'Ẩn hoạ' sau thông tin đám cưới Hoàng gia Anh

06:35, 28/04/2011
|

(VnMedia) - Theo cảnh báo mới nhất của bộ phận Norton (thuộc hãng bảo mật Symantec), "Đám cưới hoàng gia Anh” đang thu hút sự chú ý của giới tội phạm mạng. Chúng đang tiến hành nhiều hành vi lừa đảo trên mạng liên quan tới sự kiện này.

Trong bối cảnh công nghệ hiện đại cho phép mọi người trên thế giới có thể dõi theo cặp đôi trẻ (Hoàng tử William của nước Anh với cô Kate Middleton ) và những hoạt động chào mừng lễ cưới đang diễn ra rất gần, có thể nói đây thực sự là một “Đám cưới Hoàng gia điện tử”. Do đó, khi lễ cưới chính thức đang tới gần, sự quan tâm của giới truyền thông tăng lên, người ta thường lên mạng để tìm kiếm những thứ liên quan tới “Will và Kate”.

Tuy nhiên, trong tháng 3 vừa qua, Norton đã bắt đầu phát hiện thấy các hoạt động trực tuyến nguy hiểm liên quan tới sự kiện này, như phát tán thư rác để đánh cắp thông tin cá nhân và chuyển hưởng người dùng tới các trang web độc hại ẩn giấu trong kết quả tìm kiếm. Những cụm từ tìm kiếm nguy hiểm gồm:

- Royal wedding gown sketches (bản vẽ phác thảo áo choàng dùng cho lễ cưới Hoàng gia)
-  Royal wedding guest list 2011 (danh sách khách mời lễ cưới Hoàng gia năm 2011)
- Royal wedding time (thời gian diễn ra lễ cưới Hoàng gia)
- William and Kate movie cast (phim về William và Kate)
- Prince Charles last name (tên họ của Hoàng tử Charles)
- Royal wedding official merchandise (những vật dụng chính thức dành cho lễ cưới Hoàng gia)
-  Royal wedding (đám cưới Hoàng gia)

Vì vậy, Norton cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dùng thường xuyên theo dõi sự kiện này để không trở thành nạn nhân của tội phạm mạng:

-  Hãy nghĩ kỹ trước khi nhấp chuột – Bạn nên cẩn trọng trước các e-mail hoặc đường link hứa hẹn sẽ có video “rò rỉ”, ảnh “gây sốc” hoặc những thông tin ở dạng “bí mật”. Những kẻ tội phạm thường lợi dụng những chủ đề nhạy cảm và gây sốc để dụ dỗ người dùng nhấn vào những đường link nguy hiểm.
 
- Nên tuân theo những gì bạn biết – Mặc dù bất cứ trang web nào cũng có thể ẩn chứa nguy hiểm nhưng tốt nhất là bạn nên tránh truy cập vào những trang web mà bạn chưa bao giờ nghe tới khi chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của mình. Bạn chỉ nên truy cập vào trang web chính thức về lễ cưới hoàng gia, hoặc truy cập trực tiếp vào những trang tin nổi tiếng để đọc tin và xem video về lễ cưới. 
 
- Bảo vệ máy tính – Bạn nên sử dụng phần mềm bảo mật đáng tin cậy trên máy tính để ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo rằng phần mềm đó luôn được cập nhật mới nhất. Những công cụ download miễn phí như  Norton Safe Web Lite và Norton Safe Web for Facebook có thể giúp người dùng xác định các trang web nguy hiểm trước khi họ truy cập vào từ kết quả tìm kiếm hoặc từ tin tức trên Facebook.


Hồng Anh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc