Năm 2012, thị trường smartphone nhiều đột phá

06:43, 23/01/2012
|

(VnMedia) - Năm 2012, smartphone sẽ có thiết kế đẹp hơn, màn hình lớn hơn, bộ xử lý tốc độ lớn hơn cùng thời lượng sử dụng dài hơn. Những đột phá này chắc chắn sẽ làm người dùng hài lòng hơn nữa trong năm mới.

 

iPhone có thể xem như là thiết bị “khai sinh” ra kỷ nguyên điện thoại thông minh kể từ khi sản phẩm này ra mắt năm 2007. Và cũng kể từ đó, sức mạnh của các thiết bị điện toán di động đã vượt qua cả sức tưởng tượng của người dùng, không chỉ đơn giản là thiết bị nghe, gọi đơn thuần nữa.

 

Các bộ vi xử yếu đã phải nhường chỗ cho chip lõi kép mạnh mẽ. Máy ảnh độ phân giải cao được tích hợp trong smartphone, màn hình sẽ cho độ phân giải HD và có thể sẽ có những công nghệ mới được phát triển và phổ biến ngay vào năm sau.

 

Dưới đây là những dự đoán công nghệ cho smartphone được cho là sẽ trở nên phổ biến vào năm 2012.

 

Một màn hình lớn với độ nét cao

 

Màn hình lớn với độ phân giải cao hơn đồng nghĩa với trải nghiệm xem phim, lướt web với chất lượng tốt hơn. Có lẽ tất cả các nhà sản xuất lớn đều có quan điểm như vậy nên năm 2011 đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt về kích thước màn hình với độ nét cao.


Ảnh minh họa

 

Đầu tiên phải kể tới hãng điện thoại Phần Lan Nokia. Chiếc E7 chính thức “cập bến” Việt Nam vào tháng 3 với màn hình cảm ứng AMOLED 4 inch, độ phân giải 640 x 360 pixel.

 

Gần như ngay lập tức, cuộc đua trở nên gay cấn với sự xuất hiện của các “đại gia” như Motorola Atrix 4G với màn hình 4 inch, độ phân giải qHD 540 x 960 pixel, LG Optimus 3D và Samsung Galaxy S II I9100G với màn hình 4,3 inch, độ phân giải 480 x 800 pixels…

 

Cuối năm 2011, một “bom tấn” mới lại xuất hiện khiến cho cuộc cạnh tranh càng trở nên khốc liệt. Chiếc Galaxy Nexus hiện nay là chiếc điện thoai sử dụng màn hình lớn nhất với kích thước 4,65 inch và độ phân giải lên đến 720x1280 pixel.

 

Tuy nhiên, sự phổ biến của đặc điểm này còn phụ thuộc vào dung lượng pin và những tùy chỉnh của nhà sản xuất, cũng như hệ điều hành để tiết kiệm năng lượng. Nhất là khi các smartphone này sử dụng chip lõi tứ tốc độ cao.

 

Thời của chip lõi tứ

 

2011 là năm của chip lõi kép với sự “ra mắt” của nhiều tên tuổi đình đám trong làng di động như Motorola Atrix 4G, Samsung I9100 Galaxy S II, LG Optimus 3D, Sony Ericsson Xperia Arc S LT18i, iPhone 4S, HTC Sensation XE, Nokia N9…


Khi smartphone hai nhân xuất hiện ngày càng nhiều, các nhà sản xuất điện thoại chắc hẳn sẽ hướng đến một bước tiến vượt trội trên những mẫu sản phẩm cao cấp nhất của mình, và chip 4 nhân sẽ là lựa chọn đáng giá.


Ảnh minh họa

 

Với ưu điểm về tốc độ chuyển tiếp các ứng dụng trên smartphone lõi tứ sẽ nhanh hơn rất nhiều so với điện thoại lõi kép, nhiều chuyên gia dự báo năm 2012 sẽ chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt các sản phẩm mới sử dụng bộ vi xử lý mạnh mẽ này.

 

Các game thủ sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ sức mạnh của chip lõi tứ. Ngoài ra, phần mềm xử lý hình ảnh, video, như Photoshop Touch cho máy tính bảng, cũng được “tăng tốc” bởi “cỗ máy” mới.

 

Camera nhiều “chấm hơn”

 

Hầu hết các nhà sản xuất lớn như Apple, Nokia, Samsung, Sony Ericsson, LG đều tung ra các siêu phẩm đình đám của mình với camera 8MP. Các mẫu điện thoại này thường có khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu và quay phim với độ phân giải HD.


Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên với xu hướng tích hợp nhiều hơn nữa các tính năng giải trí đa phương tiện, rất có thể trong năm 2012 các dòng smartphone sẽ được tăng cường khả năng chụp ảnh với ống kính “nhiều chấm” hơn, đèn flash sẽ sử dụng chuẩn LED…

 

Tích hợp khả năng điều khiển bằng giọng nói

 

Siri là một bước đột phát của Apple, và cũng chính Siri đã tạo nên “cơn sốt” iPhone 4S. Tính năng tuyệt vời này đã giúp cho siêu phẩm iPhone 4S trở thành một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất năm qua của Apple.


Ảnh minh họa

 

Sự thành công của Siri khiến nhiều người nhớ đến Vlingo. Đây là phần mềm miễn phí có thể chạy trên rất nhiều hệ điều hành: từ Android, Windows Phone, Symbian, Bada… và cả iOS của chính Apple. Tuy hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn Siri nhưng Vlingo lại không cho phép người sử dụng có thể điều khiển để nghe nhạc, xem phim, đặt lịch hẹn và xem thời tiết.

 

Apple chắc chắn cũng sẽ phát triển “cô trợ lý” Siri theo cách riêng của mình, “liên minh” anti – iOS gồm Google và Microsoft cũng sẽ mang công nghệ điều khiển bằng lệnh giọng nói vào nền tảng smartphone. Có thể họ sẽ tiếp tục nâng cấp Vlingo hoặc có thể sẽ phát triển một tính năng mới hoàn thiện hơn để đủ sức đánh bại đối thủ Apple.

 

Mở rộng các kết nối hơn nữa

 

Tại Việt Nam, dù 5 nhà mạng đã được cấp phép phát triển mạng 4G nhưng cho đến thời điểm này, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở “trứng nước”. Và theo dự đoán của giới chuyên gia, phải 2 - 3 năm nữa mới là thời điểm Việt Nam có thể thương mại hóa công nghệ công nghệ 4G LTE.


Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên các thiết bị công nghệ thì không bao giờ dừng lại. HTC ThunderBolt, Droid Charge, Galaxy Note hay Galaxy S II đều đã có những phiên bản nâng cấp hỗ trợ mạng 4G LTE. Dù vậy, mức giá và độ "phủ sóng" của công nghệ này sẽ trả lời cho sự thành công của smartphone LTE.

 

Một công nghệ nổi bật khác được nhắc khá nhiều trong năm vừa qua là biến điện thoại thành “ví điện tử” với NFC.

 

Hiện tại, các nhà sản xuất di động cũng đã rục rịch tích hợp NFC cho điện thoại của mình. Nokia đã tiên phong với dòng điện thoại N9, trong khi đó, Apple cũng được đồn là sẽ tích hợp NFC cho các điện thoại thế hệ mới. Nền tảng Android 4.0 của Google cũng đã hỗ trợ chức năng NFC, trong đó mẫu điện thoại Galaxy Nexus của Samsung là điện thoại Android 4.0 đầu tiên được hỗ trợ tính năng này.

 

Tất nhiên, tại Việt Nam , chức năng NFC mới chỉ dừng lại ở hoạt động chia sẻ dữ liệu, contact liên lạc, game hay ứng dụng. Do đó viễn cảnh các tín đồ công nghệ có thể sử dụng “ví điện tử” chắc hẳn sẽ chưa thể xảy ra ở Việt Nam trong năm 2012.

 

Tăng thời lượng pin

 

Dù smartphone sẽ có những cải tiến đáng kể về tốc độ xử lý, chất lượng màn hình, tốc độ truyền tải dữ liệu, nhưng chính những cải tiến này đã “ngốn” rất nhiều pin và làm giảm thời gian sử dụng điện thoại.

 

Việc phát triển pin với khả năng giúp người dùng sử dụng điện thoại liên tục trong 1 ngày có lẽ vẫn đang nằm trong...phòng thí nghiệm, do đó, trong tương lai gần, chúng ta chỉ có thể hy vọng pin sẽ tốt hơn nhờ được tối ưu hóa trong thiết kế chip hoặc những cải tiến khác.

 

Giá thành “hạ nhiệt”

 

Chưa khi nào, điện thoại cao cấp trên 10 triệu đồng lại xuất hiện nhiều ở Việt Nam  như thời điểm cuối năm 2011. Với sự “tham chiến” của tất cả các tên tuổi lớn như Apple, Nokia, Samsung, HTC, LG, Sony Ericsson …thì đã có tới hơn 50 mẫu smartphone được các hãng niêm yết trong mức giá này.

 

Tuy nhiên năm 2011 cũng chứng kiến sự giảm giá của hầu hết các model smartphone tại thị trường Việt, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Đi đầu trong “chính sách” này phải kể đến các nhà sản xuất Nokia, LG. HTC và Sony Ericsson.

 

Do đó trong năm 2012 người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để hy vọng khi công nghệ ngày càng phát triển, giá cả của smartphone tốt có thể sẽ nhanh chóng về mức trung bình.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc