10 thách thức lớn đối với Apple năm 2012

07:07, 24/01/2012
|

(VnMedia) - Apple là một công ty có lợi nhuận hàng tỷ đô la mỗi quý. Đây là một trong những ví dụ điển hình nhất về hãng công nghệ có chiến lược đúng đắn, sản phẩm tốt, đội ngũ lãnh đạo hùng mạnh và sẵn sàng mạo hiểm để đạt được thành công.

 

Tuy nhiên, giống như bất cứ công ty nào khác, Apple cũng phải đối mặt với những thách thức hàng năm.

 

Thiếu vắng Steve Jobs

 

Sự ra đi của “thầy phù thủy” Steve Jobs trong năm qua chính là mất mát lớn nhất đối vớiApple. Trong những năm qua, ông là giám đốc điều hành duy nhất dẫn dắt “quả táo” gặt hái không ít những thành công. Cho tới nay,tân CEO Tim Cook đã và đang khá thành công nhờ những sản phẩm mà công ty này đã phát triển dưới sự điều hành của Jobs trước đây. Trong năm 2012, Cook và ban lãnh Apple cần phải nỗ lực hơn nữa để chứng tỏ khả năng chèo chống “gã khổng lồ” về công nghệ này.

 

Sự phát triển của smartphone Android

 

Android là một mối đe dọa lớn đối với iPhone. Vào năm 2012, nhiều smartphone chạy Android đã lần lượt lên kệ và có lẽ chúng sẽ chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich, một hệ điều hành mở mà nhiều người tin rằng phiên bản Android tốt nhất hiện nay. Apple sẽ cần phải tiếp tục phát triểniOSvào năm nay. Nếu như không thể đáp ứng được thì khách hàng có thể tìm một sự lựa chọn tốt hơn ở hệ điều hành Android.

 

Máy tính bảng Android

 

Những máy tính bảng Android năm 2011 không phải là một mối lo ngại đối với Apple. Nhưng tình thế sẽ khác trong năm 2012. Ngày càng nhiều công ty hi vọng gia nhập thị trường máy tính bảng như Amazon, họ có thể sẽ đưa ranhững tính năng và chức năng độc đáo sẽ thu hút những khách hàng mới. iPad có lẽ sẽ là máy tính bảng bán chạy nhất trong năm nay nhưng với điều kiện Apple phải đảm bảo luôn giữ khoảng cách xa với tablet Android.

 

Mối đe dọa từ Ultrabook

 

MacBook Air của Apple đã từng được chào đón nồng nhiệt trong thị trường. Nhưng trong năm 2012,ngày càng nhiều công ty tập trung vào sản xuấtultrabook như một điềm báovề thời kỳ bùng nổ máy tính xáy tay siêu di động - ultrabook. Những Ultrabook được thiết kế đẹp mắt, thời lượng pin dài và rất có thể sẽ giảm giá trong năm nay. Chúng sẽ là đối thủ nặng ký đối với MacBook Air.

 

Windows 8 sẽ ra sao?

 

Windows 8 là một hệ điều hành thú vị. Một mặt, Windows 8 được thiết kế để giữ lửa cho “ngọn đuốc” Windows trong một vài năm tới. Mặt khác, đây lại là sản phẩm giúp Microsoft khẳng định được vị trí của mình trên thị trường máy tính bảng. Windows 8 có thể vừa là một mối đe dọa vừa là cơ hội đối với Apple. Điều quan trọng là Apple cần phải để mắt đến sự phát triển của phiên bản Windows mới này và có phản ứng phù hợp.

 

Những mối đe dọa bảo mật di động

 

Số lượng sản phẩm bán ra của Apple ngày càng tăng sẽ khiến tin tặc và tội phạm mạng thêm chú ý nền tảng iOS. Apple sẽ phải thận trọng trong việc giải quyết những mối đe dọa về bảo mật trong năm nay vì đây có thể mối đe dọa lớn đến doanh số sản phẩm bán ra của hãng.

 

Giá cả vẫn là vấn đề nhức nhối

 

Giá cả sẽ vẫn tiếp tục là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của những thiết bị di động. mặc dù những sản phẩm của Apple vẫn thành công ở mức giá cao, nhưng nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn trong năm nay. Do đó, những sản phẩm giá rẻ có thể là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Apple phải hết sức lưu tâm về vấn đề giá cả.

 

Như thế nào để iPad đánh bạiKindle Fire?

 

Nói về giá cả, Amazon Kindle Firelà một trong những máy tính bảng được trông đợi nhiều nhất có mức giá rẻ chỉ 199 USD. Hiện nay, rất có thểKindle Fire sẽ ra phiên bản mới với nhiều kích cỡ khác nhau, điều này tạo áp lực cho Apple.

 

Liệu Apple có thay đổi chiến lược của mình với iPad 3 có kích cỡ nhỏ hơn hay vẫn trung thành với mẫu thiết kế màn hình lớn hơn kéo theo đó là giá cả đắt đỏ? Apple sẽ cần phải quyết định như thế nào để hãng có thể giữ được khoảng cách đối với Kindle Fire.

 

iPad 3 với những cải tiến đáng kể?

 

iPad 2 gây không ít thất vọng đối với những khách hàng đang chờ đợi những cải tiến đáng kể so vớiiPad đời đầu. Apple không thể lặp lại sai lầm này trong năm nay. Thách thức đối với Apple là phải cho ra mắt iPad 3 hấp dẫn khách hàng, thỏa mãn những mong đợi của họ, làm lu mờ những thiết bị cạnh tranh khác.

 

iPhone 5 sẽ không gây thất vọng?

 

Một câu chuyện tương tự đối với iPhone 5. iPhone 4S của Apple có thiết kế tương tự như người tiền nhiệm của mình iPhone 4, và lên kệ với đôi chút cải tiến mới. iPhone 5 được kỳ vọng sẽ mang đến thiết kế hoàn toàn mới, tính năng độc đáo, vượt trội. Đây chính là thách thức đối với gã khổng lồ Apple trong năm nay.

 


Thúy Nga - (eweek.com)

Ý kiến bạn đọc