NTK Thuận Việt: Tự hào Áo dài Việt

09:24, 23/01/2013
|

(VnMedia) - “So sánh với một số quốc phục của các nước khác trên thế giới, áo dài là một trong số ít quốc phục thể hiện được sự chuyển mình theo dòng chảy thời gian của thời trang” - Nhà thiết kế Thuận Việt tự hào nói về áo dài Việt.

>>> Quốc phục Việt Nam: Áo dài sẽ lên ngôi
>>> Quốc phục là văn hóa mặc của cả dân tộc


Từ Thanh Hằng đến Thùy Lâm, Diễm Hương... mỗi cuộc đi "đánh chuông xứ người" của các người đẹp Việt luôn gây ấn tượng bởi những bộ quốc phục đậm bản sắc Việt. Là một cái tên có uy tín với riêng trang phục áo dài cho các người đẹp ra các đấu trường nhan sắc lớn trên thế giới, nhà thiết kế Thuận Việt có những bày tỏ về vấn đề đang nóng hiện nay: Áo dài có xứng đáng lên ngôi quốc phục Việt Nam?

- Quốc phục Việt Nam đang là một vấn đề khá nóng được các nhà quản lý văn hóa đặt ra để tìm trang phục đại diện cho cả dân tộc. Là một nhà thiết kế dành sự quan tâm đặc biệt tới áo dài, anh nghĩ trang phục nào đủ tầm vóc để đại diện cho cả dân tộc Việt để được coi là quốc phục Việt Nam?

Quốc phục là trang phục thể hiện nét văn hóa của từng quốc gia, và tại Việt Nam, tôi nghĩ sẽ không tìm được trang phục nào đẹp hơn áo dài để được chọn là quốc phục. So sánh với một số quốc phục của các nước khác trên thế giới, áo dài là một trong số ít quốc phục thể hiện được sự chuyển mình theo dòng chảy thời gian của thời trang. Nó vừa đơn giản nhưng cũng rất tinh tế, không rườm rà khi sử dụng, vừa kín đáo nhưng vẫn gợi cảm, vừa mang được nét truyền thống nhưng cũng có hơi thở hiện đại của thời trang.

 Ảnh minh họa

 Nhà thiết kế Thuận Việt


- So với các trang phục được coi là truyền thống khác như áo tứ thân, áo bà ba… vì sao, áo dài vẫn được coi là lựa chọn hàng đầu?

Việt Nam là một đất nước có nhiều nét văn hóa vùng miền mang đặc trưng khác nhau, tuy nhiên vẫn có một nét tương đồng đâu đó với trang phục áo dài… Do vậy, tôi nghĩ rằng áo dài vẫn là một lựa chọn hàng đầu vì nó thể hiện một cách chung nhất về văn hóa các vùng miền Việt Nam . Bên cạnh đó, áo dài nó thể hiện rất rõ được sự tiện dụng và phù hợp với xu hướng phát triển thời trang. Dù thời gian có thay đổi, áo dài vẫn phù hợp với nhiều hoàn cảnh để sử dụng .

- Nếu như áo dài là lựa chọn thuyết phục cho nữ giới vì sự sang trọng, kín đáo mà vẫn dịu dàng thì một vấn đề nóng hiện nay được nhiều nhà thiết kế bàn cãi là làm sao tìm được bộ quốc phục cho nam giới. Cá nhân anh nghĩ, bộ trang phục nào sẽ là hợp cho phái nam đủ tầm vóc để làm quốc phục.

Quốc phục phải là một sự đồng nhất giữa trang phục nam và nữ. Quốc phục phải thể hiện sự sang trọng, trang trọng để có thề xuất hiện trong các hoạt động văn hóa và ngoại giao. Do vậy, tôi vẫn cho rằng áo dài vẫn là lựa chọn tốt nhất cho quốc phục của Nam .

- Sang trọng mà không rườm rà, tối giản mà vẫn thể hiện được bản sắc, cá nhân anh có góp ý gì cho những thiết kế sẽ được coi là quốc phục Việt Nam không?

Khi đã là quốc phục, thì bộ trang phục đó phải thật tối giản để dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh sử dụng nhưng cũng phải rất tinh tế để thể hiện nên bản sắc dân tộc của quốc gia đó. Còn trong các hoạt động giao lưu văn hóa, hay tại các đấu trường sắc đẹp quốc tế, dù để thể hiện được sự lấp lánh trên sàn sân khấu thì các bộ quốc phục cũng cần tiết chế các họa tiết và đừng để bộ trang phục dân tộc của mình bị lai căng và mất đi những thông điệp văn hóa truyền thống mà bạn muốn truyền tải… như một nhà văn hóa đã từng nhận định “Hãy nhìn vào trang phục bạn mặc để đánh giá về sự hiểu biết kiến thức của bạn”.

- Trong các thiết kế của anh giành cho các đại diện nhan sắc Việt ra thế giới, có rất nhiều cách điệu và họa tiết để tôn vinh áo dài. Anh nghĩ sao về một thực tế hiện nay, có đôi lúc, áo dài bị cách tân quá tay làm mất đi bản sắc vốn có của áo dài?

Đối với áo dài Thuận Việt, dù được cách điệu như thế nào đi nữa thì vẫn không thể đánh mất đi những đường nét cơ bản của chiếc áo dài. Áo dài vẫn và áo dài, chúng ta chỉ kết hợp kỹ thuật cắt may hiện đại của thời trang thế giới. Các họa tiết đính kèm chỉ nhằm tôn vinh cho áo dài và điều tất yếu là tất cả các họa tiết đó đều xuất phát từ những đường nét truyền thống Việt Nam . Như bạn đã thấy, tất cả những sáng tạo của Thuận Việt, luôn mang được nét truyền thống qua cách tôn vinh các nghề truyền thống của Việt Nam như thêu tay, chạm khắc hay các chất liệu truyền thống như lụa tơ tằm, thổ cẩm…

 Ảnh minh họa

 Đến khi Thùy Lâm dự thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008 thì ý tưởng bộ Vũ khúc Hạc lại giúp tôi truyền tải về một đất nước Việt Nam xinh đẹp, uyển chuyển


- Không phải ngẫu nhiên mà anh được tín nhiệm thiết kế áo dài cho quá nhiều cuộc đi đánh chuông xứ người của các Hoa hậu Việt. Từng thiết kế nhiều bộ được coi là quốc phục Việt Nam tại các cuộc thi Hoa hậu lớn trên thế giới, anh đánh giá thế nào về tầm vóc của áo dài Việt so với các bộ quốc phục khác trên thế giới.

Tôi luôn tự hào áo dài vẫn là một trong những bộ trang phục truyền thống mang nét đặc trưng rất riêng trong các cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới. Bạn cũng nhận thấy xu hướng các bộ trang phục truyền thống tại các cuộc thi quốc tế đang đi về xu hướng tạo nên sự rườm ra không cần thiết và cố ý tối đa khoe nét đẹp hình thể …

Điều đó cũng đi đến việc đánh mất đi cá tính của từng bộ trang phục dân tộc và sẽ tạo nên khuôn mẫu rập khuôn chung cho tất cả các bộ trang phục được gọi là giới thiệu văn hóa dân tộc. Sẽ rất buồn khi bạn khoát trên mình một bộ quốc phục nào đó mà người đối diện không thể biết bạn từ quốc gia nào đến.

- Bộ áo dài nào, với anh, ở thời điểm hiện tại khiến anh cảm thấy hài lòng và thỏa mãn nhất?

Có thể, mỗi giai đoạn, mỗi sáng tạo của tôi đều mang hơi thở và nhịp đập của thời gian. Bộ trang phục truyền thống đầu tiên tạo nên dấu ấn của của tôi là bộ trang phục dân tộc Song long cho siêu mẫu - Hoa hậu Thanh Hằng tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế cách đây 8 năm. Bộ áo dài mang nét mềm mại hình 2 con rồng uốn lượn thể hiện sự hùng mạnh của một Việt Nam ngày mới.

 Ảnh minh họa

 Diễm Hương tỏa sáng tại Miss Universe 2012


Đến khi Thùy Lâm dự thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008 thì ý tưởng bộ Vũ khúc Hạc lại giúp tôi truyền tải về môt đất nước Việt Nam xinh đẹp, uyển chuyển. Năm 2011, Hoàng My dự thi Hoa hậu Hoàn vũ với bộ trang phục dân tộc mang hơi thở hiện đại và một cái nhìn mới về thời trang Việt Nam .

Và năm nay thì có lẽ Diễm Hương đã giúp tôi về một Việt Nam đang phát triển, nhưng vẫn luôn gìn giữ những nét văn hóa truyền thống thông qua việc tôn vinh các ngành nghề truyền thống Việt Nam như dệt lụa tơ tằm, dệt thổ cẩm, điêu khắc.

Cảm ơn NTK Thuận Việt về những chia sẻ này!


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc