Mắt Thần: Công nghệ nhận dạng số 1 tại Việt Nam

15:27, 15/09/2012
|

(VnMedia) -Tự hào là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam có công nghệ nhận dạng biển số với tỷ lệ thành công tới 99%, Mắt Thần 2.0 tiếp tục nâng cấp lên phiên bản 3.5, đã khẳng định được vị thế với số lượng khách hàng tăng đột biến và công nghệ vượt trội.

Sản phẩm made –in Việt Nam

Để giải quyết bài toán trông giữ xe mang tính thủ công, tốn thời gian, nhân lực, nhóm “Mắt Thần” đã phát triển thành công “Hệ thống quản lý bãi xe thông minh ứng dụng công nghệ nhận dạng biển số kết hợp công nghệ thẻ” - Mắt thần 2.0.

Sản phẩm đã đạt giải Ba Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt năm 2009 nhưng không dừng lại ở đây, nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần phát triển và chuyển giao công nghệ Mắt Thần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi nâng cấp lên phiên bản 3.5, thông minh hơn, phù hợp với mọi quy mô bãi xe cũng như loại bỏ những “mánh lới” gian lận.

Ảnh minh họa

Hệ thống đơn giản nhưng quản lý cực hiệu quả.


Theo ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển và chuyển giao công nghệ Mắt Thần, nhóm Mắt Thần đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền của, tập trung vào xây dựng phần mềm Mắt Thần. Đây thực sự là một phần mềm đúng nghĩa “Made in Việt Nam” nhưng đã khẳng định chất lượng vượt trội. Do được xây dựng dựa trên tình hình thực tế tại các bãi xe ở Việt Nam nên phần mềm hoạt động khá hiệu quả.

Sản phẩm gồm hệ thống máy tính được tích hợp với đầu đọc thẻ, camera (và có thể cả barie theo tùy chọn của đơn vị sử dụng) ở cổng vào và cổng ra. Mỗi khi xe vào bãi gửi sẽ được sở hữu một thẻ gửi xe tương ứng với một bản ghi cơ sở dữ liệu với đầy đủ các thông tin: mã số thẻ, hình ảnh chứa mặt chủ xe, hình ảnh chứa biển số xe, dữ liệu biển số xe dạng text (do phần mềm Mắt thần 3.5 nhận dạng từ hình ảnh chụp biển số xe), thời gian, địa điểm…

Khi xe ra khỏi bãi gửi, hệ thống làm công việc tương tự như lúc xe vào (nhận về mã số thẻ, hình ảnh mặt chủ xe, biển số xe, nhận dạng biển số xe đang ra…); đồng thời thông qua mã số thẻ gửi xe, thông tin về xe gửi sẽ được tham chiếu và hiển thị, phần mềm hệ thống sẽ tự động so sánh biển số xe vào và ra để kết luận tính hợp lệ của lượt xe ra.

Với phương thức trên, hệ thống cho phép lưu thông luồng xe vào/ra một cách nhanh chóng. Tổng thời gian lưu thông qua cổng trung bình của một lượt xe chỉ từ 0,5-1,5 giây. Nhờ đó, công suất lưu thông xe tăng lên và giải quyết được vấn đề ùn tắc tại những bãi xe có tần suất người gửi lớn như siêu thị, bệnh viện, trường học…

Vượt trội hơn đối thủ

Theo ông Huy, điểm vượt trội của Mắt Thần 3.5 chính là khả năng bóc tách hình ảnh. Đây là công nghệ mới làm được đầu tiên tại Việt Nam.

Nếu như một số bãi xe dùng phương pháp nhận dạng khá thủ công, chẳng hạn bãi xe ở làng sinh viên Hacinco, nhân viên trông xe quẹt vé xe và ấn nút chụp, hình ảnh người gửi xe và thông tin biển số xe mới được lưu lại nên sẽ mất thêm vài giây nữa cho mỗi lượt người gửi xe. Trong khi đó, tại cổng ra, nhân viên trông xe cũng phải làm công tác tương tự và so sánh bằng mắt thường hình ảnh vào, ra hiện trên phần mềm để tự so sánh xem có khớp không.
Ảnh minh họa

Hệ thống tại làng sinh viên Hacinco khá thủ công, nhân viên phải quẹt thẻ và ấn nút để chụp lại ảnh xe gửi vào, không có khả năng nhận dạng biến số xe tự động.


Hay như một số bãi xe đã áp dụng công nghệ nhận dạng tự động hơn. Chẳng hạn như bãi xe ở siêu thị Metro Thăng Long. Hệ thống quản lý xe ở đây được trang bị khả năng nhận dạng nhưng tỷ lệ thành công còn hạn chế. Theo nhân viên trông xe tại siêu thị Metro, ngay cả với biển đẹp, nhìn rõ, tỷ lệ nhận dạng đầu vào có thể nhận đúng khoảng 60-70%. Những lúc không nhận dạng được, nhân viên phải tự nhập biển số xe của người gửi vào phần mềm. Tỷ lệ này vẫn còn khá cao so với cổng ra. Nhân viên ở cổng ra cho biết, đa phần nhận dạng sai và thậm chí nhân viên còn không thèm đếm xỉa tới phần tự động nhận dạng của máy mà dùng hình ảnh chụp lại đầu vào, đầu ra hiện trên màn hình để tự so sánh bằng mắt. Như vậy mới chỉ dừng lại ở bán tự động chứ chưa phải tự động 100%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc nhận dạng nhầm như trên là chuyện bình thường trên phần mềm quản lý bãi gửi xe tại siêu thị Metro.


Trong khi đó, với khả năng nhận dạng khá tốt, Mắt Thần 3.5 có tỷ lệ nhận dạng tới 99%. Không chỉ vậy, Mắt Thần 3.5 còn có thể cảnh báo hiện tượng trùng biển số nếu có xe gắn biển giả đi vào bãi xe. Mặt khác, phần mềm đã nâng cấp thêm tính năng “rửa biển”. Tức là “rửa biển” bằng công nghệ bóc tách lớp phủ bẩn bên ngoài, hiển thị hình ảnh biển số rõ ràng hơn, đồng thời cho phép cắt vùng biển số nâng cao, chồng hình ảnh biển số lên hình ảnh camera chụp lại với chất lượng rõ nét hơn để nhân viên trông xe dễ dàng quan sát.
Ảnh minh họa

Mắt Thần 3.5 có thể bóc tách và làm rõ biển số để nhân viên trông xe nhìn rõ hơn.


Điểm nổi trội nữa của Mắt Thần 3.5 chính là chế độ hộp đen. Theo ông Huy, hầu như các phần mềm tương tự khác không có chế độ hộp đen như của Mắt Thần. Hộp đen sẽ ghi lại toàn bộ quá trình diễn ra từ lúc gửi xe đến khi xe được đưa ra khỏi bãi, dưới dạng video.

Với chế độ hộp đen, khi người mất vé báo với nhân viên trông xe về biển số xe hoặc số thẻ bị mất thì nhân viên sẽ xác định được ngay trên hệ thống chiếc xe đó còn trong bãi hay đã ra khỏi bãi xe. Nếu xe không còn trong bãi gửi thì thông qua hộp đen có thể biết được người nào đưa xe đó ra khỏi bãi gửi. Mọi hành vi đưa xe ra khỏi bãi gửi đều được ghi lại hình ảnh (mặt chủ xe và biển số xe) nên mức độ an toàn của xe gửi rất cao.

Ngoài ra, hệ thống còn có tác dụng chống gian lận thu phí gửi xe. Chẳng hạn như ở bãi xe thuộc tòa nhà The Garden mọi lượt gửi xe sử dụng thẻ quẹt đều được báo cáo thống kê tính phí gửi xe theo qui định của đơn vị sử dụng và hiện lên trên bảng điện tử ở đầu ra, nhằm tránh gian lận giá tiền gửi ở một số bãi xe.

Nhiều khách hàng ưa chuộng

Theo ông Huy, sau khi đạt giải Ba Nhân Tài Đất Việt 2009, số lượng khách hàng sử dụng Mắt Thần đã tăng đột biến. Hiện đã có trên 50 hệ thống lớn, nhỏ trên toàn quốc đang sử dụng sản phẩm này trong các bãi gửi xe. Nhiều khách hàng tiêu biểu còn dùng đi dùng lại sản phẩm của Mắt Thần như 80% hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, tập đoàn Vincom Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang…

Sở dĩ khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty là do phần mềm được thiết kế 100% trong nước cùng phần cứng sẵn có trên thị trường nên dễ dàng tích hợp và tùy biến theo nhu cầu của khách hàng. Do đó giá thành cạnh tranh hơn tất cả các sản phẩm tương tự nhập ngoại khác.

Theo đại diện The Garden, đơn vị sử dụng sản phẩm của Mắt Thần nhiều năm trong quản lý bãi xe, phần mềm chạy rất ổn định, chế độ bảo trì, bảo dưỡng hay hậu mãi của Mắt Thần khá tốt. Họa hoằn lắm máy mới trục trặc nhưng thường do nhân viên nghe nhạc, cắm usb vào máy tính hệ thống gây nhiễm virus làm ảnh hưởng tới phần mềm. Khi đó chỉ cần quét virus là hệ thông lại hoạt động tốt.

Tuy đã ổn định và khá hiệu quả nhưng nhóm Mắt Thần vẫn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để sản phẩm ngày càng thông minh nữa.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc