Tùng Leo: Tôi tự hào về thí sinh của Project Runway

17:57, 12/04/2013
|

(VnMedia) - Trong chương trình Project Runway Vietnam, Tùng Leo sẽ đảm nhận vai trò Mentor, một cố vấn thời trang, người đưa ra lời khuyên, góp ý, định hướng giúp thí sinh vượt qua áp lực về thời gian và tâm lý trong các thử thách của cuộc thi. Cùng nghe anh chia sẻ về chuyện nghề của mình.

Chào anh, là 1 MC của nhiều chương trình talk show, bên cạnh đó lại là giảng viên khoa Thiết kế Thời trang, nhà thiết kế và bây giờ lại góp mặt trong chương trình Project Runway Vietnam trong 1 vai trò khác. Anh có thấy mình là 1 người đa năng?

Tôi cảm nhận câu hỏi này là một lời khen ngợi và xin chân thành cảm ơn vì điều đó. Cá nhân tôi nghĩ mọi thứ đến với tôi đều là cả một quá trình và quá trình đó bắt nguồn từ những năm tháng dài đam mê, tích lũy và chờ đợi của mình. Tôi cố làm tốt nhiều thứ chỉ để chứng minh mình đủ khả năng làm được nhiều việc để mọi người có thể tin tưởng mình hơn.

Trong Project Runway phiên bản Mỹ, anh thích thử thách nào nhất?

Tôi thích tất cả. Khi xem chương trình này, một mắt tôi xem với tư cách một người yêu thời trang, một mắt là của một người làm truyền hình. Tôi muốn khám phá cách họ xây dựng chương trình, tạo kịch tính và cách họ truyền những thông điệp và đam mê về thời trang đến cho khán giả. Mỗi thử thách là một câu chuyện thú vị.

Anh có thể cho biết về vai trò cụ thể của mình trong Project Runway Vietnam?

Tôi trở thành Mentor – vai trò của Tim Gunn tại phiên bản Việt Nam. Mỗi tập, tôi sẽ đưa ra thử thách, theo chân các nhà thiết kế từ bước hình thành phác thảo, đi chợ vải, làm việc với người mẫu, quá trình cắt may… và cuối cùng là người ôm chào tạm biệt những ai dừng cuộc chơi. Quan trọng nhất là vai trò hướng dẫn và góp ý cho các sản phẩm của các nhà thiết kế trong chương trình này.

Theo anh, điều gì là khó khăn nhất khi trở thành một nhà cố vấn thời trang của các thí sinh?

Điều khó nhất là phải đủ tỉnh táo để đưa ra những lời khuyên, những định hướng vừa có giới hạn, vừa đủ gợi mở để các nhà thiết kế có cách giải quyết tốt nhất cho tác phẩm của họ. Tôi lo lắng mình có thể đưa ra những lời khuyên không đúng, sẽ hại đến kết quả của các nhà thiết kế. Rất may, tôi nghĩ mình đã làm tốt vai trò của mình và đến nay thì hầu hết các nhà thiết kế họ đều rất lắng nghe tôi. Thậm chí, các bạn rất chờ đến lúc tôi vào trò chuyện để họ có được những ý kiến tham khảo hữu ích. Một khó khăn khác là tôi luôn phải nói lời chia tay với những nhà thiết kế chia tay chương trình. Trở thành người luôn an ủi người khác quả là không dễ dàng.

Là người đồng hành và tiếp xúc với các thí sinh khá nhiều, anh nghĩ gì về họ?

Ảnh minh họa

 

Tôi tự hào về họ. Thử thách của chương trình này không hề dễ, lại bị áp lực về thời gian và tâm lý. Tuy thế, cứ mỗi màn biểu diễn lại có rất nhiều tác phẩm đẹp. Tôi rất yêu quý họ, yêu quý niềm đam mê của họ dành cho thời trang.

Câu chuyện hậu trường nào mà anh nhớ nhất trong chương trình?

Có lẽ tôi sẽ không thể nào quên trong một lần ghi hình, một nhà thiết kế đã không đứng vững và ngã xuống sàn diễn xỉu vì kiệt sức. Đó là Diễm My, một thí sinh rất cá tính của chương trình và bạn ấy rất cá tính khi không ngại đối thoại thẳng thắn và “nảy lửa” với NTK Đỗ Mạnh Cường ngay từ vòng casting. Những tưởng mối quan hệ của Cường và My không tốt. Nhưng điều tôi rất xúc động là hình ảnh Đỗ Mạnh Cường lao vào hậu trường chăm sóc cho My khi cô ấy ngất xỉu.

Hạn chế lớn nhất của các nhà thiết kế Việt theo anh là gì?

Hạn chế lớn nhất là hầu hết họ đều không được học hành bài bản. Học thời trang là học nhiều thứ lắm. Ngoài học cắt may, học mỹ thuật cơ bản, học phương pháp thiết kế cơ bản, bạn phải am hiểu về nghệ thuật, về văn hóa và về các lĩnh vực rất khác nhau của nền công nghiệp thời trang. Điển hình như thử thách về trang phục may sẵn, tưởng là rất dễ hóa ra lại rất hóc búa vì đa số các NTK đều giỏi những sáng tạo cá nhân nhưng lại không nhiều kiến thức và kinh nghiệm ở ngành hàng may sẵn – một trong những lĩnh vực rất quan trọng của thời trang. Tôi làm chương trình này thì càng mơ ước hơn về một ngôi trường và giáo trình dạy thời trang nghiêm túc và thiết thực hơn nữa để giúp ích nhiều hơn choc ác bạn trẻ mê thiết kế.

Làm việc cùng những giám khảo tên tuổi khác trong chương trình này, có bao giờ anh và họ gặp phải mâu thuẫn không?

Chúng tôi chưa hề có mâu thuẫn. Thật thú vị khi tôi bắt gặp được những ý kiến cả đồng tình và trái chiều từ họ. Giám khảo không nên quá đồng nhất ý kiến. Như thế mới tạo ra muôn mặt của chương trình. Điều làm tôi thích thú là tôi không ngồi vào bàn giám khảo nhưng những gì tôi lưu ý các NTK đều được các thành viên BGK nêu lại khi trò chuyện với các NTK. Thỉnh thoảng, Chloe Đào hoặc Đỗ Mạnh Cường như đọc được suy nghĩ của tôi khiến tôi rất tâm đắc.

Anh nhận xét gì về các giám khảo của chương trình?

Tôi thích cách nhìn khắt khe, thẳng thắn nhưng công tâm và giàu tình cảm của Đỗ Mạnh Cường. Chloe Đào như một người chị lớn, chị theo sát chương trình và có những nhận xét rất thấu tình đạt lý. Chị cũng chính là người mang lại một cái nhìn khác, một tiêu chuẩn khác cho các NTK vì chị lớn lên và làm nghề tại Mỹ. Chị Thanh Hương từ Bazzar là một phụ nữ sắc sảo và giàu có kiến thức tổng quát, trong đó đương nhiên có kiến thức thời trang. Còn Ngô Thanh Vân thì rất cầu tiến trong công việc. Tôi nghĩ họ là một nhóm giám khảo tuyệt vời.

Theo anh, điều gì sẽ tạo nên sức hấp dẫn của Project RunwayVietnam?

Tài năng của các nhà thiết kế, bất ngờ từ các thử thách, kịch tính từ đời sống các thí sinh và sự hồi hộp khi chia tay từng người. Tất cả những điều đó tạo nên sự hấp dẫn của Project Runway Vietnam. Và điều quan trọng nhất, đây là chương trình truyền hình thực tế duy nhất đưa ra cái nhìn đúng về nghề thiết kế thời trang để nó có thể phát triển tốt hơn trong tương lai ở Việt Nam.

Anh nghĩ người chiến thắng Project Runway cần có những yếu tố nào?

Người chiến thắng đương nhiên phải là người tài năng. Nhưng quan trọng hơn, tài năng đó phải đi kèm với một phong độ ổn định, một ý chí kiên cường, sự biến hóa khôn lường trong thiết kế nhưng cũng đồng thời rõ nét bản lĩnh về phong cách cá nhân. Bên cạnh đó, không thể loại trừ yếu tố may mắn, và cuối cùng, là sự tiến bộ rõ nét sau chương trình.

Liệu phong cách thời trang của thí sinh có phản ánh được tài năng của họ?

Cá nhân tôi nghĩ phong cách ăn mặc chỉ là một phần rất nhỏ trong tài năng của các nhà thiết kế. Rất nhiều nhà thiết kế ăn mặc không đẹp nhưng tác phẩm của họ thì tuyệt vời. Còn phong cách thiết kế thì đương nhiên ảnh hưởng rất lớn đến tài năng của mỗi NTK.


Lê Hà

Ý kiến bạn đọc