Xác ướp Ai Cập cũng bị ung thư tuyến tiền liệt!

16:29, 31/10/2011
|

(VnMedia) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện bệnh tích ung thư tuyến tiền liệt ở một xác ướp Ai Cập có tuổi thọ 2250 năm.

Trong một bài báo trên Tạp chí quốc tế về Bệnh lý cổ đại (International Journal of Paleopathology), các nhà khoa học cho biết xác ướp trên (được gọi là M1) đã qua đời ở tuổi trên 50.

Đây là trường hợp cổ nhất tại Ai Cập và đứng thứ 2 trên thế giới được xác định ung thư tuyến tiền liệt. Trường hợp lâu đời nhất trên thế giới là bộ xương 2.700 tuổi của một vị vua Nga Scythian). Ảnh quét của M1 cũng cho thấy các khối u ác tính khác đã di căn đến xương sống và khu vực xung quanh xương chậu.

Các bệnh tích này đã được xác định bằng một máy quét và chụp cắt lớp có độ phân giải cao có thể phát hiện các khối u có đường kính chỉ 1-2 mm. Thiết bị mới chỉ có từ năm 2005. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng đã có nhiều trường hợp ung thư bị bỏ sót trước thời điểm đó.

Một báo cáo khoa học gần đây đã dẫn ra một nghiên cứu vào năm 1998 của Tạp chí Bệnh lý cổ đại, trong đó đã xác định được 176 trường hợp ung thư ác tính trong số hàng chục ngàn di hài của người cổ đại. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã kết luận tỷ lệ người mắc ung thư ngày càng tăng một phần là do sự ô nhiễm môi trường của thế giới ngày nay. Nói cách khác, cuộc sống con người càng hiện đại, môi trường càng bị hủy hoại thì tỷ lệ người mắc ung thư cũng ngày càng cao.


Hoàng Anh - Gizmodo

Ý kiến bạn đọc