Lý do khiến “thương vụ tỉ đô” của Facebook lỗi hẹn

15:43, 16/05/2012
|

(VnMedia) - “Thương vụ tỉ đô” giữa Facebook và Instagram có thể phải hoãn lại do đang bị Ủy ban thương mại Mỹ (FTC) điều tra các dấu hiệu vi phạm về canh tranh không lành mạnh.

Ảnh minh họa


Trước đó, Facebook công bố mua lại hãng sản xuất ứng dụng chia sẻ và chỉnh sửa ảnh trên điện thoại di động phổ biến hiện nay - Instagram với giá 1 tỷ USD. Facebook dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ này trong Quý II của năm nay, có thể vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, hôm qua (15/5), trong hồ sơ bổ sung lên Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ để chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), Facebook đã phải thay đổi thời gian hoàn tất thương vụ trên vào “một thời điểm nào đó trong năm 2012”, mà không nêu cụ thể là thời điểm nào.

Theo luật, Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) sẽ tiến hành điều tra chống độc quyền với những thương vụ thâu tóm lẫn nhau có giá trị lớn hơn 68,2 triệu USD. Do đó, việc trì hoãn này có thể là do FTC đang tiến hành điều tra xem thương vụ thâu tóm này có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh hay không.

Các chuyên gia dự đoán, cuộc điều tra của FTC có thể sẽ kéo dài 12 tháng. Mặc dù điều này không làm ảnh hưởng đến thời điểm hoàn tất thương vụ, nhưng chắc chắn Facebook sẽ bị không ít trở ngại nếu muốn hoàn thành vụ mua bán này.

Trong thời gian điều tra, Facebook không thể tích hợp công nghệ cũng như ban lãnh đạo của Instagram vào sản phẩm và ban lãnh đạo của công ty. Nếu thương vụ đổ bể, Instagram không hẳn sẽ chịu thiệt hại vì trong thỏa thuận giữa Facebook và Instagram, Facebook đã đồng ý chi trả cho Instagram 200 triệu USD lệ phí chấm dứt, nếu chính phủ ngăn cấm thương vụ thâu tóm này.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc