Tiêu điểm ICT tuần qua: Ấn tượng "Máy tính cho cuộc sống"

07:03, 24/03/2014
|

(VnMedia) - Trong tuần qua, ngành Thông tin và Truyền thông đã diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động đánh dấu những nỗ lực trong việc nâng cao kiến thức cho người dân, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng, miền…


>> VNPT là nhà tài trợ Kim cương chương trình Ngày hội Máy tính cho Cuộc sống

Điển hình nhất trong tuần qua phải kể tới sự kiện Ngày hội Máy tính cho cuộc sống được tổ chức tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đây là sáng kiến do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phát động và phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai tổ chức. Ngày hội Máy tính cho cuộc sống là sự tiếp nối thành công của sáng kiến “Máy tính cho cuộc sống” do Bộ TT&TT phát động trong khuôn khổ Diễn đàn CNTT thế giới (WITFOR) 2009 tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội của mình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhấn mạnh ý nghĩa xã hội và tính nhân văn mà Chương trình máy tính cho cuộc sống đã tạo được trong 5 năm triển khai. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định và tin tưởng rằng, Thái Nguyên với vai trò là Trung tâm kinh tế - xã hội vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và là Trung tâm đào tạo lớn thứ 3 của cả nước, sẽ là điểm sáng trong vùng về thúc đẩy một cách hiệu quả công tác phổ cập CNTT, đào tạo nguồn nhân lực để làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của máy tính.


Ảnh minh họa
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tới thăm và chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng của Tập đoàn VNPT tại Ngày hội Máy tính cho Cuộc sống. ảnh: Tuấn Anh.
Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đến thăm không gian mở đào tạo phổ cập sử dụng máy tính và internet miễn phí cho người dân và học sinh. Ảnh: mic.gov.vn


Diễn ra trong hai ngày, 21-22/3, Ngày hội máy tính cho cuộc sống có nhiều hoạt động thiết thực gồm: Trao tặng máy tính và kết nối miễn phí Internet cho người dân tại tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc tham dự Ngày hội; Hội thảo với chủ đề Máy tính cho cuộc sống, hội thảo lập trình trên nền tảng phần mềm nguồn mở và Windows Phone; Đào tạo phổ cập CNTT cho người dân, sinh viên và học sinh; Triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ CNTT-TT phục vụ đời sống; các chương trình song hành cùng Ngày hội như máy tính đầu tiên thắp sáng tương lai; Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ TT&TT và UBND tỉnh Thái Nguyên với doanh nghiệp nước ngoài, giữa Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT và Tỉnh đoàn Thái Nguyên.

Là một trong những bản ký kết ghi nhớ tại sự kiện, Tập đoàn Microsoft đã cam kết hỗ trợ triển khai miễn phí Microsoft 365 cho lĩnh vực giáo dục của tỉnh Thái Nguyên, đồng thời tăng cường tiếp cận kỹ thuật số qua chương trình Shape the Future. Thông qua việc ký kết thỏa thuận này, Microsoft sẽ cùng tỉnh Thái Nguyên đưa những sáng kiến mới nhất trong CNTT để hỗ trợ cải cách giáo dục tại địa phương. Đây cũng là nền tảng cơ bản, tạo đà cho những phát triển mới mang tính đột phá tại Thái Nguyên trong thời gian tới.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Microsoft được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu hóa sức mạnh của CNTT nhằm mang lại những chuyển biến tích cực và có tính toàn diện trên mọi lĩnh vực tại địa phương, đặc biệt là góp phần nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh bằng việc ứng dụng CNTT vào giải quyết các yêu cầu của kinh tế xã hội, đồng thời cùng nhau tìm kiếm cơ hội đầu tư thúc đẩy phát triển Công nghiệp công nghệ cao - công nghệ thông tin và điện tử tại Thái Nguyên, xây dựng chính quyền điện tử đảm bảo sự điều hành hiệu quả và hiệu lực hơn.

Cũng nhằm mục tiêu làm sao trong tương lai gần, Thái Nguyên sẽ trở thành một đô thị thông minh, trong khuôn khổ Ngày hội máy tính cho cuộc sống tại Thái Nguyên, Đoàn Thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông và Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã ký kết Biên bản ghi nhớ phối hợp triển khai chương trình “Chung tay đưa công nghệ thông tin và truyền thông đến với tuổi trẻ Thái Nguyên” giai đoạn 2014 - 2016.


Ảnh minh họa
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng 100 máy tính cho tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: mic.gov.vn


Theo đó, Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT và Tỉnh đoàn Thái Nguyên sẽ cùng phối hợp trên 5 nội dung: Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của CNTT đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về CNTT cho đoàn viên, thanh niên; Vận động đoàn viên, thanh niên tích cực ứng dụng CNTT vào xây dựng tổ chức Đoàn, phát triển sản xuất, mô hình kinh tế thanh niên và cải thiện đời sống; Tăng cường cơ sở hạ tầng thông tin nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị CNTT phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo; Phối hợp xây dựng, tổng kết, đánh giá các mô hình ứng dụng CNTT trong hoạt động sáng kiến, sáng tạo phần mềm hiệu quả trong việc áp dụng vào công tác Đoàn, Hội, Đội và Phối hợp với đơn vị tăng cường nội dung thông tin phù hợp với đối tượng đoàn viên, thanh niên ở cấp xã để sử dụng và khai thác có hiệu quả hơn mạng lưới CNTT; Đồng bộ hóa Internet đến từng cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh.

Cũng tại Ngày hội máy tính cho cuộc sống đang diễn ra tại Thái Nguyên, Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT đã tổ chức 2 lớp học hướng dẫn các em học sinh cấp 2 và sinh viên của Thái Nguyên các kiến thức tin học văn phòng, vào mạng Internet tìm kiếm thông tin. Trong tương lai gần, Thái Nguyên sẽ trở thành một đô thị thông minh.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, chương trình máy tính cho cuộc sống là tiền đề cho các chương trình đưa CNTT đến cộng đồng khác sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai trong thời gian tới. Được tổ chức thường niên và luân phiên tại các địa phương, mục tiêu của Ngày hội nhằm quy tụ các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng chung tay nâng cao nhận thức về sử dụng máy tính, Internet và lợi ích của CNTT-TT tới người dân tại các địa bàn khó khăn và tạo động lực, niềm tin về CNTT cho giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Ngày hội Máy tính cho Cuộc sống lần thứ nhất năm 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động, tổ chức trong hai ngày 21-22/3/2014 tại Thái Nguyên. VNPT tham gia chương trình với vai trò là nhà tài trợ Kim Cương, đã tài trợ cho chương trình số tiền 300 triệu đồng. Ngoài ra, đại diện VNPT cũng tham gia Tọa đàm với tham luận “VNPT-ICT for lifes”.


Hiền Mai - (ảnh mic.gov.vn)

Ý kiến bạn đọc