Apple phủ nhận bí mật theo dõi người dùng

10:36, 28/04/2011
|

(VnMedia) - Hôm qua (27/4), Apple đã chính thức lên tiếng phủ nhận việc iPhone xâm hại tới vấn đề về quyền riêng tư của người dùng nhưng cũng hứa hẹn sẽ cập nhật phiên bản mới cho hệ điều hành.

Gã khổng lồ công nghệ tuyên bố rằng: “Apple không theo dõi vị trí người dùng iPhone. Apple không bao giờ làm điều đó cũng như không có kế hoạch thực hiện chúng trong tương lai”. Tuy nhiên, Apple và CEO Jobs của hãng cũng thừa nhận rằng, iPhone lưu giữ cơ sở dữ liệu của các điểm phát sóng Wi-Fi trong phạm vi gần và các cột Viễn thông xung quanh điện thoại iPhone của người dùng. Thông tin đó có thể được sử dụng để hỗ trợ việc tính toán vị trí cho các ứng dụng như bản đồ.

Hiện tại, một số thông tin vị trí này được lưu trữ trên mỗi điện thoại iPhone và được sao lưu trong iTunes. Điều này đã làm tăng mối bận tâm của người dùng về vấn đề quyền riêng tư. Chẳng hạn như, một người nào đó truy cập tới một máy tính cá nhân để lấy thông tin về những di chuyển của họ.

Apple cho biết, họ đã có kế hoạch phát hành bản cập nhật phần mềm để giảm kích cỡ dữ liệu vị trí các điểm phát Wi-Fi lưu trữ trên iPhone và ngừng sao lưu thông tin đó. Phần mềm sẽ được phát hành trong vài tuần tới.

Vụ xì căng đan này bắt nguồn từ khi hai nhà nghiên cứu người Anh -Alasdair Allan và Pete Warden công bố rằng, tính năng thu thập vị trí người dùng có trên hệ điều hành iOS4, phiên bản mới nhất dành cho iPhone và iPad.

Google, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong lĩnh vực này, cũng gặp phải sự chỉ trích tương tự từ phía người dùng khi các báo cáo cho rằng, điện thoại Android cũng theo dõi vị trí người dùng.

Trong một tuyên bố vào hôm qua, Google đã bảo vệ quy trình hoạt động của hãng và nói rằng, hãng đã hỏi người dùng xem họ có muốn chia sẻ vị trí điện thoại Android của họ hay không? Mọi dữ liệu được gửi tới máy chủ của Google đều là vô danh.

Apple cũng đang lái vấn đề này theo hướng đó khi tuyến bố rằng, các dữ liệu đều là vô danh và chỉ hiển thị vị trí các điểm phát sóng Wi-Fi và cột Viễn thông xung quanh vị trí của iPhone.


Tuệ Minh - (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc