Những mập mờ quanh sự kiện "Bụi đời Chợ Lớn"

06:44, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Đúng ngày Cá tháng 4, nhà sản xuất thông tin Bụi đời Chợ Lớn phải hoãn chiếu với lý do chưa lọt kiểm duyệt. Trong khi không có bất cứ thông báo hoãn chiếu nào từ nhà phát hành hay trang web quảng bá. Và còn khá nhiều thông tin không rõ ràng xung quanh việc chỉnh sửa hay cấm chiếu của bộ phim.

>> "Bụi đời Chợ Lớn" mới nộp bản nháp để duyệt phim
 
Mập mờ tin hoãn chiếu đúng ngày Cá tháng 4

Từ cách đây 2 tháng, Bụi đời Chợ Lớn đã công bố kế hoạch công chiếu vào ngày 19/4. Tuy nhiên, đúng ngày 1/4, ngày được quyền Nói dối, xuất hiện thông tin bộ phim “lùi ngày công chiếu” vì “chưa lọt qua cửa kiểm duyệt” của Hội đồng Trung ương thẩm định Phim truyện - Cục Điện ảnh (thường được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn là Hội đồng duyệt phim quốc gia).

Ảnh minh họa

Ngày Cá tháng 4, Fanpage Bụi đời Chợ Lớn dẫn link các tin, bài "hoãn chiếu" nhưng vẫn để poster ra mắt 19/4


Về mặt hành chính, quyết định cho phép phổ biến hay cấm phát hành (nếu có) đối với phim truyện nhựa là văn bản được ký duyệt/thông báo bởi Cục Điện ảnh (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch). T
uy nhiên, cho đến hôm nay 11/4, trên website chính thức của Bộ VH,TT&DL chưa hề xuất hiện một văn bản nào như vậy. Thông thường, các văn bản của Bộ này được đưa lên website chỉ sau ngày ký văn bản 1-2 hôm.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên báo Đất Việt, với tựa đề Bụi đời Chợ Lớn lùi ngày chiếu, nhà sản xuất nói gì?, bà Trần Thị Bích Ngọc - đại diện nhà sản xuất bộ phim cho biết, lí do chính khiến Bụi đời Chợ Lớn phải lùi ngày công chiếu là vì bộ phim gây lo ngại với yếu tố bạo lực nên phải tiến hành chỉnh sửa.

Trả lời câu hỏi “Là đại diện nhà sản xuất, bà có cảm giác thế nào khi bộ phim bị hoãn ngày công chiếu?”, bà Bích Ngọc chia sẻ “Chúng tôi rất, rất tiếc và xin lỗi khán giả vì sự chậm trễ không mong muốn này”.

Hầu hết thông tin trên báo chí sau đó đưa tin Bụi đời Chợ Lớn bị hoãn chiếu, bị vướng kiểm duyệt… Tuy nhiên, chưa có bất kỳ một thông cáo báo chí nào từ nhà phát hành bộ phim gửi đến báo giới thông báo về việc huỷ lịch hay hoãn lịch công chiếu.

Đồng thời, trên Fanpage Bụi đời Chợ Lớn Movie – trang quảng bá chính thức của bộ phim cũng không hề đưa ra thông tin nào mang tính thông báo/xác nhận về sự việc hoãn chiếu này. Trang này, một mặt chia sẻ các đường link tin, bài trên báo chí về việc hoãn chiếu từ phát ngôn của chính những người thuộc thành phần làm phim, nhưng mặt khác vẫn đăng tải các thông báo, hình ảnh poster có ghi ngày khởi chiếu phim 19/4 như đúng lịch chiếu đã công bố trước đó, thậm chí để banner rất rõ ràng trên trang chủ.

Mập mờ thông tin quay lại, chỉnh sửa

Ngày 1/4, trên Đất Việt, bà Bích Ngọc cho biết “Chúng tôi sẽ tiến hành quay lại một số cảnh và dựng lại bộ phim, sao cho nó vẫn đúng chất phim hành động, nhưng sẽ nhân văn hơn, có thể đến được với công chúng rộng rãi hơn”.

Ảnh minh họa

 
Nhà sản xuất này cũng nhân tiện chia sẻ: “Mặc dù thông điệp của Bụi đời Chợ Lớn mang tính cảnh báo rõ rệt và đề cao tình người, nhưng những hình ảnh đánh nhau quyết liệt trong phim vẫn có thể nhạy cảm, nhất là gần đây, báo chí ta đưa tin nhiều về vấn đề bạo lực như cướp bóc, bạo lực học đường, gia đình… Chúng tôi hiểu sự lo ngại này và chấp nhận làm lại để bộ phim có thể đến với công chúng một cách tích cực hơn”.

Thông tin dạng “bộ phim sẽ phải làm lại” này cũng được khá nhiều báo chí đưa tin sau đó.

Ngày 3/4, trả lời phỏng vấn báo VietNamNet, đạo diễn Charlie Nguyễn trần tình về những nhiêu khê quanh sự kiện này “Tôi phải tổ chức đoàn lại, viết lại, dàn dựng lại, làm hậu kỳ lại, từ âm thanh, kế hoạch in bản nhựa… Kinh phí này nằm ngoài tình huống nên nhà sản xuất phải đắp thêm vào khiến vượt mức an toàn doanh thu”.

Ngày 6/4, trên trang Fanpage Johnny Trí Nguyễn, anh đăng status chia sẻ quyết định của Hội đồng duyệt phim về Bụi đời Chợ Lớn. Thông tin này đã khiến dân mạng xôn xao với hàng ngàn lượt like, hàng trăm lượt share và comment.

Quyết định của Hội đồng ghi "Căn cứ vào ý kiến của các thành viên Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện, Cuc Điện ảnh có ý kiến như sau... Vì hiện trạng nội dung của đĩa phim Bụi đời Chợ Lớn trình thẩm định chứa đựng yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực của xã hội Việt Nam nên bộ phim không thể phổ biến được".

Không rõ quyết định “KHÔNG THỂ PHỔ BIẾN” của Cục Điện ảnh mà anh trích này là phát ra ở thời điểm nào. Nếu là trước ngày 1/4, thì có nghĩa mâu thuẫn với thông tin phim có cơ hội làm lại, như đạo diễn và nhà sản xuất chia sẻ. Nếu là sau ngày 1/4, thì có nghĩa là trong khoảng thời gian ngắn ngủi chưa đầy 5 ngày (từ 1 đến 6/4), bộ phim đã được tổ chức tiến hành quay lại, dàn dựng lại, làm hậu kỳ lại… (như nhà sản xuất và đạo diễn cho biết) để trình duyệt lại. Và bản duyệt lần này mới dẫn đến quyết định chính thức “không thể phổ biến”.

Nhiều thông tin thiếu minh bạch, thuyết phục

Trong ngày 1-2/4, trao đổi với VnMedia, 2 thành viên trong Hội đồng duyệt phim quốc gia cho biết, bộ phim mà đơn vị sản xuất đưa lên để duyệt phim chỉ mới ở dạng sơ dựng (chưa đầy đủ tiếng động), thậm chí mới chỉ là bản nháp (nộp bằng bản DVD, chứ không phải bản phim nhựa).

Ảnh minh họa

Fanpage Bụi đời Chợ Lớn Movie tối qua đã thay ảnh trang chủ, không đề ngày khởi chiếu


Vẫn là một phim, bản DVD chi phí rẻ hơn nhiều so với in bản phim nhựa. Theo kinh nghiệm của người viết, in bản phim DVD thường là giải pháp tình thế trong trường hợp người làm phim chưa sẵn sàng hoặc chưa thực sự muốn đầu tư cho bản phim nhựa (vì mất thời gian và tốn kém). Ví dụ của 2 phim trong giải Cánh diều Vàng 2013 vừa qua, 1 chưa có cơ hội phát hành thương mại như Cát nóng và 1 phải hoàn thành gấp rút như Lạc lối đều chỉ nộp bản DVD khi tham gia giải (và gây ra những thắc mắc xôn xao giữa báo giới và BTC) ít nhiều có sự tương đồng với trường hợp này.

Có thể tạm hiểu, ở lần nộp duyệt đầu tiên, ngay bản thân những người làm phim đã không nộp một bản phim hoàn thiện kỹ thuật, và đúng chuẩn định dạng (chưa bàn tới nội dung). Vì vậy, trong khi phàn nàn Hội đồng duyệt khắt khe thì trước hết cũng nên nói rõ (thông tin đầy đủ, đa chiều) rằng mình cũng có nhiều cái chưa hoàn chỉnh yêu cầu cơ bản.

Nhưng không, các thông tin xung quanh sự việc này từ ekip Bụi đời Chợ Lớn cho cảm giác rằng, họ đã làm ở mức 100% cho bản phim duyệt đầu tiên.

Hội đồng duyệt bị tố phiền lòng

Cũng trong Fanpage của Johnny Trí Nguyễn, ngày Chủ nhật 7/4, anh đăng dòng status: “Vừa được bên nhà sản xuất yêu cầu lấy những comment về phim Bụi đời Chợ Lớn xuống vì không muốn làm phiền lòng hội đồng duyệt”.

Nói là vậy, nhưng không lấy comment nào xuống (xóa) mà trái lại, các comment về sự kiện này, với vô số bình luận và bình loạn về Hội đồng duyệt vẫn nở như bắp bơ rang.

Cũng theo hiểu biết của VnMedia, gần 10 thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia hình như chỉ có 1 người có Facebook. Và chủ nhân Facebook này cũng chẳng hề thuộc diện chịu khó lượn lờ “thế giới mạng xã hội”. Trong những ngày ầm ĩ nhất của phong trào “vì Bụi đời Chợ Lớn”, “anti Hội đồng duyệt phim”, Facebooker này chỉ thi thoảng post vài dòng cảm xúc cá nhân, về các sự kiện hoàn toàn chẳng liên quan một chút nào tới Bụi đời.

Vì thế, việc diễn viên trích lời của nhà sản xuất “không muốn làm phiền lòng Hội đồng duyệt” là một thông tin thiếu minh bạch, trung thực và có phần vu khống những thành viên Hội đồng duyệt.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc