VNPT - vững vàng vượt khó khăn, phát triển ổn định

15:39, 11/01/2013
|

(VnMedia) - Ngay từ đầu năm 2012, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã đặt mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu đó là sẽ cạnh tranh bằng chất lượng, tập trung cho phát triển chiều sâu. Đây là nhiệm vụ cốt lõi mà doanh nghiệp đặt ra trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Và kết quả hoạt động trong năm qua đã chứng minh rất rõ điều đó…

 

Sáng nay, 11/1 tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013, nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động, công tác năm 2012, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013. Tham dự Hội nghị Triển khai kế hoạch của Tập đoàn VNPT có đồng chí Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các Bộ, Ngành liên quan cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

Về phía Tập đoàn VNPT, có sự tham gia của ông Phạm Long Trận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT; ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng Giám đốc VNPT; ông Hoàng Huy Loạt, Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam cùng các đồng chí thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn. Hội nghị đã được truyền hình trực tuyến tại các điểm cầu truyền hình là các công ty thành viên, VNPT tỉnh, thành trên toàn quốc...

 

Tăng trưởng hợp lý, phát triển ổn định

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận đã khẳng định, dù năm 2012 vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, cầu nội địa giảm mạnh, hàng tồn kho lớn, lãi suất tín dụng tăng cao, thiên tai gây thiệt hại nặng nề, đặc biệt là cơn bão số 8 gây thiệt hại lớn đối với các hệ thống viễn thông, cùng với đó, thị trường các dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ, song Tập đoàn VNPT vẫn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

 

Với quyết tâm giữ vững và phát huy danh hiệu Anh hùng Lao động, khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin của đất nước, toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao, phát huy các yếu tố thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2012.

 Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã đánh giá cao những kết quả mà Tập đoàn VNPT đạt được trong năm 2012. Ảnh: Thủy Nguyên

 

Năm 2012, Tập đoàn chủ trương tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững trong các năm tiếp theo; tăng cường các giải pháp tối ưu hóa, triệt để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; đổi mới cách giao và quản lý các chỉ tiêu kế hoạch gắn đến từng dịch vụ.

 

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đã đạt 130.390 tỷ, đạt 100,3% kế hoạch (KH), bằng 107,94% so với thực hiện năm 2011; Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 8.660 tỷ, đạt 100% KH; Tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 7.561 tỷ, đạt 100% KH, bằng 101,48% so với thực hiện năm 2011.  


 Ảnh minh họa
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận, năm 2012, Tập đoàn đã chủ trương tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững trong các năm tiếp theo... ảnh: Thủy Nguyên.


Dịch vụ di động MobiFone có quy mô doanh thu và lợi nhuận cao; dịch vụ di động VinaPhone phát triển tốt, mở rộng được thị phần FiberVNN, MyTV, kênh thuê riêng, cho thuê hạ tầng có tốc độ tăng trưởng tốt; Các dịch vụ khác như MegaVNN, Vinasat, điện thoại quốc tế chiều về có mức tăng trưởng khá; dịch vụ cố định, Gphone đã ngăn chặn được đà suy giảm.

 

Ngày 16/5/2012 vệ tinh VINASAT-2 đã được phóng thành công lên quỹ đạo. Hiện VINASAT-2 hoạt động ổn định, cùng với VINASAT-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia và vị thế của Viễn thông Việt Nam trên trường quốc tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông quốc gia, hỗ trợ hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh, phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, đưa thông tin đến vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

 

Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh

 

2012 cũng là năm Tập đoàn triển khai quyết liệt và đồng bộ các chương trình nâng cao năng lực, chất lượng, dùng chung cơ sở hạ tầng, tối ưu hóa mạng di động, băng rộng, IP, mạng cố định PSTN. Chất lượng mạng lưới, dịch vụ của Tập đoàn ổn định và được nâng cao rõ rệt, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ tốt các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước; bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt là khắc phục kịp thời các sự cố do cơn bão số 8 gây ra; đáp ứng nhu cầu và được xã hội đánh giá cao.

 Ảnh minh họa
Tổng giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng đã khẳng định, 2013 sẽ là năm VNPT tập trung mạnh cho phát triển dịch vụ CNTT và dịch vụ giá trị gia tăng. Ảnh: Thủy Nguyên

 

Công tác phát triển dịch vụ CNTT và giá trị gia tăng được đẩy mạnh, tập trung vào các giải pháp và triển khai phân nhóm ứng dụng theo từng đối tượng cụ thể. Năm 2012, Tập đoàn đã xây dựng, triển khai 20 loại sản phẩm, dịch vụ, giải pháp về CNTT: hệ thống e-PAS cho Quốc hội; dịch vụ chữ ký số và chứng thực điện tử; hệ thống cổng thông tin điện tử (cho trên 30 đơn vị)…

 

Các đơn vị thành viên VNPT cũng đã tích cực đẩy mạnh triển khai các giải pháp, dịch vụ CNTT và giá trị gia tăng theo chủ trương chung của Tập đoàn, đồng thời chủ động xây dựng, triển khai các dịch vụ do đơn vị phát triển như: Mạng xã hội di động zoota.vn, dịch vụ RRBT (nhạc chờ người gọi), dịch vụ thanh toán điện tử cho các khách hàng di động, dịch vụ mạng giáo dục Việt Nam vnEdu, hệ thống Phân tích số liệu và báo cáo kinh doanh dịch vụ VinaPhone, hệ thống báo cáo phân tích đa chiều các số liệu SXKD, hệ thống quản lý giám sát tập trung AOMC, hệ thống quản lý thu nợ, hệ thống phát triển thuê bao và chăm sóc khác hàng tập trung CSS, hệ thống phần mềm Testonline.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã đánh giá cao những thành tích mà VNPT đạt được trong năm 2012. Theo Thứ trưởng, đối với lĩnh vực Viễn thông và CNTT, lĩnh vực kinh doanh chính của Tập đoàn, năm 2012, thị trường cạnh tranh cao, khốc liệt, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, song VNPT vẫn có mức tăng trưởng hợp lý, phát triển hiệu quả, nằm trong top những Tập đoàn kinh tế của Việt Nam hoạt động hiệu quả nhất trong năm 2012.

 

Tại Hội nghị, Tổng giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng đã tiếp nhận các chỉ đạo từ Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng. Theo Tổng giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng, các doanh nghiệp và đơn vị thành viên trong Tập đoàn sẽ quyết tâm, nỗ lực để tiếp tục phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được năm 2012, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ của Tập đoàn trong năm 2013 và trong thời gian tới.

 

2013: Tập trung mạnh cho CNTT và dịch vụ giá trị gia tăng

 

Với những kết quả đạt được trong năm 2012, năm 2013 sẽ là năm Tập đoàn VNPT đổi mới toàn diện tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình được Chính phủ phê duyệt. Đón đầu thị trường viễn thông, CNTT được dự báo vẫn sẽ cạnh tranh quyết liệt, VNPT đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2013.

 

Cụ thể, các chỉ tiêu kế hoạch được đặt ra (không bao gồm VietnamPost) đó là doanh thu đạt 131.600 tỷ đồng, tăng 10,07% so với năm 2012. Lợi nhuận 9.255 tỷ đồng, tăng 7,04% so với thực hiện năm 2012; Nộp ngân sách 7.316 tỷ đồng; Thu nhập bình quân tăng tối thiểu 10% so với năm 2012.


Cùng với đó, Tập đoàn cũng sẽ chủ động đổi mới, sắp xếp, điều chỉnh tổ chức SXKD cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và tiến hành tổ chức lại SXKD ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt đề án Đổi mới tổ chức và hoạt động của Tập đoàn.

 

Năm 2013 là năm công nghệ thông tin của Tập đoàn, tập trung đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin, giá trị gia tăng, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng nhằm tăng sức cạnh tranh và hiệu quả SXKD của Tập đoàn.

 

2013 cũng là năm VNPT tiếp tục nâng cao chất lượng và vùng phủ sóng mạng di động trên cơ sở thống nhất cơ sở hạ tầng vô tuyến, đẩy mạnh hai thương hiệu MobiFone và VinaPhone, chiếm lĩnh thị phần dịch vụ di động trong nước.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc