Lý do “dế” Android hút khách trong năm 2012

17:37, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Trong khi iPhone 5 và cả iOS 6 thực sự không tạo được đột phá và Windows Phone 8 cũng chưa gây được ấn tượng với người tiêu dùng, thì thị phần Android vẫn tăng trưởng vùn vụt.

Theo số liệu nghiên cứu của IDC, trong quý 3/2012, lượng smartphone Android xuất xưởng đạt 136 triệu chiếc, tăng trưởng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 75% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Trong khi đó, iOS chỉ đạt gần 14,9%, còn Windows Phone (Windows Phone 7 và Windows Mobile) là 3,6%. Vậy điều gì khiến “dế” Android hút khách hàng đến thế?

iOS 6/iPhone 5

iPhone 5 được công bố cách đây không lâu nhưng không gây được nhiều bất ngờ đối với người dùng. Sản phẩm có thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn và dài hơn so với iPhone 4S và ngay sau khi ra mắt, trên mạng đã xuất hiện nhiều hình ảnh chế nhạo xu hướng thiết kế này của Apple. Họ liên tưởng rằng, với xu thế này, iPhone thế hệ tiếp theo sẽ được Apple kéo dài thêm ra.

So với iPhone 4S, trên màn hình Home của iPhone 5 được bổ sung thêm một hàng biểu tượng độ phân giải cao hơn, hiển thị hình ảnh sắc nét hơn nhưng vẫn thiếu nhiều tính năng so với Android.

iPhone 5 trang bị màn hình cỡ 4-inch, mỏng 7,6mm và nặng 112g. Tuy nhiên, cho dù đã thiết kế mỏng hơn thì chúng vẫn dày hơn 0,5mm so với RAZR đời đầu và cao như Droid RAZR M của Motorola. Tuy nhiên, với màn hình 4-inch, iPhone 5 vẫn nhỏ hơn nhiều so với các điện thoại Android hiện nay trên thị trường, đặc biệt đối với những người hay đọc báo, ebook và chơi game, họ sẽ thích kích cỡ màn hình của Samsung Galaxy S3 hơn.

Ảnh minh họa

 Droid RAZR M so với iPhone 4S.

Mặt khác, một khảo sát gần đây cho thấy, độ trung thành của người dùng iPhone đã sụt giảm so với các khảo sát trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra đời, tỷ lệ người đang sở hữu điện thoại này có ý định mua smartphone mới của Apple đã giảm xuống.
 
Theo nghiên cứu mới của Strategy Analytics, 88% người Mỹ sử dụng iPhone có kế hoạch mua một bản iPhone khác. Con số này vẫn tương đối cao nhưng thực tế đã chênh lệch đáng kể so với mức 93% năm ngoái. Ở Tây Âu, tỷ lệ này hiện là 75% trong khi một năm trước là 88%.

Theo đại diện của Strategy Analytics, những đánh giá tiêu cực cộng với sự thiếu cải tiến, đổi mới về thiết kế phần cứng và phần mềm đã khiến cho người dùng bắt đầu cân nhắc hơn trong việc có nên thay thế iPhone hiện tại của họ bằng một mẫu iPhone mới hơn.

WP8/Lumia 920

Microsoft đã chính thức trình làng hệ điều hành Windows Phone 8. Tuy nhiên, hệ điều hành này không được giới phân tích đánh giá cao và dự báo sẽ khó giành giật thi phần từ tay hai đối thủ sừng sỏ Android và iOS.

Ảnh minh họa

Nokia Lumia 920 nhiều màu sắc.

Không có gì ngạc nhiên khi nhắc tới Windows Phone 8, mọi người chỉ nói về Nokia Lumia 920. Vì những gì họ thích không phải hệ điều hành mà là thiết kế và khả năng chụp ảnh trên Lumia 920.

Không chỉ có Nokia sẽ tung “chiến binh” Windows Phone 8 ra thị trường mà cả Samsung và HTC cũng tham gia “bữa tiệc” này. Tuy nhiên, xét về phần cứng, các mẫu điện thoại Windows Phone vẫn chưa thể chạy đua tốc độ chip so với các “dế” Android cao cấp hiện nay.

Các nhà phân tích cho rằng, đã quá muộn để Microsoft giành được thị phần đáng kể nào trên thị trường smartphone. Họ cũng khuyến cáo rằng, Microsoft cần phải đưa ra cho người dùng nhiều lý do hơn để mua một chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành của họ thay vì của các đối thủ.

Đối với Android, sự tăng trưởng trong thị trường đang quá mạnh và Microsoft sẽ không bao giờ bắt kịp được.

Android vẫn dẫn đầu

Android vẫn không ngừng cải tiến hệ điều hành của họ và đã phát hành phiên bản Android mới nhất - 4.2 với nhiều tính năng hấp dẫn như Photo Sphere (công cụ chụp ảnh panorama 360 độ), cập nhật trợ lý ảo Google Now và chế độ đa tài khoản trên máy. Android 4.2 cũng hỗ trợ công nghệ Miracast, cho phép truyền nội dung không dây từ máy tính bảng tới HDTV.

Việc Google bổ sung công nghệ Miracast cho Android 4.2 nhằm đối đầu với AirPlay có chức năng tương tự của Apple dành cho các thiết bị iOS. Nhưng công nghệ AirPlay chỉ giới hạn đối với các thiết bị tương thích với chúng.

Ảnh minh họa

Mặt khác, sự đa dạng về thương hiệu, phong phú về mẫu mã và giá cả cho thấy, hệ sinh thái Android đang phát triển mạnh mẽ và chiếm được sự tin yêu của người tiêu dùng. Trong quý 3/2012, Android vẫn chiếm tới 75% thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu và tốc độ tăng trưởng tới 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét về phần cứng, trên thị trường đã có khá nhiều các thiết bị Android trang bị chip lõi tứ, trong khi đó iPhone mới nhất của Apple (iPhone 5) trang bị bộ xử lý A6 lõi kép, các điện thoại Windows Phone 8 cũng chỉ dừng lại ở chip lõi đôi. Hơn nữa, số thiết bị sử dụng Android có màn hình “cỡ bự” cũng khá nhiều, đây như một “luồng gió” mới thổi vào thị trường smartphone kể từ thành công của Galaxy Note đời đầu.

Tất cả điều đó cho thấy, sự đa dạng về thương hiệu và giá thành cũng như nổi trội cả về phần cứng và hướng mở của phần mềm đã giúp cho Android tiếp tục được các nhà sản xuất phần cứng, các nhà phát triển và người tiêu dùng ưa chuộng.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc