"Đập cánh giữa không trung" tìm đường ra rạp Việt

14:23, 27/11/2014
|

(VnMedia) Dù đã được bán cho một công ty phát hành nước ngoài, nhiều sự rộng mở phát hành tại Pháp, Na Uy và Đức, thêm những hứa hẹn tại thị trường Mỹ, Canada nhưng bộ phim được khán giả Việt rất chú ý là "Đập cánh giữa không trung" lại đang loay hoay tìm đường phát hành thương mại ở Việt Nam.

>>> Phim Việt ra thế giới: Đừng nên chỉ mang tính địa phương

“Đập cánh giữa không trung” dài 98 phút được Nguyễn Hoàng Điêp ấp ủ trong 5 năm và được sản xuất bởi VBLOCK MEDIA - một hãng độc lập chuyên về phim nghệ thuật và thử nghiệm. Bên cạnh đó, dự án còn được hỗ trợ bởi ba nhà đồng sản xuất đến từ Pháp, Đức, Na Uy. Bộ phim cũng từng vinh dự nhận tài trợ của nhiều quỹ điện ảnh danh tiếng trên thế giới: World Cinema Fund (LHP Berlin, Đức), World Cinema Support (LHP Cannes, Pháp), Sorfund (Na Uy) – quỹ điện ảnh lớn nhất Bắc Âu, Fonds Francophone de production audiovisuelle du Sud (Pháp) và CDEF (Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam). 

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Một số cảnh trong phim "Đập cánh giữa không trung"


Bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim Venice năm 2014, ngay sau đó nhận giải “Best Film” của của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA) tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice. Phim đã có buổi công chiếu Bắc Mỹ thành công tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, công chiếu châu Á tại LHP Quốc tế Busan, tham gia nhiều LHP uy tín khác tại Đan Mạch, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ. Gần đây nhất, đ ạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên Hoan Phim Quốc tế Bratislava, Slovakia

Với những kinh nghiệm sẵn có và tiếng vang từ bộ phim điện ảnh đầu tay, “Đập cánh giữa không trung” là tâm điểm của điện ảnh Việt trong lòng khán giả. Bộ phim chưa phát hành thương mại chính thức nhưng các buổi công chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 3 đã hết sạch vé vì số lượng khán giả chờ đợi xem phim áp đảo.

Chia sẻ về kinh nghiệm mang phim ra thế giới, Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ, “Đập cánh giữa không trung” ban đầu đã có được sự hậu thuẫn lớn từ điện ảnh trong nước và may mắn tìm thấy các nhà đồng hành sản xuất tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 2.

Sự thành công của “Đập cánh giữa không trung”, cho tới thời điểm này theo Nguyễn Hoàng Điệp là có điểm mạnh khi nói điều mà có ở rất nhiều quốc gia, đó là phim về giới trẻ. “ Đập cánh có hơi thở đặc biệt, đem đến cái nhìn đương đại. Trong xu thế làm phim về giới trẻ hiện nay thì “Đập cánh” cũng làm về giới trẻ Việt Nam. Nhân vật trong “Đập cánh” có sự rung rinh của cảm giác, của sự độc hành, cô độc. Điểm riêng đó thực ra lại là điểm chung với nhiều quốc gia” – Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ khi phim được các nhà sản xuất nước ngoài để ý tới.

Với những thành công hơn cả kỳ vọng, Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm sự hợp tác với các nhà làm phim trẻ, rằng các bạn phải biết mình là ai, đang đứng ở đâu và giữ trọng trách gì. Nếu xác định vị trí của mình là người làm phim là người quyết tử cho dự án của mình, mong muốn giữ hơi thở sức sống trong phim thì bạn phải có vai trò đủ mạnh. Bạn phải có tài năng, có tiềm lực và sự tập trung cho phim. “Tôi nói thật các nhà làm phim trẻ không nên nghĩ tới quốc tế như là con đường kiếm tiền. Hợp tác quốc tế không chỉ đem đến nguồn hợp tác về tài chính mà còn lớn hơn về văn hóa đó là sự công nhận, có sự dọn đường tốt nhất cho dự án phim của bạn ” – Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ.

  Ảnh minh họa

  Nguyễn Hoàng Điệp


Dù đang là bộ phim nghệ thuật được giới làm nghề đánh giá cao, cũng được vinh danh tại nhiều Liên hoan phim lớn như Venice, Pusan, Toronto… “Đập cánh giữa không trung” vẫn chưa tìm được con đường phát hành thương mại tại thị trường Việt Nam.

“Đập cánh giữa không trung” đã được bán cho một công ty phát hành phim ở nước ngoài, họ có trách nhiệm bán phim tại các khu vực hoặc tại các Liên hoan phim. “Đập cánh” cũng có tín hiệu mừng chuẩn bị bán tại Pháp, Na Uy và Đức – nơi có ba nhà đồng hành sản xuất bộ phim. Nguyễn Hoàng Điệp cũng bày tỏ, chị cũng có sự hứa hẹn phát hành tại thị trường Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Không muốn làm phim để chỉ chiếu miễn phí và cất kho, nhưng với tư cách là đạo diễn và nhà sản xuất, Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ chị chưa có cuộc hẹn chính thức nào để phát hành thương mại bộ phim tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ thực tế của những bộ phim thắng lớn ở các Liên hoan phim làm theo hướng nghệ thuật đều hiu hắt khán giả, chị bày tỏ hy vọng, với sự ủng hộ lớn của giới điện ảnh, với những tín hiệu ban đầu khá thuận lợi, bộ phim sẽ không tiêu tốn 100 phút của khán giả khi đến với "Đập cánh giữa không trung".


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc