Sony dính bê bối "đánh cắp" 77 triệu thẻ tín dụng

17:21, 27/04/2011
|

(VnMedia) - Hôm qua (26/4) Sony cho biết, dữ liệu thẻ tín dụng của 77 triệu người dùng thiết bị chơi game cầm tay – PlayStation trên khắp thế giới có thể bị tin tặc đánh cắp. Đây được coi là vụ đánh cắp thông tin thẻ tín dụng lớn nhất được biết đến trong dữ liệu tài chính.

Vụ việc này đã buộc Sony phải tạm dừng hoạt động mạng PlayStation và 77 triệu tài khoản của người dùng không thể kết nối với mạng này từ thứ 4 tuần trước. Tuy nhiên, hôm qua hãng mới tiết lộ chi tiết về những gì đã xảy ra. Theo Sony, thông tin tài khoản gồm tên, ngày sinh, địa chỉ email và thông tin đăng nhập của người dùng có thể đã bị tin tặc khai thác. Hiện mạng PlayStation của Sony đang được người dùng ở 59 quốc gia sử dụng để chơi game.

Sony cho biết, một số dịch vụ sẽ được khôi phục lại trong tuần này nhưng các chuyên gia của ngành công nghiệp cho biết, quy mô của cuộc tấn công này đã gây chấn động lớn và có thể khiến Sony phải bỏ ra hàng tỷ USD để bù đắp thiệt hại. Hãng nghiên cứu bảo mật dữ liệu - Ponemon Institute ước tính rằng, chi phí cho vụ “lùm xùm” này của Sony có thể lên tới hơn 24 tỷ USD.

Theo Giám đốc công nghệ về bảo mật ứng dụng- một trong những hãng sản xuất phần mềm bảo mật cơ sở dữ liệu lớn nhất ở Mỹ, đây là một trong những sự vi phạm tồi tệ nhất trong vài năm qua.

Tuy nhiên, phía Sony cho rằng, không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy thông tin thẻ tín dụng đã bị chụp nhưng “chúng tôi cũng không loại trừ khả năng đó”.

Sony đã phải thuê một hãng bảo mật bên ngoài để điều tra vụ việc này. Hãng đang từng bước khôi phục lại hệ thống để cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn cho thông tin người dùng, đồng thời khuyến cáo người dùng nên liên hệ với các đại lý thẻ tín dụng thông báo về vụ việc này.

Người phát ngôn của Sony khẳng định, lịch sử mua bán và thông tin địa chỉ thanh toán thẻ tín dụng có thể bị đánh cắp nhưng kẻ đột nhập không lấy được mã bảo mật 3 số ở mặt sau của thẻ. Công ty không nhận được bất cứ thông báo nào về gian lận thẻ tín dụng hay những hành vi bất hợp pháp lợi dụng thông tin thẻ tín dụng đã bị đánh cắp.


Tuệ Minh - (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc