Lộng lẫy đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Hà Nội

08:39, 04/01/2013
|

(VnMedia) - Có lẽ chưa bao giờ thấy một đêm nhạc Trịnh lộng lẫy đến thế. Lộng lẫy từ ánh sáng, âm thanh đến không gian âm nhạc đầy ắp cảm xúc của 4 giọng ca hàng đầu Việt Nam. Sự lộng lẫy còn đến từ hai ban nhạc lừng danh Việt Nam cùng những bản phối khí đỉnh cao đã thổi một luồng gió tươi mới, đương đại vào âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Ảnh minh họa

Gọi tên bốn mùa được đánh giá là một show ca nhạc hoàn hảo từ chất lượng nội dung đến âm thanh, ánh sáng đỉnh cao.


Hà Nội đang vào những ngày đông giá lạnh nhất trong năm, nhưng trong khán phòng cung Việt Xô tối qua 3/1, không khí vô cùng ấp áp và lấp lánh những ánh mắt, nụ cười của hơn nghìn khán giả đã tới để thưởng thức chương trình In the Spotlight số 5 với chủ đề Gọi tên bốn mùa (âm nhạc Trịnh Công Sơn).

Một sân khấu được thiết kế giản tiện nhưng khoa học, hợp lý với mục đích cao nhất là tôn vinh giọng hát. Âm thanh được đánh giá là một trong những chương trình ca nhạc tốt nhất hiện nay. Ánh sáng chi tiết, tỉ mỉ đến từng bài hát, được dàn dựng bởi chuyên gia ánh sáng đến từ Mỹ. Những bản phối khí đỉnh cao của Đức Trí, Hoài Sa, Hồng Kiên đã thực sự tạo cảm hứng bất tận cho Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Tùng Dương, Mỹ Linh thăng hoa trong từng câu hát, nốt nhạc.

Khán giả Hà Nội vốn khó tính, và có tới 90% khán giả đi xem In the Spotlight Gọi tên bốn mùa là fan “cứng” của nhạc Trịnh, vì thế, ekip thực hiện cũng không khỏi lo lắng trước khi đêm diễn khai màn. Bởi sự “làm mới” nhạc Trịnh luôn được cho là vô cùng mạo hiểm, và nhiều nghệ sỹ đã từng không thành công trước đó.

Tuy nhiên, khi Tùng Dương mở màn chương trình cất giọng từ trong cánh gà: “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…” bằng chất giọng đầy nội lực, mạnh mẽ, phóng khoáng nhưng lại vô cùng tinh tế, đằm sâu đã ngay lập tức nhận được những tràng vỗ tay vang dội của khán giả, như một cách chào đón anh chàng ca sỹ trẻ đầy cá tính bước vào không gian nhạc Trịnh với đầy sự cổ vũ, ủng hộ một thế hệ ca sỹ mới đến với nhạc Trịnh.

Tùng Dương như một sự mở đầu đầy thăng hoa để dẫn dụ khán giả bước tiếp vào khu vườn bình yên nhưng đầy chiêm nghiệm của âm nhạc Trịnh Công Sơn với giọng ca Mỹ Linh. Diva đang ở độ nồng nàn nhất, đắm say nhất, tinh tế nhất đã song ca vô cùng ăn ý với Tùng Dương, cùng sự hỗ trợ của dàn bè đầy ấn tượng qua ca khúc Tuổi đá buồn. Rồi Mỹ Linh bay bổng, lãng mạn với Mưa hồng, và đặc biệt ngập tràn cảm xúc với Ca dao mẹ. Có thể nói, nhạc Trịnh không phải sở trường của Mỹ Linh, nhưng thực sự chưa bao giờ Mỹ Linh hát nhạc Trịnh hay như thế, dù trước đây, chị từng làm những album nhạc Trịnh.

Ảnh minh họa

Màn song ca Đóa hoa vô thường được chờ đợi nhất


“Đỉnh cao” của đêm diễn có thể nói là tiết mục song ca tiếp nối giữa phần trình diễn của Mỹ Linh với diva Hồng Nhung bằng “trường ca” Đóa hoa vô thường. Thực sự đây là tiết mục được dàn dựng công phu nhất, đặc biệt là phần phối khí rất kỳ công, tỉ mỉ đã góp phần làm cho giọng hát của hai diva thăng hoa và vô cùng cảm xúc. Âm nhạc được phối khí từ nhẹ nhàng, thánh thót đến việc đẩy mạnh tiết tấu và dung lượng âm thanh ở đoạn cao trào, phối hợp với ánh sáng tưng bừng cùng sự lộng lẫy cùng hai giọng hát Hồng Nhung - Mỹ Linh khiến cho Đóa hoa vô thường chưa khi nào có một diện mạo đẹp như thế.

Rồi Hồng Nhung, vốn được coi là thế hệ thứ 2 xuất sắc nhất sau những Khánh Ly, Tuấn Ngọc… đã cất giọng. Không giống những show nhạc Trịnh khá mà chị tham gia, bao giờ cũng có những tâm sự, chia sẻ bằng lời, về những kỷ niệm giữa Hồng Nhung và Trịnh. Nhưng trên sân khấu Gọi tên bốn mùa, những tâm sự và chia sẻ ấy được thể hiện qua cảm xúc chân thành và đằm sâu bằng giọng hát nồng nàn, tinh tế của Hồng Nhung. Những bản phối mới lạ dành cho Hạ trắng, Này em có nhớ, Ru em từng ngón xuân nồng…rất hiệu quả, vì thế mà vẫn là giọng Hồng Nhung, nhưng đã có một sắc thái mới mẻ đem lại cho âm nhạc Trịnh Công Sơn một tinh thần mới, hiện đại và gần gũi với hơi thở ngày hôm nay.

Tuấn Ngọc là người xuất hiện cuối cùng. Nam danh ca tuổi ngoài lục tuần đã bước ra sân khấu bằng giọng ca đặc biệt  của anh với Phôi pha song ca cùng Tùng Dương. Có thể nói sự chuyển tiếp giữa hai ca sỹ ở tiết mục hát đôi này thực sự gây được ấn tượng mạnh. Nhận Tùng Dương làm “con”, hai bố con Tuấn Ngọc - Tùng Dương, hai thế hệ, hai phong cách, hai giọng hát khác nhau đã cùng hòa quyện, nâng niu nhau, hòa vào nhau để bản Phôi pha quen thuộc có một diện mạo mới, một tinh thần mới và một thứ cảm xúc mới lạ chuyển tải đến khán giả. Rồi anh cất giọng thong thả với Chiều một mình qua phố, Dấu chân địa đàng, Ru đời đi nhé, Cuối cùng cho một tình yêu bằng chất giọng quen thuộc cùng cách hát đặc trưng mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.

Ảnh minh họa
Phôi Pha của Tuấn Ngọc - Tùng Dương là một điểm nhấn vô cùng thú vị của đêm nhạc.

Chương trình khép lại với màn tứ ca Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Tùng Dương, Mỹ Linh với bài hát chủ đề chương trình Gọi tên bốn mùa. Trước đó, ca sỹ Tuấn Ngọc cũng đã có lời chúc mừng In The Spotlight sinh nhật tròn 1 tuổi, bởi cách đây tròn 1 năm, In the spotlight chính thức ra mắt khán giả với 3 đêm nhạc Riêng một góc trời của Tuấn Ngọc tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nam danh ca này đã dành tặng cho ekip nhiều lời khen ngợi, và chia sẻ rằng, liveshow đó là một trong những đêm nhạc ông nhớ nhất trong cuộc đời ca hát của mình.

Nhân dịp sinh nhật In the spotlight tròn 1 tuổi, nhóm nhà báo văn hóa của Hà Nội cũng có một lẵng hoa chúc mừng ekip thực hiện, với lời nhắn nhủ và cổ vũ những người làm In the spotlight sẽ tiếp tục đam mê của mình để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao,  nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc thực sự của một bộ phận lớn công chúng, cũng như góp phần định hướng cho khán giả trong việc thưởng thức âm nhạc đỉnh cao và nâng cao chất lượng của đời sống âm nhạc.

Gọi tên bốn mùa - In the spotlight số 5 sẽ trình diễn show cuối cùng vào lúc 20h tối nay (4/1) tại Cung Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội. 

Một số hình ảnh trong đêm diễn:


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trước đó, trong cánh gà sân khấu, ekip cũng đã tổ chức mừng sinh nhật khá đơn sơ, ấm cúng:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tùng John, Mỹ Trang - Những người sản xuất ra In the Spotlight

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Hồng Kiên - người kiến tạo ra chất lượng In the spotlight

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Đức Trí (phải) - chỉ huy dàn nhạc trong chương trình

Ảnh minh họa

Nhóm bè Cadilac và VK -  thành phần không thể thiếu của In the Spotlight

Ảnh minh họa

Vợ chồng nhạc sỹ Hoài Sa

Ảnh minh họa

Vợ con nhạc sỹ Hồng Kiên cũng đến tham dự chương trình.

Tùng Huy - ảnh Việt Đức

Ý kiến bạn đọc