Thực hư Oracle sẽ thôn tính RIM và Palm

10:00, 18/04/2012
|

(VnMedia) - CEO Larry Ellison của hãng công nghệ Oracle tiết lộ rằng, công ty đang nhắm tới việc mua lại hai hãng sản xuất điện thoại di động trên thế giới- RIM và Palm để cạnh tranh với Apple và Google.

Mục tiêu của nhà phát triển phần mềm cơ sở dữ liệu này là muốn trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký với Apple và Google.

Palm có vẻ gây ấn tượng lớn khi giới thiệu điện thoại Palm Pre và hệ điều hành WebOS tại triển lãm CES năm 2009. Nhưng đã không thể cạnh tranh được với dòng điện thoại iPhone của Apple vì thiếu một chiến dịch tiếp thị chiến lược cũng như kho ứng dụng thiếu thốn.

Đây là lý do khiến sản phẩm bị thất bại. Vài tháng sau khi sản phẩm này ra mắt thông qua hãng viễn thông Sprint, DROID Invasion bắt đầu xuất hiện cùng với Motorola DROID hoạt động trên hệ điều hành Android 2.0 và Pre đã không bao giờ “đứng dậy nổi”.

Cuối cùng, HP đã mua lại Palm với hy vọng sẽ tạo một chỗ đứng mới trên thị trường smartphone và tận dụng được hệ điều hành webOS cho phần cứng của hãng nhưng cũng không thành công. Máy tính bảng của HP chạy trên hệ điều hành WebOS đã phải đại hạ giá để bán hết hàng.

Câu chuyện của RIM cũng không mấy sáng sủa hơn khi bắt đầu từ một hãng thống trị phân khúc doanh nghiệp nhờ vào điện thoại BlackBerry với ưu điểm của tính năng emai. Nhưng việc ra mắt iPhone của Apple và sự phát triển mạnh các dòng điện thoại Android đã gạt BlackBerry sang một bên khi chúng được trang bị nhiều tính năng phong phú và hỗ trợ bởi một kho ứng dụng dồi dào.

Với giả thiết rằng nhà sản xuất có trụ sở tại Canada này sẽ mất tiền khi bán phần cứng trong quý 2/2012, thì ý tưởng cung cấp dịch vụ BIS và BBM cho các nhà mạng sử dụng trên các thiết bị của bên thứ ba của cựu đồng Chủ tịch RIM, Jim Balsillie, đã bị Ban giám đốc và CEO mới của RIM là Thorsten Heins gạt bỏ. Thay vào đó, RIM đã thuê 2 ngân hàng đầu tư để vạch ra các lựa chọn chiến lược cho công ty này.

Theo dự kiến, hệ điều hành BlackBerry 10 của RIM sẽ phát hành trên các smartphone mới vào cuối năm nay. Gần đây, có tin đồn cho rằng, cả Microsoft và Samsung đều tính chuyện mua lại RIM.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu ý tưởng sản xuất smartphone mang thương hiệu Oracle và tính toán chi phí cũng như phân tích thị trường, Oracle lại cho rằng đó là ý tưởng tồi và từ bỏ ý tưởng mua lại RIM và Palm.
 
Hiện, Oracle đang kiện Google về việc sử dụng Java và các công nghệ khác được Oracle đăng ký bản quyền trên điện thoại Android. Cuộc chiến giữa hai hãng đã kéo dài từ tháng 8/2010 khi Oracle chính thức kiện gã khổng lồ tìm kiếm này.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc