Dự đoán 10 câu chuyện công nghệ năm 2012

07:15, 02/01/2012
|

(VnMedia) - Năm 2012 đã đến và hứa hẹn sẽ là năm thị trường công nghệ tiếp tục có nhiều biến động. Sau đây là dự đoán về 10 câu chuyện trong làng công nghệ sẽ xảy ra vào năm nay.

1. Hewlett-Packard (HP) hồi phục

Trong năm 2011, HP đã gặp một số khó khăn khi phải tuyên bố ngừng bán máy tính bảng TouchPad khi mới ra mắt được vài tháng và cắt giảm chi tiêu tài chính đến 3 lần. Vì điều này, ông Leo Apotheker đã bị Hội đồng quản trị HP sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành và thay bằng Cựu chủ tịch eBay - bà Meg Whitman.

Các chuyên gia trong giới công nghệ dự đoán rằng, bà Whitman sẽ là lực đẩy mới cho nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới để tiến từng bước chắc chắn và ổn định, dần lấy lại vị thế của công ty trên thị trường trong năm nay. Và, trái với tình cảnh hiện nay, hệ điều hành webOS của HP sẽ được khôi phục nhờ nhận được sự hỗ trợ trong cộng đồng mã nguồn mở.

2. Apple lên ngôi nhờ iPad 3

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường công nghệ cho rằng Apple sẽ vượt qua HP, trở thành nhà sản xuất máy tính hàng đầu trên toàn cầu trong quý III năm nay.

Theo dự kiến, iPad 3 sẽ ra mắt vào mùa xuân và iPad 2 sẽ xả hàng tồn kho bằng cách hạ giá bán. Do đó, dự đoán rằng thị phần của các sản phẩm máy tính bảng Apple sẽ bắt đầu tăng vọt từ khoảng giữa năm 2012. Và nhờ có máy tính bảng, Apple sẽ đoạt ngôi từ tay HP để trở thành nhà sản xuất máy tính số 1 thế giới vào khoảng quý III.

3. Windows 8 chưa thể là bước ngoặt của Microsoft

Windows 8 sẽ được phát hành nhưng phụ thuộc vào doanh số bán hàng của các loại máy tính được cài đặt hệ điều hành này. Người dùng cũng sẽ giữ xu hướng sử dụng Windows 7 do tâm lý lo ngại lỗi của phiên bản mới.

Đối với thị trường máy tính bảng, Windows 8 cũng sẽ khó cạnh tranh được với các sản phẩm iOS của Apple hay hệ điều hành Android đã quá phổ biến với các thiết bị di động. Vì thế, sự xuất hiện của hệ điều hành mới sẽ chưa thể đem lại bước tiến đáng kể cho Microsoft.

4. Các công ty đua nhau sản xuất chip lõi tứ

Nếu 2011 là năm của các loại chip lõi kép thì năm 2012 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của các bộ vi xử lý quad-core (lõi tứ) cho cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ví dụ, bộ vi xử lý quad-core Nvidia Tegra 3 được cho là có tốc độ nhanh gấp 5 lần so với các chip dual-core Tegra 2 ra mắt năm vừa qua.

Trong khi đó, Qualcomm cũng đang có kế hoạch ra mắt CPU quad-core Snapdragon với tốc độ lên đến 2.5GHz, và chip Adreno quad-core với thế mạnh xử lý đồ họa chuyên dành cho chơi game.

5. Cuộc chiến bản quyền Apple - Samsung tiếp tục

Vụ kiện về vi phạm bằng sáng chế giữa 2 nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới đã bắt đầu từ tháng 4/2011 và đã lan rộng ra khắp các châu lục. Cho đến cuối năm qua, vụ kiện vẫn chưa ngã ngũ.

Hiện nay, các sản phẩm máy tính bảng và smartphone của Samsung có thể được coi là đối thủ lớn nhất của iPhone và iPad. Vì thế, bằng mọi cách, Apple vẫn sẽ tiếp tục tìm cách "gây khó dễ" nhằm tìm kiếm các lệnh cấm bán sản phẩm của Samsung trên thị trường quốc tế.

6. Oracle và Google chấm dứt kiện tụng

Trong năm 2011, Oracle và Google đã có tranh chấp pháp lý về bản quyền sáng chế liên quan đến Java. Nhiều nhà phân tích công nghệ đã dự đoán rằng, trái với vụ kiện giữa Apple và Samsung, sang năm 2012, vụ kiện giữa 2 công ty trên sẽ đi đến hồi kết bằng việc Google đồng ý đăng ký giấy phép cho Java với một số tiền không được tiết lộ.

7. Các công ty "xếp hàng" mua lại RIM

Research In Motion (RIM) đã tụt dốc thảm hại trong năm 2011 do liên tiếp gặp vận đen. Nhiều dự đoán cho rằng, 2 CEO của công ty là James Balsillie và Mike Lazaridis sẽ bị sa thải vì không thể làm gì cứu vãn tình hình.

Tuy nhiên, RIM cũng sẽ không thể tìm được vị "anh hùng" nào và rất có thể sẽ trở thành "miếng mồi" cho các công ty công nghệ lớn. Trong số các "nhà thầu", Dell, Google và Microsoft sẽ là những cái tên đáng chú ý.

8. Oracle tấn công thị trường mạng xã hội

Công ty phần mềm hàng nổi tiếng thế giới Oracle rất có thể sẽ mua lại một doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội và mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang cả lĩnh vực này.

Mạng xã hội đang là mảnh đất tiềm năng cho các công ty khai phá. Hiện nay, 4 "ông lớn" về mảng này là Facebook, Twitter, LinkedIn và Google+. Nhiều khả năng Oracle sẽ bắt đầu tham gia cuộc đua này trong năm nay.

9. Facebook vẫn sẽ thu lợi nhuận lớn nhưng gặp nhiều khó khăn hơn

Nhiều người dự đoán rằng, sau khi doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD, Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn do áp lực từ các nhà đầu tư và cổ đông muốn công ty tiếp tục tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, sự lớn mạnh của Google+ ngày càng "làm khó" cho Facebook khiến giá cổ phiếu của công ty quay trở lại mức trung bình sau một thời gian ngắn lên rất cao. Vấn đề quyền riêng tư của người dùng sẽ tiếp tục gây rắc rối cho trang mạng xã hội này.

10. Ultrabook "ăn bớt" thị phần của laptop

Theo một số dự đoán, khoảng 30 đến 50 mẫu ultrabook sẽ được công bố tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng sắp tới trong tháng 1 này. Với ưu điểm mỏng, nhẹ, thiết kế đẹp cùng với tính năng vượt trội, ultrabook sẽ được ưa chuộng nhiều hơn so với laptop.

Các nhà sản xuất máy tính lớn như Dell, Samsung, và Sony cũng sẽ sớm ra mắt ultrabook trong vài tháng đầu năm nay. Và đến cuối năm, chúng ta thậm chí còn có thể nhìn thấy các "siêu máy tính xách tay" này với màn hình xoay và có thể gấp xuống để biến thành một máy tính bảng.


Hoàng Anh - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc