42 cá nhân đoạt giải viết thư quốc tế UPU 40

15:06, 18/05/2011
|

(VnMedia) - Sáng nay (18/5), cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40 đã khép lại với số lượng bài dự thi và kết quả ngoài sức tưởng tượng của ban giám khảo. Để thu hút được sự tham gia đông đảo của các em học sinh trên toàn quốc có một phần đóng góp không nhỏ của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VnPost).

Theo ông Đinh Hồng Quang, Chánh Văn phòng Tổng công ty Bưu chính VN, VnPost luôn đồng hành cùng với cuộc thi này trong suốt 20 năm qua. VnPost đứng ra tiếp nhận những chỉ đạo của Bộ TT-TT và chỉ đạo xuống các Bưu điện tỉnh thành trong cả nước để tiếp nhận một cách nhanh chóng và thuận tiện các bài dự thi của các em học sinh trên toàn quốc. Mục tiêu cuộc thi viết thư quốc tế không chỉ là tìm ra các bài văn hay mà ban tổ chức muốn giữ được nét đẹp viết thư truyền thống, cũng như khuyến khích các em sử dụng dịch vụ bưu chính.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Thành Hưng cho rằng, cùng với sự phát triển của CNTT nhất là mạng Internet đã có những ảnh hưởng, tác động nhất định tới việc viết thư truyền thống. Hiện nay, UPU đang nỗ lực làm sao để thích nghi được với xu thế này. "Song tôi nghĩ rằng xu thế phát triển công nghệ chỉ có tác động chứ không thể làm cho các yếu tố truyền thống mất đi được. Với niềm tin đó và đặc biệt là với sự tham gia tích cực của các em học sinh đối với cuộc thi này, tôi cho rằng những nét đẹp của thư từ truyền thống sẽ tiếp tục được giữ vững và phục hồi trong thời gian tới", Thứ trưởng Hưng nói.

Với mục tiêu đó, VnPost (VNPT) luôn hỗ trợ đắc lực cho cuộc thi này. Tổng Công ty đã đứng ra tài trợ toàn bộ kinh phí để cuộc thi Viết thư quốc tế UPU ngày một phát triển về số lượng và chất lượng bài thi. Hơn nữa, VnPost cũng đài thọ mọi chi phí đi lại, ăn ở cho thí sinh Việt Nam sang  nước ngoài nhận giải trong cuộc thi quốc tế. Theo ông Quang, năm nay số lượng bài thi mang tính trải rộng hơn, số lượng tỉnh có bài thi xuất sắc đoạt giải nhiều hơn. Điều này sẽ phần nào khích lệ, động viên các em tham gia ngày càng nhiều vào cuộc thi viết thư quốc tế trong những năm tiếp theo.

Với chủ đề cuộc thi “Hãy tưởng tượng mình là một cây sống trong khu rừng. Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng", các em học sinh đã có nhiều ý tưởng khá phong phú và thú vị. Đối tượng mà các em lựa chọn rất đa dạng từ Tổng thư ký LHQ Ban-Ki-Mun tới những bác kiểm lâm và thậm chí là cả những tên lâm tặc. Các em đã biết hóa thân vào những loài cây trong rừng để nói lên suy nghĩ và tiếng nói khấn thiết của các cây cối trong việc bảo vệ rừng, theo ông Vũ Quang Vinh, Tổng biên tập báo TNTP, Phó trưởng ban Tổ chức cuộc thi.

Đây được coi là chủ đề khá hay và là một vấn đề nóng đang được cả thế giới quan tâm. Tuy cuộc thi UPU lần thứ 40 đã khép lại nhưng những vấn đề, nội dung mà đề tài cuộc thi chưa thể dừng lại trong suy nghĩ, trách nhiệm của mỗi người.

Cuộc thi năm nay đã thu hút 956.466 bài dự thi của các em học sinh từ 15 tuổi trở xuống trên khắp cả nước. Ban tổ chức đã chọn ra 42 cá nhân và 17 tập thể đoạt giải thưởng và bằng khen của cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 40. Theo đánh giá của ban tổ chức, bài thi năm nay có chất lượng khá đồng đều, các em đã bám sát gợi ý của ban tổ chức để không bị lạc đề, nhiều bài thi chữ viết đẹp, trình bày công phu.

Giải nhất cuộc thi đã thuộc về em Huỳnh Minh Hiếu, học sinh lớp 8/1, trường THCS Hoa Lư, Quận 9, TP.HCM. Theo nhận xét của Ban giám khảo: “bài viết của em Hiếu khá hồn nhiên và đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo. Em đã hóa thân thành cây Tùng già trong cánh rừng Amazon gửi tới ngài Sepp Blatter- Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FiFa). Em hy vọng với môn thể thao vua, có đông đảo fan hâm mộ, nhất định việc tuyên truyền bảo vệ rừng sẽ có sức cuốn hút và được nhiều người hưởng ứng”.

Trong cuộc thi này, TP.HCM còn có một em đoạt giải nhì, Đà Nẵng tiếp tục duy trì phong trào tốt với 4 giải thưởng (2 giải nhì, một giải Ba và 1 giải khuyến khích. Tiếp theo là Hà Nội với 8 giải (1 giải ba và 7 giải khuyến khích), Hải Dương 2 giải (1 giải ba và 1 khuyến thích, Hải phòng có 2 giải khuyến khích và 1 giải thí sinh nhỏ tuổi nhất, Thái Nguyên có 2 giải khuyến khích, Thừa Thiên Huế 1 giải khuyến khích và giải cho học sinh khiếm thị,…

Theo Ban tổ chức, bức thư đoạt giải Nhất đã được Ban tổ chức gửi nguyên văn và kèm theo bản dịch tiếng Pháp cho văn phòng quốc tế liên minh Bưu chính Thế giới tại Bern, Thụy sỹ để tham dự cuộc thi viết thư quốc tế (UPU) lần thứ 40. Hy vọng sau giải Nhất quốc tế của em Hồ Thị Hiếu Hiền (cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39), học sinh Việt Nam tiếp tục đoạt giải cao Quốc tế.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc