Microsoft - lợi nhuận tăng ngoài mức dự đoán

18:06, 23/10/2011
|

(VnMedia) - Lợi nhuận của nhà sản xuất hệ điều hành hàng đầu - Microsoft Corp đã tăng nhẹ vào quý trước. Đây là điểm sáng của "đại gia" này trong khoảng vài năm trở lại đây.

Chịu chung tình trạng với cả thị trường máy tính để bàn ảm đạm, doanh số bán hàng của Windows - hệ điều hành "thống trị" hơn 90% máy tính cá nhân trên thế giới - tăng chỉ 2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán hàng của Windows 7 - hệ điều hành mới nhất của Microsoft - đã chững lại sau khi khởi đầu rầm rộ vào năm 2009. Thêm vào đó, người tiêu dùng lại không còn thiết tha với Windows 7 vì tâm lý chờ đợi Windows vào năm tới 8 nên đã chọn mua các loại máy tính bảng như iPad để đáp ứng nhu cầu trước mắt.

Giám đốc tài chính Peter Klein của Microsoft hy vọng rằng chu kỳ thay thế máy tính của các doanh nghiệp vẫn chưa qua nên tăng trưởng sẽ còn tiếp tục.

Cổ phiếu của Microsoft, thường được giao dịch ở mức 20 - 30 USD/cổ phiếu trong thập kỷ qua, đã giảm 0.7% sau giờ giao dịch xuống mức 26,85 USD, đóng cửa phiên với 27,04 USD trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Điểm sáng của Microsoft là dấu hiệu cho thấy 2 dịch vụ vốn luôn thua lỗ - cổng thông tin MSN Internet và công cụ tìm kiếm Bing đang dần cải thiện tình hình. Bộ phận này đã lỗ 494 triệu USD trong quý. Đây là khoản lỗ thấp nhất trong 7 quý vừa.

Tổng doanh thu của hãng tăng 7% lên 17,37 tỷ USD do bộ phần mềm Office vẫn còn phổ biến với các doanh nghiệp trong các nền kinh tế khó khăn.

Doanh số của bộ phần mềm này tăng 8% lên đến 5,6 tỷ USD, làm cho nó trở thành đơn vị bán chạy nhất và có lợi nhuận nhất của Microsoft.

Các đơn vị máy chủ và các phần mềm liên quan có doanh số tăng 10% lên 4,2 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Các thiết bị giải trí và dịch vụ tăng 9%.

Khớp với ước tính trung bình của Wall Street Journal, hãng tin Thomson Reuters cho rằng đây là lần đầu tiên trong 10 quý lợi nhuận của Microsoft không "dậm chân tại chỗ".

Microsoft cho biết hợp đồng mua lại Skype trị giá 8,5 tỷ sẽ bổ sung thêm khoảng 600 triệu USD vào chi phí dự tính trong năm tài khóa 2012 (khoảng 28,6 - 29,2 tỷ USD), bắt đầu ngày 01 tháng 7.

Microsoft đã tích trữ một khoản tiền mặt là 57,4 tỷ USD, trong đó 51 tỷ USD hiện đang ở các thị trường nước ngoài. Ba tháng trước, Microsoft đưa ra con số 52,8 tỷ USD tiền mặt, với chỉ 45 tỷ USD ở nước ngoài.

Hy vọng rằng mức lợi nhuận tăng nhẹ trong quý vừa qua sẽ khởi đầu cho sự trở lại của Tập đoàn đã từng "độc quyền" trong lĩnh vực công nghệ thông tin này.


Hoàng Anh - Reuters

Ý kiến bạn đọc