Khán giả Hà Nội “bắt đền” Hồng Nhung

15:08, 05/10/2012
|

(VnMedia) -Không về đâu, hát nữa đi” là những tiếng hô vang của khán giả khi đèn khán phòng bật sáng, Hồng Nhung đã nói lời chào tạm biệt. Đó là hình ảnh xúc động trong đêm nhạc Hồng Nhung In the Spotlight.

 

Ảnh minh họa

Hồng Nhung dịu dàng như một nữ sinh


Hồng Nhung In the Spotlight - Có phải em mùa thu Hà Nội đã diễn ra đêm duy nhất 4/10 tại cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội - nơi gắn bó quá nhiều kỷ niệm trong những thời kỳ đầu đi hát của “Bống” Hồng Nhung.

 

Sau 13 năm không làm liveshow “hoành tráng”, Hồng Nhung đã dành rất nhiều tâm huyết cho Có phải em mùa thu Hà Nội. Đây là thời điểm quan trọng trong cuộc đời chị: vẫn ở đỉnh cao của nghề, cuộc sống gia đình viên mãn, trọn vẹn với một người chồng tâm lý và 2 thiên thần nhỏ bé mới chào đời. Vì thế, cảm nhận về nhân sinh quan của Hồng Nhung có nhiều thay đổi, và nó trực tiếp tác động vào giọng hát của chị, đằm hơn, sâu hơn, và tròn đầy hơn.

 

Đêm nhạc được chăm chút vô cùng kỹ lưỡng. Nhạc sỹ Hồng Kiên - một trong những “thủ lĩnh” của chương trình In the Spotlight đã dành nhiều tâm huyết và thời gian cho việc biên tập bài vở, phối khí và trực tiếp chơi kèn trong dàn nhạc. Những ca khúc quen thuộc gắn với tên tuổi Hồng Nhung như Nhớ về Hà Nội, Có phải em mùa thu Hà Nội, Nhớ mùa thu Hà Nội, Cho em một ngày, Giọt sương trên mí mắt, Họa mi hót trong mưa, Bống không là Bống… được khoác một tấm áo mới, nhẹ nhõm, sang trọng, lãng mạn và rất hiện đại.

 

Hồng Nhung mở màn với Nhớ mùa thu Hà Nội, chị mặc chiếc áo dài trắng nữ sinh, tóc mây bồng bềnh, đi lên sân khấu từ hàng ghế khán giả và cất tiếng trong trẻo như giọt sương thu. Hồng Nhung sinh ra từ Hà Nội, khán giả Thủ đô là những người đầu tiên cổ vũ, ủng hộ chị, vì thế, chị như được sinh ra từ chính những khán giả yêu thương đó, và việc chị đi từ dưới hàng ghế khán giả lên mở màn chương trình, như lần nữa khẳng định chị được sinh ra từ đó, và Hồng Nhung luôn trân trọng những giá trị ấy.

 

Ảnh minh họa

Ánh sáng tuyệt vời là một trong những điểm hấp dẫn của chương trình


Rồi hàng loạt những ca khúc quen thuộc được cất lên, bên cạnh những câu chuyện chị kể, chị chia sẻ với khán giả, với những người thân thuộc của mình. Những ký ức về thời thơ ấu, những câu chuyện về âm nhạc, về đời sống luôn hiện hữu trong chị, vì thế, không cần kịch bản, chẳng cần chuẩn bị, những câu chuyện ấy tuôn chảy tự nhiên, lúc tươi rói, khi nghẹn ngào… Những nụ cười và cả những giọt nước mắt của một người con Hà Nội quay trở về mảnh đất sinh ra mình, để hát, để tri ân đã tạo được xúc động mạnh cho khán giả.

 

Có vẻ như những ca khúc của thập niên 90 vẫn là đỉnh cao của Hồng Nhung. Bằng chứng là khi chị hát Giọt sương trên mí mắt, Cho em một ngày thì không gian âm nhạc như cuộn lửa, rực cháy và vẫn đầy đam mê, nhiệt huyết. Khi chị hát Này em có nhớ, Họa mi hót trong mưa lại mang đến cảm giác bình an, thư thái, nhẹ nhõm đến tĩnh tại, như chính sự tĩnh tại mà chị vẫn hằng có trong cuộc sống hàng ngày, như thói quen chị tập Yoga mỗi buổi sớm. Hồng Nhung cứ thế, lúc cuộn trào sóng vỗ, khi dập dìu êm đềm đẩy cảm xúc của khán giả lên nhiều cung bậc khác nhau.

 

Ngoài những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi Hồng Nhung của các nhạc sỹ kỳ cựu như Thanh Tùng, Trịnh Công Sơn, Dương Thụ… thì một số sáng tác của các nhạc sỹ trẻ cũng mang đến cho âm nhạc của Hồng Nhung một luồng gió mới.

Nghịch nắng là câu chuyện mà Lưu Hà An viết bằng âm nhạc để tặng Hồng Nhung, nói về ký ức tuổi thơ của chị ở căn nhà nhỏ trên đường Điện Biên Phủ; hay Phố cổ của Nguyễn Duy Hùng luôn nhắc nhở Hồng Nhung hướng về Hà Nội, nơi có những con phố cổ và những gánh hàng rong của các bà các cô, những quán xá vỉa hè, những mái ngói rêu phong… đã góp phần làm nên một Hà Nội thâm trầm, cổ kính; mà khi đi xa, lúc nào Hồng Nhung cũng đau đáu nhớ về.

 

Ảnh minh họa

Hồng Nhung song ca với khán giả bài Lời của gió quen thuộc


Một kỷ niệm khác mà Hồng Nhung kể, gắn với một ca khúc thuộc hàng “karaoke ca” khi hầu như ai ở thế hệ nửa đầu 8x đến 7x trở về trước đều biết, đó là Lời của gió. Chị kể cũng chính tại Cung Việt Xô này, lần đầu tiên Lời của gió được vang lên, và cho đến tận khi chị đứng trên sân khấu In the Spotlight Có phải em mùa thu Hà Nội, chị vẫn nhớ như in. Khi chị cất tiếng hát, cả khán phòng hát theo, và chị đã mời tới 2 vị khán giả nam để lần lượt hát cùng mình bài Lời của gió tạo nên một không khí vui vẻ, thân tình, gần gũi và ấm áp như những người con một nhà.

 

Trong liveshow này của Hồng Nhung, khách mời là nữ diva Mỹ Linh - một người em, một người bạn trong âm nhạc và cả đời sống, đặc biệt là từ khi Hồng Nhung sinh con thì Mỹ Linh kiêm luôn nhà “tư vấn” trong việc chăm sóc con cái. Mỹ Linh đã cùng song ca với Hồng Nhung bài Trở về và Lời mẹ ru. Sau đó, chị cũng tặng khán giả 2 ca khúc rất ý nghĩa, rất sâu sắc về mẹ.

 

Ảnh minh họa

Sự hòa giọng của 2 diva đã làm nên một tiết mục đẳng cấp


Một trong những điều bất ngờ mà Hồng Nhung mang đến cho khán giả, đó là ca khúc Papa. Nếu như cách đây hơn 30 năm, chị gây ấn tượng với Papa - một ca khúc nước ngoài, thì hôm nay, chị đã hát Papa - một các khúc tiếng Việt (và có dịch sang tiếng Anh) do chính chị cùng Thanh Bùi, Dương Khắc Linh đồng sáng tác.

Hồng Nhung chia sẻ rằng, tình yêu của chị đối với bố mình bây giờ có nhiều điều khác xưa. Nếu ngày xưa là sự trong sáng, hồn nhiên yêu và thần tượng bố mình, thì bây giờ, tình yêu ấy còn xen lẫn cả sự lo lắng, ân hận vì luôn cho rằng mình chưa làm được điều gì cho bố, đó chính là sự trưởng thành của Hồng Nhung, cũng như của những người con khác đối với cha mẹ mình, khi mỗi ngày một lớn lên, sẽ dày thêm những trải nghiệm.

 

Có thể nói, liveshow Hồng Nhung In the Spotlight - Có phải em mùa thu Hà Nội là một trong những show ca nhạc hiếm hoi hiện nay đạt chất lượng đặc biệt, từ âm thanh, ánh sáng, phối khí, dàn nhạc đến ca sỹ, biên tập nội dung… tất cả đều ở mức gần như hoàn hảo khiến cho khán giả có một đêm thưởng thức âm nhạc đầy cảm xúc và khó quên.

 

Ảnh minh họa

Ngoài khán giả yêu giọng hát của Hồng Nhung, bạn học và cả người thày thời phổ thông cũng đến dự. Thày lên tặng hoa và nói: Thày chúc mừng con, một sự nghiệp thành đạt và một gia đình hạnh phúc. Hồng Nhung là một cô học trò ngoan, học giỏi và sống rất nghĩa tình, thày tự hào về con. Đây là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất đêm nhạc.


Chính vì thế, khi Hồng Nhung xong bài kết, nói lời tạm biệt khán giả, đèn khán phòng bừng sáng thì khán giả không ai chịu đứng lên, họ hò hét “không về đâu, hát nữa đi” khiến Hồng Nhung bối rối. Đúng là chương trình đã không tính đến chuẩn bị một vài bài dự phòng. Vì thế Hồng Nhung ngượng nghịu trong hạnh phúc: “Bây giờ chương trình trong kịch bản đã xong, giờ Hồng Nhung sẽ liên hoan với khán giả, không phải bằng bánh kẹo mà là âm nhạc. Vì không có chuẩn bị trước nên hát có chán hơn lúc nãy thì cũng… không vấn đề gì, vì đây là chúng ta liên hoan…” - Cả hội trường lại vỗ tay vang dội.

 

Và Hồng Nhung lại cất giọng hát một bài với chỉ 1 piano đệm, sau đó chị mời Mỹ Linh trở lại sân khấu và song ca bài Như một lời chia tay, để thực sự tạm biệt khán giả của In the Spotlight và như Hồng Nhung đã nói, "chương trình hôm nay quý vị khán giả thấy hay và thỏa mãn, chúng tôi sẽ cố gắng làm những đêm nhạc hay hơn nữa".

Đó là lời Hồng Nhung, cũng chính là tâm nguyện của Hồng Kiên, ban nhạc Anh Em và công ty Mỹ Thanh - họ luôn mong muốn làm nên những đêm nhạc chất lượng cao phục vụ khán giả như đã từng làm 4 số In the Spotlight vừa qua.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc