5 xu hướng công nghệ năm 2012

12:42, 23/01/2012
|

(VnMedia) - Cuối năm 2011, thế giới công nghệ đã có khá nhiều biến động, hứa hẹn một năm mới với nhiều sự kiện mang tính đột phá. Sau đây là 5 dự đoán mang tính vĩ mô phổ biến của các chuyên gia về ngành công nghiệp đang phát triển rất nhanh này trong năm 2012.

Nhiều công ty sẽ phải đóng cửa

Vào cuối năm nay, thế giới công nghệ đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng mặt hàng và công nghệ ứng dụng. Điều này đồng nghĩa với việc năm 2012 tới sẽ chứng kiến sự ganh đua quyết liệt của các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm, dịch vụ công nghệ trên toàn thế giới.

Tất nhiên, để nhường chỗ cho những đối thủ mạnh, nhiều công ty vừa và nhỏ sẽ bị lép vế và có thể phải lặng lẽ rút khỏi thị trường. Đặc biệt, với các doanh nghiệp mới, việc đổ một lượng lớn vốn đầu tư ban đầu để có thể được chú ý sẽ không là gì so với thách thức giữ vững chỗ đứng của mình trên thị trường.

Vì vậy, rất nhiều nhà phân tích trong lĩnh vực công nghệ đã dự đoán rằng, trong năm 2012 sẽ có rất nhiều hãng sản xuất thiết bị điện tử phải đóng cửa vì không chịu nổi sức ép cạnh tranh của các đối thủ lớn hơn.


"Cơn sốt" phần mềm trợ lý giọng nói giống như Siri

Vào cuối năm nay, cùng với sự ra đời của iPhone 4, Apple đã tạo bước đột phá khi đưa Siri - một hệ thống hỗ trợ bằng giọng nói vào ứng dụng cho điện thoại. Mới đây, Android - đối thủ lớn của "Quả táo khuyết" - cũng đã giới thiệu phần mềm robot Anfred, có chức năng tương tự như "cô thư ký" Siri.

Một nhà phân tích công nghệ của Cnet - ông Josh Lowensohn đã dự đoán, các phần mềm trợ lý thông minh như Siri của Apple cũng sẽ là một trong các xu hướng chính trong năm tới.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, những phần mềm điện tử thông minh trong thương mại, du lịch thậm chí cả giáo dục giống như Siri sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng vào năm tới. Xu hướng này có thể sẽ còn tiếp tục một vài năm nữa, khi công nghệ giọng nói và các phần mềm thông minh phát triển đến thế hệ thứ 3, thứ 4 hoặc xa hơn.


Tiện tích từ hệ thống định vị GPS và điện toán đám mây

GPS - hệ thống định vị toàn cầu đã không còn lạ lẫm với rất nhiều người dùng điện thoại từ vài năm trước. Tuy nhiên, những ứng dụng dựa trên tính năng của hệ thống này vẫn chưa thực sự phát triển. Vì thế, đã có nhiều dự đoán rằng, năm 2012 sẽ là mốc ra đời của rất nhiều ứng dụng di động hữu ích dựa trên định vị toàn cầu.

Điện toán đám mây, hay còn gọi là các đám mây lưu trữ sẽ là công cụ hữu hiệu cho việc chứa và xử lý nhanh các thông tin, tài liệu quan trọng của người sử dụng thiết bị di động mà không gây sức ép lên dung lượng lưu trữ của thiết bị.

Sử dụng GPS và điện toán đám mây sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng trong thanh toán hóa đơn, mua sắm hàng hóa, và giao thông vận tải…


Dữ liệu ở khắp mọi nơi

Với các thị trường chia sẻ dữ liệu như Google, Facebook, Amazon, và LinkedIn, bất cứ người sử dụng điện thoại thông minh nào cũng có thể  tải thông tin, tạo ra và cung cấp các dữ liệu hữu ích cho cộng đồng người dùng.

Năm nay, một website mua sắm mới - Decide - đã trở thành một công cụ hữu ích cho biết thông tin chi tiết khi người dùng tìm mua một sản phẩm nào đó. Decide đã được các nhà phân tích giá cả đánh giá khá cao. Họ cũng cho rằng web chia sẻ dữ liệu sẽ là một xu hướng phát triển trong năm tới.


"Cuộc cách mạng" giáo dục

Nhiều nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ cho rằng, các sản phẩm tiên tiến như các thiết bị di động sẽ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục. Khái niệm "giáo dục" ở đây không chỉ được hiểu đơn thuần về việc học trong các nhà trường mà còn mở rộng ra tới vấn đề trao đổi, học hỏi kiến thức giữa các cộng động thông qua các phương tiện, thiết bị công nghệ và kỹ thuật.

Marc Andreessen- một nhà đầu tư có tiếng cua Mỹ đã đưa ra ví dụ về việc học sinh có thể đọc sách giáo khoa thông qua máy tính bảng như một xu hướng công nghệ trong năm 2012.

Các nhà phân tích khác cũng đã vẽ ra viễn cảnh khả quan trong vài năm tới về phương thức giáo dục tiên tiến hơn nhờ vào các sản phẩm công nghệ hiện đại, nhỏ gọn như iPad hay iPhone.


Hoàng Anh - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc