Google thử nghiệm phương pháp đăng nhập không cần mật khẩu

13:48, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Google được cho là đang thử nghiệm cách thức đăng nhập các dịch vụ web của hãng mà không cần mật khẩu trên smartphone.

Thay vì sử dụng cách thức định danh 2 nhân tố như hiện tại để bảo vệ tài khoản Google, hệ thống mới sẽ dựa trên dữ liệu vị trí và thiết lập bảo mật của điện thoại người dùng.

Đây là động thái mới nhất của Google nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào mật khẩu trên điện thoại. Từ phiên bản Android 5.1, Google đã giới thiệu phương pháp On-Body, một dạng hệ thống sử dụng cảm biến của điện thoại để tự động bỏ qua màn hình khóa trong một số trường hợp nhất định.

Google cũng gia nhập Liên minh FIDO nhằm phát triển các chuẩn mới không dùng mật khẩu. Trước đó vào năm 2013, nhóm bảo mật của hãng công nghệ này cũng thử nghiệm thẻ mật mã Yubico tích hợp vào bộ đọc USB để tự động đăng nhập vào tài khoản Google mà không cần mật khẩu.

Google thậm chí còn có một số ý tưởng khá "dị" về bảo mật di động. Trong một bài viết đăng trên tạp chí IEEE Security & Privacy, phó chủ tịch Google phụ trách mảng bảo mật, Eric Grosse, và kỹ sư Mayank Upadhyay của hãng này còn mô tả cách thức dùng smartphone để xác nhận máy tính an toàn chỉ qua một động tác nhấp nút.

Theo khảo sát của công ty bảo mật mạng TeleSign, 21% người dùng sử dụng cùng mật khẩu trong suốt 10 năm và 73% sử dụng mật khẩu trùng lặp cho nhiều tài khoản khác nhau. Đó cũng là lý do tại sao các hãng công nghệ như Microsoft, Google và Twitter phát triển những cách thức để xóa bỏ hoàn toàn phương pháp bảo mật thiếu an toàn này.

B.H (Theo PCW)


Ý kiến bạn đọc