(VnMedia) - Nếu ví các cuộc thi âm nhạc gần đây như những cuộc tình chớp nhoáng, đầy thị phi, thì Bài hát Việt được coi như một cuộc tình đúng nghĩa: hồn nhiên, trong sáng, nồng nàn, đam mê, dâng hiến, tự nhiên và rất bản ngã.
|
Không chiêu trò, không thực dụng, không có bất cứ sự can thiệp hay nhúng tay nào, Bài hát Việt thực sự là một cuộc chơi của các tác giả trẻ, các ca sỹ trẻ, dưới sự thẩm định, dìu dắt, hướng dẫn của một thế hệ nhạc sỹ trẻ tài dang đang làm chủ nền nhạc nhẹ Viện Nam. Họ đã có những cuộc hôn phối sâu đậm để cho ra đời những đứa con xinh xắn, khoẻ mạnh, hiện đại, văn minh và mang đậm hơi thở cuộc sống...
Tròn 10 năm, Bài hát Việt đã phát hiện ra hàng loạt những nhạc sỹ trẻ, mà chính họ, đang là những nhân tố nổi bật, tiên phong và rất sung sức trong làng nhạc. “Lứa” đầu của Bài hát Việt, những cái tên như Lê Minh Sơn, Lưu Hà An, Giáng Son, Lưu Thiên Hương, Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Duy Hùng, Thanh Tâm, Văn Phong, Bảo Lan, Đức Nghĩa… hiện vẫn là những nhạc sỹ “hot” liên tục có những sáng tạo nghệ thuật, những ca khúc trở thành “hit” của nhiều ngôi sao lớn nhỏ. “Lứa” tiếp theo của Bài hát Việt hiện vẫn là những nhạc sỹ trẻ rất sung sức như Lê Cát Trọng Lý, Thành Vương, Nguyễn Đức Cường, Dương Cầm, Sơn Thạch, Huy Trực, Mai Khôi… Đây là những gương mặt cá tính, định hình một cách rõ nét, thậm chí hơi cực đoan trong việc tạo dựng phong cách âm nhạc. Những Lê Cát Trọng Lý, Mai Khôi, Huy Trực tạo ra những nét phá cách rất ấn tượng trong những sáng tác của mình, góp phần làm tươi mới trong thị trường âm nhạc.
Tuy nhiên, mạnh mẽ và sung mãn nhất vẫn là “lứa” hiện tại của Bài hát Việt, là những cây viết trẻ xuất hiện từ 2011 đến nay. Ngoài một Thành Vương đã trở nên già dặn thì hàng loạt những cái tên mới mẻ tràn đầy năng lượng, bắt nhịp với thị trường âm nhạc quốc tế và hiểu được “tính cách” của showbiz Việt và họ đã có những sáng tác vừa đạt ngưỡng nghệ thuật, vừa có sức hút mạnh mẽ trong lòng công chúng. Không thể không nhắc đến Đinh Mạnh Ninh, Phạm Toàn Thắng, Tạ Quang Thắng, Thái Trinh, Phạm Hải Âu, Huyền Sambi, Vũ Cát Tường, Đức Hùng, Tiên Tiên, Khắc Hưng...
Bài hát Việt thực sự tạo được thương hiệu "sạch" thuộc hàng nhất, nhì showbiz |
Hàng loạt những ca khúc “bước ra” từ Bài hát Việt đã có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng như À í a, Mưa bay tháp cổ, Bà tôi, Giọt sương bay lên, Chuông gió, Con cò, Nồng nàn Hà Nội, Em trong mắt tôi, Đám cưới chuột, Giấc mơ mang tên mình, Mong anh về, Thiên đường gọi tên, Cánh buồn phiêu du, Em sẽ là giấc mơ, Uống trà, Lá cờ, Lạc, Góc tối, Bác làm vườn và con chim sâu, Người em đã yêu, Yêu xa, Bốn chữ lắm… Những ca khúc này thực sự có đời sống lâu bền, phổ biến rộng rãi trong cộng đồng và được nhiều khán giả yêu mến.
Bài hát Việt trong vòng 10 năm đã kiến tạo ra một thương hiệu không bị những “mưa gió” của thị trường giải trí vùi dập. Không scandal, không chiêu trò, không có bất cứ thị phi nào, chương trình cứ lặng lẽ phát hiện, nuôi dưỡng những tài năng âm nhạc để công hiến cho nền nhạc nhẹ nước nhà. Có thể nói, với hai Hội đồng thẩm định, thực sự đã có sự tiếp nối, kế thừa từ những nhạc sỹ gạo cội đến các nhạc sỹ trẻ thành danh. Có thể thế hệ của họ khác nhau, quan điểm làm nghề và xu hướng sáng tác cũng khác nhau, nhưng họ có chung một lý tưởng, đó là sống hết mình, đam mê và có trách nhiệm với nghề. Vì thế, Bài hát Việt dù có tới 2 Hội đồng thẩm định trong vòng 10 năm nhưng vẫn xuyên suốt một ý tưởng là tạo ra sân chơi cho những cây viết trẻ thể hiện tài năng, tìm kiếm những nhân tài, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho họ phát triển, vừa đảm bảo yếu tố chuyên môn, kỹ thuật, vừa bắt kịp với nhịp sống của thị trường, đặc biệt là ngành công nghiệp giải trí còn non trẻ của chúng ta mới đang chập chững bước vào con đường chuyên nghiệp, vì thế cần có một sự định hướng nhưng vẫn tôn trọng cá tính riêng và tạo sự hứng khởi cho các cây viết trẻ thỏa sức “phiêu” trong khả năng của mình.
Bài hát Việt 10 năm, từ sóng giờ vàng trên VTV3 chuyển qua khung giờ “hiểm” trên VTV6 hay VTV2, có thể lượng người xem đã giảm nhiều so với những ngày đầu, bởi nhiều lý do, trong đó có sự phải triển chóng mặt của các games show hoặc truyền hình thực tế. Tuy thế, Bài hát Việt vẫn chung thủy với phong cách của mình, đó là tạo ra sân chơi lành mạnh, trong sáng, hồn nhiên để cho các tài năng trẻ thi thố và thể hiện. Vì thế, hàng loạt những cái tên sau này trở thành những gương mặt được kỳ vọng cho thế hệ nhạc sỹ trẻ của những thập nhiên đầu tiên của thể kỷ 21 như Nguyễn Hải Phong, Dương Cầm, Thành Vương, Tạ Quang Thắng, Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường…
Nguyễn Trần Trung Quân - gương mặt quen thuộc trong các sáng tác của Huyền Sambi, Khắc Hưng và của chính anh. |
Ở Bài hát Việt, vẫn còn “sót” lại sự công bằng khách quan của những người làm nghề bằng cái Tâm, từ Ban tổ chức đến Hội đồng thẩm định, rồi các biên tập viên, ekip thực hiện đồng hành, các nhạc sỹ cộng tác viên, các phòng thu, ban nhạc… tất cả đều làm bằng tâm huyết, bằng tình yêu, bằng đam mê và bằng trách nhiệm của những người thực sự mong muốn có một nền nhạc nhẹ Việt Nam phát triển và lành mạnh, văn minh.
Chính vì thế, mọi sự thẩm định, mọi kết quả của từng Tuần, từng Tháng, từng Năm trong suốt 10 năm qua, là những kết quả trong sáng, minh bạch bằng trách nhiệm của những người cầm cân nảy mực, không có bất kỳ một tác động nào từ bên ngoài, đó chính là điều quan trọng làm nên thành công của Bài hát Việt trong suốt 10 năm qua.
Mười năm, với biết bao sự cố gắng thay đổi, sáng tạo để bắt nhịp được với thị trường, Bài hát Việt thực sự giữ được những giá trị đáng quý trong dòng chảy âm nhạc đương đại. Sự thay đổi ấy không phải chỉ để “làm màu” cho rực rỡ, mà nó là tư duy của những người trẻ, thế hệ những người làm nhạc trẻ đã đổi thay từng ngày, dù có nhiều khó khăn và đôi khi mệt mỏi, nhưng họ đã cố gắng để cùng nhau đưa chương trình vận hành cùng với sự sôi động của showbiz. Với nền tảng như vậy, Bài hát Việt chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại, như một vốn quý của nhạc nhẹ Việt Nam đương đại cần phải bảo tồn và phát huy cho kịp thời đại.
Ý kiến bạn đọc