Sau khi Báo Giao thông đăng bài phản ánh về những số điện thoại “chặt chém” của Tập đoàn Viettel (bài Cảnh giác đầu số “chặt chém” của Viettel”, số ra ngày 10/3/2014), các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã vào cuộc và chỉ ra thêm một số sai phạm.
Thừa nhận vi phạm
Đại diện của Viettel cho PV Báo Giao thông biết, số 1221 và 1060 là các đầu số “nội bộ” của Viettel, được chính thức khai thác từ năm 2007. Riêng các cuộc gọi từ số 1221 đến các thuê bao di động là hình thức truyền thông dịch vụ qua thoại VoiceBroadcast được Viettel đưa vào khai thác thử nghiệm “trên một nhóm thuê bao nhỏ và chỉ trong tháng 2/2014”. Nội dung thoại là các đoạn thu âm sẵn để truyền thông về dịch vụ cài đặt nhạc chờ. Khi nhận cuộc gọi, cước phí sẽ phát sinh khi khách hàng vừa nghe vừa bấm các phím tương tác trên điện thoại. Báo cáo với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Viettel cũng giải trình là thời gian vừa qua có triển khai thử nghiệm dịch vụ trên đến khách hàng qua đầu số 1221. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, không phải đến tháng 2/2014, khách hàng mới kêu ca về chuyện bị đầu số 1221 và 1060 quấy nhiễu, mà trong năm 2013 khá nhiều diễn đàn trên mạng đã bức xúc về vấn đề này.
Sau khi Báo Giao thông đăng bài, mới đây Thanh tra Bộ TT-TT có cuộc làm việc với Tổng công ty Viễn thông Viettel về việc vận hành 2 tổng đài trên. Ông Đỗ Hữu Trí - Phó chánh Thanh tra Bộ TT-TT cho biết, trong biên bản làm việc, đại diện doanh nghiệp thừa nhận, tổng đài 1221 thực hiện gọi đến thuê bao điện thoại để thông báo giới thiệu, quảng cáo dịch vụ nhạc chờ, cho dù thuê bao không đăng ký dịch vụ này; không thông báo mức cước… Vì vậy, Thanh tra Bộ TT-TT yêu cầu Viettel bổ sung việc thông báo mức giá cước trong cuộc thoại và đặc biệt là “tổng đài phải chấm dứt thực hiện các cuộc gọi “quấy rầy” đến các thuê bao điện thoại khác”.
Phải thu hồi đầu số 1221
Mặc dù sự vào cuộc nhanh chóng của Thanh tra Bộ TT-TT được dư luận đồng tình, nhưng đáng tiếc là việc xử lý lại chưa làm rõ những vấn đề liên quan như bao nhiêu thuê bao di động đã phải nhận “rác thoại” từ những tổng đài này, tính pháp lý của việc thử nghiệm, vì sao việc thử nghiệm không được công bố rõ ràng và nhà đài đã thu bao nhiêu lợi nhuận từ việc này (mức cước trước đây chỉ được đăng trên một trang web); quyền lợi của khách hàng bị xâm hại trước đó…
Đáng nói hơn, mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cũng làm việc với Viettel và thấy rằng, việc đơn vị này thử nghiệm dịch vụ Voice Broadcast gọi từ đầu số 1221 đến thuê bao di động là trái phép. “Đầu số 1221 chỉ được sử dụng để cung cấp dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS). Vì vậy, Cục Viễn thông đã yêu cầu Viettel ngừng ngay việc thử nghiệm dịch vụ Voice Broadcast đến khách hàng qua đầu số 1221”- ông Nguyễn Minh Thắng - Chánh Văn phòng Cục Viễn thông cho biết.
Thông tin từ Cục Viễn thông còn cho thấy, trong số hai tổng đài 1060 và 1221, chỉ có đầu số 1060 là có trong danh mục kho số viễn thông quốc gia và đã được Bộ TT-TT cấp cho Viettel để cung cấp dịch vụ giá cao (người sử dụng dịch vụ ngoài trả cước liên lạc và cước phí nhận nội dung thông tin có giá trị) trong phạm vi nội vùng, còn đầu số 1221 “không nằm trong quy hoạch đánh số điện thoại quốc gia” theo Quyết định số 52/2006/QĐ-BBCVT năm 2006 của Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT-TT) về ban hành quy hoạch đánh số điện thoại quốc gia. Do đó, đại diện Cục Viễn thông cho biết thêm, biện pháp xử lý sắp tới là, sẽ thu hồi đầu số 1221 của Viettel.
Ý kiến bạn đọc