ý với một loạt hiện tượng lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi, điển hình như hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (smartphone)…
Thời gian gần đây, trên các mạng di động xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi, điển hình nhất là hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (Smartphone) của khách hàngnhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động bằng cách ngầm tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ có tính phí hoặc thu thập thông tin cá nhân (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, vị trí…) của khách hàng.
Để tránh bị lừa đảo theo các hình thức trên, MobiFone vừa đưa ra khuyến cáo gửi khách hàng của mình. Theo đó, nhà mạng lưu ý một số vấn đề trong quá trình sử dụng thiết bị di động, đặc biệt là với các khách hàng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).
|
Tải ứng dụng từ các nguồn tin cậy, không truy cập các website không rõ nguồn gốc
Khách hàng chỉ nên tải về thiết bị di động ứng dụng phổ biến từ các kho ứng dụng có uy tín của các nhà cung cấp lớn như Apple Store, Google Play,… sau khi tìm hiểu thông tin cơ bản về nhà phát triển ứng dụng (Developer); không nên truy cập và tải ứng dụng từ các nguồn không chính thống, rõ ràng hoặc đã ứng dụng đã bị bẻ khóa (crack).
Cần cân nhắc kỹ khi được yêu cầu cấp quyền truy cập của ứng dụng đối với các tài nguyên của thiết bị di động (đặc biệt là yêu cầu cấp quyền truy cập vào dữ liệu danh bạ, thoại, SMS, vị trí hoặc dữ liệu cá nhân khác).
Hạn chế cấp quyền tác động vào quyền điều khiển máy (Reboot đối với hệ điều hành Android hoặc Jailbreak đối với hệ điều hành iOS).
Cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định làm theo hướng dẫn truy cập vào các website không rõ nguồn gốc hoặc tải ứng dụng về thiết bị di động của mình khi nhận được các tin nhắn quảng cáo, mời chào từ các số điện thoại cố định, di động cá nhân hoặc các số điện thoại tổng đài (Thông thường các tin nhắn lừa đảo thường có nội dung hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng bằng cách gửi tin nhắn đến tổng đài hoặc bấm vào các đường dẫn nêu trong tin nhắn quảng cáo để cố ý thu cước hoặc cài ứng dụng trái phép vào máy của khách hàng).
Cần đặc biệt lưu ý và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định tải ứng dụng về thiết bị di động của mình từ các quảng cáo tự động bật ra (pop-up) mời chào tải ứng dụng khi truy cập vào các trang website, wapsite hoặc ứng dụng từ thiết bị di động.
Phát hiện các dấu hiện bất thường
Trong quá trình sử dụng thiết bị di động, nếu phát hiện tài khoản di động bị trừ cước bất thường hoặc bị lộ thông tin cá nhân, cần phản ánh với Tổng đài hỗ trợ Khách hàng của MobiFone 9090 (hoạt động 24 giờ/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần) để phối hợp kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, tránh bùng phát, lây lan.
Khi phát hiện một số dấu hiệu bất thường: thiết bị di động nhanh hết pin hơn thường lệ, ký hiệu GPS thỉnh thoảng bật sáng dù không sử dụng các phần mềm bản đồ hay định vị, tự động kết nối internet (Wifi/3G tự động bật bất thường), xuất hiện âm thanh lạ khi đang đàm thoại, báo cáo sử dụng dữ liệu tăng vọt hoặc tài khoản dữ liệu (data) hết nhanh bất thường,… có thể thiết bị di động của khách hàng đã bị cài các phần mềm trái phép.
Một số biện pháp phòng ngừa, khắc phục
Cài đặt các phần mềm hoặc ứng dụng chống gián điệp cho điện thoại của các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường như Karspersky, ESET, Symantec, Bitdefender, BKAV,…
Thực hiện khôi phục cài đặt gốc (Reset Factory Setting/Defaul Setting/ Original Setting) khi phát hiện thiết bị di động có một trong các dấu hiệu bất thường nêu trên. (Quý khách hàng lưu ý sao lưu các dữ liệu cá nhân trước khi thao tác khôi phục cài đặt gốc).
Mang thiết bị di động tới các cơ sở chính hãng, có uy tín để hỗ trợ kiểm tra.
MobiFone khuyến cáo Quý khách hàng nâng cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo thông qua mạng di động với hình thức ngày càng tinh vi như hiện nay. Tổng đài hỗ trợ Khách hàng 9090 của MobiFone sẵn sàng tiếp nhận mọi phản ánh của Khách hàng về các hiện tượng lừa đảo, kịp thời cảnh báo và phối hợp với Khách hàng nhằm hạn chế thiệt hại và nguy cơ lan rộng của các hành vi lừa đảo.
Ý kiến bạn đọc