Võ Hạ Trâm bị loại vì “cuộc đua tin nhắn”

12:34, 10/03/2014
|

(VnMedia) - Lại một lần nữa, thí sinh tiềm năng nhất đã bị “ngã ngựa” bởi cuộc đua tin nhắn trong các cuộc thi hát. Võ Hạ Trâm - ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vị quán quân cuộc thi Chinh phục đỉnh cao đã bất ngờ bị loại bởi lượng tin nhắn thấp nhất.

Ảnh minh họa

Phần trình diễn ấn tượng của Võ Hạ Trâm

Là một sinh viên nổi trội của Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, Võ Hạ Trâm được giới chuyên môn đánh giá là người có “nghề” nhất cuộc thi Chinh phục đỉnh cao (Cuộc thi hát Opera dành cho các ca sỹ nhạc pop). Ngay từ đầu, Võ Hạ Trâm đã tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng khi hóa thân vào “Nàng tiên cá” bằng giọng hát cao vút, trong trẻo và trình độ kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện. Võ Hạ Trâm có lợi thế cả ở nhan sắc, giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc và khả năng biểu cảm gương mặt cũng như diễn xuất hình thể. Có thể nói ở cô, là sự tổng hòa của NGHE và NHÌN một cách hoàn hảo nhất trong top 8 thí sinh tham dự cuộc thi năm nay.

Đối thủ của Võ Hạ Trâm được cho là Khánh Linh - một nữ ca sỹ đã thành danh và cũng từng tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam khoa thanh nhạc hệ đại học. Khánh Linh thực sự tỏa sáng từng đêm diễn, với sự tự tin và trải nghiệm của một giọng ca đã  định hình trong lòng công chúng, ngay lập tức cô trở thành một trong những ứng viên “nặng ký” nhất cho ngôi vị quán quân mủa giải năm nay, và là “đối thủ” trực tiếp của Võ Hạ Trâm. Khánh Linh cũng tỏa sáng trong từng đêm thi và có phần ngày càng tiến bộ. Với tâm thế của một người “đi chơi”, Khánh Linh không hề tỏ ra áp lực hay căng thẳng, cô luôn điềm tĩnh và hết mình với từng bài hát trong các đêm thi.

Nếu như Khánh Linh chưa bao giờ lọt vào nhóm nguy hiểm, thường ở vị trí nhất nhì tốp đầu, bởi cô luôn nhận được sự đánh giá cao của Ban giám khảo với những điểm số gần tuyệt đối, thì Võ Hạ Trâm lại từng “suýt” bị loại, khi điểm số của Ban giám khảo dành cho cô khá cao, nhưng luôn gặp phải rào cản, đó là lượng tin nhắn dành cho mình rất thấp, thậm chí luôn nằm ở vị trí chót bảng. Vì thế khi cộng điểm bình quân của cả 2 hệ thống (Giám khảo và Bình chọn) thì cô thường nằm trong nhóm “nguy hiểm”.

Xét trên bình diện chung, top 8 gồm Khánh Linh, Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Võ Hạ Trâm, Bùi Anh Tuấn, Hồ Trung Dũng, Nathan Lee và Kasim Hoàng Vũ. Trong top này, có lẽ Võ Hạ Trâm là người ít fan nhất. Cô là ca sỹ từng đoạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh, một cuộc thi dạng như Sao Mai, tức là đề cao tính chuyên môn mà thường có khoảng cách với thị hiếu của khán giả trẻ, những người gần gũi với dòng nhạc giải trí hơn. Vì thế, nếu chỉ xét đến chuyện bình chọn một cách công tâm, thì ngoài khán giả trung lập, Võ Hạ Trâm có khá ít fan để bìn chọn, trong khi những thí sinh có fanclub hùng hậu khác sẽ dễ dàng vượt qua cô. Đã thế, sự công bằng và khách quan ở các cuộc thi hát trên truyền hình hiện nay là điều …không tưởng, khi các “thí sinh” và fanclub của họ có quá nhiều “chiêu trò” để vận động bình chọn, hoàn toàn không vi phạm quy chế cuộc thi, nhưng thực chất, thì lại không phải do tin nhắn của khán giả thực sự. Đây chính là mấu chốt của vấn đề.

Ảnh minh họa

Hồ Trung Dũng và Võ Hạ Trâm bị loại trước đêm chung kết.

Xét góc độ chuyên môn thì Võ Hạ Trâm, Khánh Linh là hai gương mặt nổi bật, với cách hát gần nhất với opera, tuy nhiên, đây là sân chơi dành cho các ca sỹ nhạc pop nên ngoài yếu tố chuyên môn, thì các yếu tố giải trí vẫn được đề cao, vì thực chất, nó vẫn chỉ là một cuộc chơi hát trên truyền hình chứ không phải một cuộc thi hát chuyên nghiệp. Do vậy, ca sỹ nào cân bằng được yếu tố chuyên môn và yếu tố giải trí, lại có fanclub hùng hậu ủng hộ, thì người đó sẽ có cơ hội đi sâu hơn. Đó là một thực tế đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra trong các cuộc chơi trên truyền hình dạng này. Do vậy, Võ Hạ Trâm hay Hồ Trung Dũng nếu chỉ xuất sắc về chuyên môn, có lẽ vẫn là chưa đủ, thậm chí yếu tố giải trí của Võ Hạ Trâm cũng khá rõ nét, nhưng chỉ vì cô “vô tư” không chiêu trò, nên cô đành phải dừng bước trong sự tiếc nuối, thậm chí là phẫn nộ của một bộ phận khán giả theo dõi cuộc thi này.

Nhìn sang cuộc thi Vietnam idol đang diễn ra, khán giả đã từng chứng kiến 3 thí sinh tiềm năng nhất là Phú Hiển, Ngân Hà, Nhật Thủy đã vô tình nằm trong nhóm 3 người “nguy hiểm” nhất bởi “cuộc đua” của các thí sinh. Sau khi xảy ra chuyên “hy hữu” này, Ban giám khảo đã phải dùng quyền “cứu” duy nhất để tặng cho Phú Hiển ngay đầu cuộc thi, và việc Ngân Hà đột ngột bị loại ở top 7 thì Ban tổ chức cuộc thi Vietnam Idol đã “thiết quân luật” chuyện tin nhắn bằng việc, mỗi thí sinh chỉ được mở tổng đài đúng 15 phút sau khi hát xong, với mong muốn, 15 phút ấy là dành cho khán giả thực sự nhắn tin, hạn chế tối đa chuyện “tổng động viên” tin nhắn nhằm mang lại sự công bằng cho cuộc thi.

Thiết nghĩ top 4 chung kết Chinh phục đỉnh cao, cũng nên tìm cách khác để kiểm soát tin nhắn bình chọn, để những thí sinh hát hay, trình diễn tốt sẽ đoạt giải thưởng, mang lại sự công bằng và khách quan cho các ca sỹ tham gia, cũng như tạo nên ấn tượng tốt, lấy lại niềm tin nơi khán giả trong những show truyền hình thực tế có phương thức nhắn tin bình chọn.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc