AMD xác nhận thế hệ chip Ryzen thứ hai sẽ ra mắt trong quý đầu năm 2018

14:08, 14/12/2017
|

(VnMedia) - Trong sự kiện họp báo mới đây, AMD đã xác nhận thế hệ thứ hai của chip xử lý dành cho máy tính để bàn Ryzen sẽ được tung ra thị trường trong quý I năm 2018 (trước tháng 4). 

Đại diện AMD cũng cho biết khái niệm "thế hệ thứ hai" (2nd Generation) không đồng nghĩa với "Zen2", vốn là vi kiến trúc kế thừa Zen". Thay vào đó, Ryzen thế hệ thứ 2 sẽ được phát triển dựa trên 2 nền tảng khác nhau, gồm Pinnacle Ridge 12nm (chip xử lý đồ họa kết hợp với bộ xử lý trung tâm 6 lõi), và Raven Ridge 12nm (bộ xử lý tăng tốc với 4 lõi bộ xử lý trung tâm và một lõi xử lý đồ họa tích hợp dựa trên kiến trúc VEGA).

Đáng chú ý, mặc dù các lõi xử lý trung tâm vẫn sử dụng kiến trúc Zen, nhưng việc thu nhỏ quy trình sản xuất xuống 12nm sẽ đem tới nhiều lợi thế (như hiệu năng tốt hơn, xung nhịp cao hơn, tiết kiệm điện hơn...). Các chip mới sẽ mang số hiệu từ 2000, với số định danh riêng nhằm tránh nhầm lẫn giữa các loại có lõi xử lý đồ họa tích hợp và loại không có thành phần này. 

Song song Ryzen thế hệ thứ hai, AMD cũng sẽ tung ra một dải chipset mới mang số hiệu 400. Dù những thông tin về nhóm này chưa có nhiều, nhưng chắn chắn các bo mạch chủ AMD 400 sẽ sở hữu chuẩn PCI-Express 3.0. Dĩ nhiên, các chip mới ẽ vẫn tương thích với bo mạch chủ AM4 (kể cả các loại với chipset AMD 300 hiện nay). 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc