Công ty bán lẻ máy tính vi phạm bản quyền phần mềm

13:13, 16/05/2012
|

(VnMedia) - Sau Sáng Tạo, Pico và Viettel, công ty bán lẻ máy tính khác là Báck Khoa vừa bị thanh tra liên ngành phát hiện vi phạm luật sở hữu trí tuệ thông qua hình thức tải phần mềm lậu cho dòng máy Acer.

 

Tại hai cửa hàng máy tính thuộc hệ thống của Báck Khoa tại 282-284 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7 và 247A Lý Thường Kiệt, quận 11, TP. Hồ Chí Minh, 3 chiếc máy tính Acer mới cũng bị phát hiện chứa các phần mềm lậu của Microsoft. Đội Quản lý Thị trường cũng kiểm tra hai cửa hàng khác của hệ thống Bách Khoa.


 Ảnh minh họa

Tại số 1 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, đoàn kiểm tra đã phát hiện 3 máy tính Acer cài đặt phần mềm không bản quyền, trong đó 2 máy cài phần mềm Windows 7 Enterprise, chiếc còn lại cài Windows 7 Ultimate. Còn ở cửa hàng số 105 Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, đoàn thanh tra kiểm tra và thấy 2 chiếc máy tính Lenovo cài phần mềm Windows và Office không bản quyền với mục đích trưng bày, chứ không phải để bán.

 

Việc nhập máy tính “trống” và tự cài đặt phần mềm lậu để bán cho người tiêu dùng được coi là một hành động vi phạm nghiêm trọng luật sở hữu tuệ và các đơn vị, tổ chức vi phạm cần phải được xử lý nghiêm khắc.

 

Hiện nay, tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của máy tính Việt Nam vẫn còn khá cao, chiếm khoảng 83%. Một quốc gia nhỏ và đang phát triển như Việt Nam thì tỉ lệ này là một con số không hề nhỏ. Có thể thấy, việc bán máy tính có cài sẵn phần mềm lậu cho người tiêu dùng của các đơn vị bán máy tính như Bách Khoa là một hành động gián tiếp gây ra thói quen xấu về việc sử dụng phần mềm lậu khá phổ biến tại Việt Nam .

 

Những hành vi vi phạm pháp luật thông qua mọi hình thức như cài và sử dụng phần mềm lậu không chỉ gây ra hậu quả, thiệt hại về mặt kinh tế đối với sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia nói chung mà chính những đơn vị, tổ chức vi phạm pháp luật này sẽ còn phải đối mặt với những vấn đề liên quan tới pháp lý. Họ sẽ phảichịu mọi tổn thất đã gây ra cho các nhà sản xuất cũng như gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh và thương hiệu mà công ty gây dựng trong nhiều năm.


(T.H)

Ý kiến bạn đọc