Tới ngày 27/1 (30 Tết), tàu sửa chữa mới tiếp cận được vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia - America Gateway (AAG).
Tới ngày 27/1, tàu sửa mới tiếp cận được vị trí lỗi trên tuyến AAG. |
Ngày 8/1, cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017, gây mất toàn bộ băng thông Internet từ Việt Nam đi hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ. Vị trí lỗi được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km.
Ban đầu, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước cho biết nguyên nhân sự cố do rò điện và dự kiến khắc phục xong vào ngày 18/1. Tuy nhiên thông tin cập nhật được đơn vị điều hành AAG gửi đến các ISP thì tới ngày 27/1 tàu sửa cáp mới tiếp cận vị trí lỗi. Thời gian sửa xong chưa được thông báo.
Ngày 10/1, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng được xác định bị lỗi tại vị trí gần Hong Kong. Sự cố gây mất liên lạc trên tuyến theo hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong. Theo một ISP, đến nay tuyến cáp này đã được sửa và hoạt động bình thường trở lại.
Như vậy, hiện chỉ còn tuyến cáp AAG gặp sự cố và thời gian khắc phục sẽ lâu hơn dự kiến ban đầu. Nhưng với vai trò quan trọng, chiếm tới hơn 60% lưu lượng kết nối trong nước ra nước ngoài trong năm 2016, việc AAG bị lỗi sẽ ảnh hưởng tới người dùng Internet tại Việt Nam.
Trong năm 2016, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9.
Năm 2017, nhiều nhà mạng trong nước sẽ mở rộng các kênh truyền nhằm đảm bảo thông suốt kết nối. Đáng chú ý là tuyến APG (Asia Pacific Gateway) đi vào vận hành, hứa hẹn giúp Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ nhanh gấp đôi so với hiện nay. Ngoài ra còn có tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.
(Theo VnExpress)
Ý kiến bạn đọc