Nhiều bạn trên Facebook não sẽ "phình to"

19:05, 31/10/2011
|

(VnMedia) - Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy mối liên hệ giữa số lượng bạn bè trên Facebook và kích thước của các vùng cụ thể của não.

"Mạng xã hội trực tuyến đang có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người, nhưng chúng ta lại hiểu rất ít về tác động của nó lên bộ não của mình" - giáo sư Geraint Rees, thành viên Hội nghiên cứu lâm sàng cao cấp Wellcome Trust tại Đại học College London (University College London – UCL) nói.

Trong nghiên cứu, Rees và các đồng nghiệp của ông tại Viện khoa học Thần kinh nhận thức của UCL và Trung tâm Thần kinh của Wellcome Trust đã nghiên cứu về não bộ của trên 125 sinh viên đại học có sử dụng Facebook. Họ so sánh ảnh quét não với số lượng bạn bè mà các sinh viên này có trên mạng Internet và cả trong đời sống thực.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có một sự liên hệ chặt chẽ giữa số lượng bạn bè trên Facebook và khối lượng chất xám ở một số khu vực của não bộ. Một trong số đó là khu vực điều khiển trí nhớ và phản ứng tình cảm.

Khối lượng chất xám ở khu vực này ở những người có lượng bạn bè lớn (cả trên mạng và trong đời sống thực) lớn hơn khối lượng tương tự ở những người có số lượng bạn bè hạn chế.

“Chúng tôi đã tìm thấy một số vùng não thú vị mà dường như có liên hệ đến số lượng bạn bè cả thực và ảo mà chúng ta có" - Tiến sĩ Ryota Kanai, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Một câu hỏi thú vị đặt ra là: liệu những cấu trúc đó có thay đổi theo thời gian? Nếu trả lời được câu hỏi này và tìm ra nguyên nhân của nó, chúng ra đã giải quyết được vấn đề - liệu Internet có đang thay đổi não bộ của chúng ta hay không" - ông Kanai nói.


Hoàng Anh - Foxnews

Ý kiến bạn đọc