“Mai Hắc Đế” – một dấu ấn mới trong nghệ thuật cải lương

07:01, 23/01/2015
|

(VnMedia) Dựa trên kịch bản của tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, vở cải lương “Mai Hắc Đế” do Nhà hát Cải lương dàn dựng hứa hẹn là một tác phẩm nghệ thuật chất lượng, ghi dấu mốc trong nghệ thuật cải lương phía Bắc.

Sau “Chuyện tình Khau Vai” cũng được xây dựng từ kịch bản văn học của tác giả Nguyễn Thế Kỷ gây tiếng vang trong Nam, ngoài Bắc, Nhà hát Cải lương Việt Nam tiếp tục bắt tay vào một kịch bản nóng hổi tái hiện cuộc đời anh hùng của Mai Hắc Đế.

  Ảnh minh họa

  Nghệ sỹ Quang Khải (vai Mai Thúc Loan), nghệ sỹ Minh Lý (vai Đinh Thị Ngọc Tô - người vợ đầu tiên của Mai Thúc Loan)…


Vở cải lương “Mai Hắc Đế” tái hiện cuộc đời nhân vật lịch sử Mai Thúc Loan (Mai Hắc Đế) và cuộc khởi nghĩa Hoan Châu (đập tan ách đô hộ của nhà Đường) do người anh hùng dân tộc này lãnh đạo cách ngày nay hơn 1300 năm.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện kịch bản này, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ, đây là đề tài mà ông ấp ủ từ lâu, đặc biệt là sau cuộc Hội thảo khoa học kỉ niệm 1.300 năm khởi nghĩa Hoan Châu thì ý định hoàn thành một tác phẩm Văn học kịch bản phản ánh hình tượng người anh hùng áo vải Mai Thúc Loan lại hối thúc trong ông hơn bao giờ hết.

Cũng theo tác giả kịch bản, thì cuộc khởi nghĩa Hoan Châu và tầm vóc của nhân vật lịch sử Mai Thúc Loan – Mai Hắc Đế là không hề nhỏ khi lãnh đạo khởi nghĩa quy tụ hơn 40 vạn nghĩa binh, bao gồm hào kiệt từ 32 Châu trên toàn xứ An Nam và viện binh của các nước lân bang là Lâm Ấp, Chân Lập, Kim Lân, đập tan ách đô hộ của Đế quốc Đại đường.

Chiến công hiển hách đó, được đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên tái hiện hoành tráng trên sân khấu được coi là quy mô nhất từ trước tới nay ở sân khấu cải lương. Theo đạo diễn thì lâu nay khán giả đã quá chán với lối ước lệ trên sân khấu cải lương, nên để tái hiện cuộc khởi nghĩa huy hoàng này cho dễ hiểu, dễ rung động thì toàn bộ phần trang trí sân khấu được đầu tư rất quy mô. Vở diễn cũng sử dụng màn hình Led, ánh sáng hiện đại với lối trang trí gần gũi để đến gần hơn với khán giả.

  Ảnh minh họa

  Dàn diễn viên trong vở cải lương

Giành nhiều tâm huyết cho nghệ thuật truyền thống, NSƯT Triệu Trung Kiên cũng đau đáu “ Trung Quốc họ làm sử rất hấp dẫn và cuốn hút. Tại sao Việt Nam chúng ta lại không làm được. Trong khi Điện ảnh và Truyền hình khó có thể làm được những tác phẩm lịch sử thì sân khấu phải có nhiệm vụ đó. Ở giai đoạn mà kịch bản lịch sử bị rơi vào lối mòn thì “Mai Hắc Đế” là một tác phẩm sẽ hấp dẫn được khán giả”.

Với tinh thần này, vở diễn được xây dựng theo quan điểm hư cấu nghệ thuật không thoát ly sự thật lịch sử, dung dị, sâu sắc, lay động lòng người, hiệu quả thị giác và thẩm mỹ cao. Vở diễn quy tụ lực lượng cán bộ, nghệ sỹ, nhạc công, vũ công… lên tới 140 người.

Hé lộ thêm về kịch bản này, ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết, 2/3 kịch bản văn học của ông được viết bằng thơ. Và dù mới chỉ được xem bản “nháp” của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương, ông cũng bày tỏ sự hài lòng được cho là “trên cả mong ước” của tác giả kịch bản.

Vở diễn “Mai Hắc Đế” quy tụ nhiều gương mặt nghệ sỹ tài năng của Nhà hát Cải lương Việt Nam như: nghệ sỹ ưu tú Vương Hà (vai Bạch Vân - người phụ nữ có số phận đặc biệt, mang mối duyên nợ với cả dân tộc Hán và dân tộc Việt), nghệ sỹ Quang Khải (vai Mai Thúc Loan), nghệ sỹ Minh Lý (vai Đinh Thị Ngọc Tô - người vợ đầu tiên của Mai Thúc Loan)…

Đảm nhận vai chính - hình tượng Mai Hắc Đế, nghệ sỹ Quang Khải cho biết đó là một vinh dự và cũng là một thử thách lớn trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình. Ở những ngày đầu chạy vở, khi tác giả kịch bản đến xem và không nhận xét gì về mình, anh vô cùng buồn. Chính sự suy nghĩ đó khiến nghệ sỹ Quang Khải đào sâu nhân vật để tạo nên một Mai Hắc Đế có sức sống và thần thái hơn hẳn.

  Ảnh minh họa
 
Bên cạnh đó, tác phẩm còn có sự phối hợp trình diễn của nhiều đơn vị khác như: Khoa Múa (Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội), Võ đường Bình Định Gia Bách Khoa, Câu lạc bộ Võ thuật Hoàng Nghĩa Đường….

Vở cải lương “Mai Hắc Đế” sẽ chính thức ra mắt công chúng Thủ đô vào tối  27, 28 và 29/1 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).

Những buổi diễn này hoàn toàn miễn phí. Công chúng có thể nhận vé mời tại Nhà hát Cải lương Việt Nam (số 164 Hồng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sau khi ra mắt khán giả Hà Nội, vở diễn “Mai Hắc Đế” sẽ được giới thiệu tại Nghệ An trong hai ngày (ngày 3, 4/3) nhân kỷ niệm 1302 năm cuộc khởi nghĩa Hoan Châu.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc