Charlie Nguyễn: Kỳ vọng rồi thất vọng!

11:51, 19/07/2013
|

(VnMedia) - Trở về Việt Nam với cả một ekip hùng hậu đạo diễn - diễn viên - nhà sản xuất, thực hiện một bộ phim đầu tay đầy chuyên nghiệp và nghiêm túc, Charlie Nguyễn đã làm nhiều khán giả yêu điện ảnh kỳ vọng, để rồi ấn tượng ấy cứ rơi rụng dần.

>> Quanh vụ "Bụi đời Chợ Lớn": Chèo chống vụng về

Mở màn làn sóng phim Việt kiều

Bụi đời Chợ Lớn là phim thứ 5 của Charlie Nguyễn ở Việt Nam và là sự trở lại được kỳ vọng của anh em Charlie Nguyễn – Johnny Trí Nguyễn, với dòng phim hành động. Trước họ, đã có nhiều Việt kiều thành công với những bộ phim về Việt Nam – thậm chí rất lớn như Trần Anh Hùng, Tony Bùi – Timothy Linh Bùi, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Hồ Quang Minh… nhưng đến họ mới thấy một “làn sóng mới”.

Ảnh minh họa

Từ một Dòng máu anh hùng chuyên nghiệp và đẳng cấp


Các đạo diễn Việt kiều kia, với tính chất của dòng phim nghệ thuật, thực hiện phim với sự đầu tư của nước ngoài, làm việc với ekip làm phim nước ngoài (các thành phần quan trọng như nhà sản xuất, quay phim, đội ngũ kỹ thuật…) trừ đạo diễn Hồ Quang Minh sau 30 năm từ phim đầu tay Con thú tật nguyền (1985) đến những phim sau ở Việt Nam đã dùng ekip Việt.

Cũng lác đác những đạo diễn Việt kiều khác, về Việt Nam làm phim tạm gọi thương mại, tự bỏ tiền hoặc hãng phim liên kết bỏ tiền đầu tư, nhưng ekip của anh em Charlie – Johnny mới thực sự tạo nên một chú ý rộng rãi.

Trước hết bởi sự thành công của ngay bộ phim đầu tay Dòng máu anh hùng, một phim hành động bom tấn rất chuyên nghiệp và hấp dẫn (có thể xếp nó vào ranh giới phim nghệ thuật – thương mại) và được truyền thông rất mạnh tay và bài bản. Và quan trọng hơn, họ “trở về” cùng lúc cả một ekip – xác định làm phim lâu dài ở Việt Nam.

Đội ngũ hùng hậu từ Charlie Nguyễn (đạo diễn), Johnny Trí Nguyễn (diễn viên), người em rể Jimmy Nghiêm Phạm (nhà sản xuất), người bạn Dustin Nguyễn (diễn viên), người bạn Martin Nguyễn (nhà sản xuất), chưa kể còn chẳng quên điểm danh những thành phần bên ngoài như “bác sĩ kịch bản” Vincent Ngô, hay chuyên gia dựng phim Hàm Trần, thậm chí đến cả những vị trí ít chú ý lại là những người ít thành tựu như Tawny Trúc Nguyễn, Jenni Trang Lê (tham gia sản xuất) cũng được hi-light (làm cho chú ý).

Chuyên nghiệp kiểu Hollywood

Việc cả một ekip về nước làm phim lâu dài, hoặc đồng hành hoặc luân chuyển trong các dự án của nhau tạo cho họ sức phủ sóng và đóng dấu hình ảnh rộng rãi. Với những cách thức PR chuyên nghiệp, mới mẻ mang tính tiên phong trong nền (tiền công nghiệp) điện ảnh Việt Nam như làm website – trailer phim (Dòng máu anh hùng – 2007), làm và phát sóng series phim behind the scenes (Để Mai tính – 2010), thiết lập những kênh tương tác khán giả online-offline (Long ruồi – 2011)… những bộ phim của Charlie Nguyễn nói riêng cũng như ekip này nói chung luôn được chú ý và đánh giá cao hơn giá trị thực của chúng.

Ảnh minh họa

Đến Để Mai tính chuẩn thương mại nhưng đôi khi chọc cười nhảm


Khi ekip của họ trở về Việt Nam làm Dòng máu anh hùng, với sự đầu tư chuyên nghiệp mọi mặt đã mang đến một cảm hứng mới cho khán giả và cả giới làm phim trong nước.

Nếu Mùa len trâu của một đạo diễn Việt kiều khác (Nguyễn Võ Nghiêm Minh) ra mắt trước đó không xa – năm 2006 – là niềm tự hào lớn với những fan điện ảnh Việt không phải chỉ ở mấy giải thưởng quốc tế mà bởi sự dài rộng sâu ở các chiều kích nội dung và nghệ thuật. Thì Dòng máu anh hùng là một niềm tự hào lớn của đông đảo khán giả đại chúng khi một bộ phim võ thuật mượn đề tài lịch sử được thực hiện chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn hẳn so với dòng phim cùng thể loại này trước đó.

Sự chuyên nghiệp, đồng bộ trong mọi khâu từ bối cảnh, phục trang, hóa trang, võ thuật, hình ảnh, âm thanh, dựng phim – những điều mà phim Việt lúc đó (vốn hầu hết là phim nhà nước mà thời điểm ấy chẳng còn được xông xênh tiền bao cấp) còn yếu kém. Những yếu tố chuyên nghiệp mà chỉ vài năm sau đã HIỆN DIỆN RÕ trong những tác phẩm của một thế hệ người làm phim mới như Ngô Quang Hải, Vũ Ngọc Đãng, Phan Đăng Di, Bùi Thạc Chuyên, Dustin Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng… hay những đạo diễn cũ trở lại làm phim như Đặng Nhật Minh, Nguyễn Vinh Sơn, Lưu Trọng Ninh, Lưu Huỳnh…

Kỳ vọng và thất vọng

Thế nhưng, sau sự mở màn đầy kỳ vọng ấy, đồ thị chất lượng phim của Charlie Nguyễn cứ đi xuống dần đều. Chào sân khán giả Việt bằng một bộ phim chuyên nghiệp và chất lượng, nghiêm túc, nhưng các dự án phim tiếp theo của đạo diễn Việt kiều này ngày càng xuống chất lượng, không chỉ về mặt nghề nghiệp mà còn cả ở thái độ làm phim.

Ảnh minh họa

 Và đến Cưới ngay kẻo lỡ thì nhiều lúc thành thô tục


Bộ phim thứ 2 Để Mai tính được thực hiện chuyên nghiệp theo mô hình một tác phẩm điện ảnh thương mại "chuẩn" Hollywood. Ngay từ giai đoạn triển khai sản xuất, những người làm phim đã biết họ nên "nhét" những gì vào kịch bản và thực hiện ở đâu để "ăn" tiền. Một chàng bồi khách sạn với chuyện tình lãng mạn(g) với một cô ca sỹ quán bar, rồi quan hệ tay 4 với một anh giám đốc và một đại gia đồng tính. Vậy là có đủ lý do thuyết phục tài trợ từ các khách sạn 4-5 sao Movenpick Sài Gòn, Sheraton Nha Trang, du thuyền hạng sang rồi siêu xe hạng xịn vừa mãn nhãn khán giả vừa hạn chế chi phí sản xuất.

Với cả một chiến dịch PR hùng hậu, Để Mai tính đã lôi kéo được dư luận rộng rãi, không chỉ định hướng đông đảo khán giả đại chúng mà còn ảnh hưởng vô hình cả tới những người xem có trình. Trong khi, tác phẩm hài lãng mạn này có mô-típ chẳng khác gì những phim bị gán mác mì ăn liền ở thập niên 1990. Không kể có những khoảnh khắc hài nhảm phản cảm như phân đoạn ăn + đong của chị Hội với Dũng trong nhà hàng.

Đến Long ruồi thấy thêm cái đà hài nhảm của Charlie Nguyễn khi anh để Tèo bánh xèo tụt quần khoe nốt ruồi, dù bộ phim này cho thấy diễn xuất tốt của dàn diễn viên. Đến Cưới ngay kẻo lỡ thì đủ kết luận là đạo diễn này không có trình humour, khi mà để lấy tiếng cười của khán giả, anh đã phải tận dụng các chiêu hài đơn giản, cơ học và thậm chí thô tục. Điều mà những đạo diễn ý thức về uy tín của mình sẽ tự tạo cho bản thân một barie để không bước qua trong khi Charlie Nguyễn thì vẻ như đi quá đà không chỉ một lần.

(Còn tiếp)


Batigol

Ý kiến bạn đọc