Những phim Việt gây choáng váng năm 2015

07:02, 10/02/2016
|

(VnMedia)“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Em là bà nội của anh”… đã vượt qua ngưỡng doanh thu 80 tỷ và trở thành những phim Việt ăn khách nhất trong năm 2015.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được coi là một hiện tượng của điện ảnh Việt năm 2015. Ngoài việc nó là sản phẩm hợp tác đầu tiên đầy thành công của Nhà nước với tư nhân, trong việc chuyển thể cuốn truyện rất nổi tiếng, gắn bó với tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh. Bộ phim còn thắng lớn trên nhiều mặt trận giải thưởng.

Đạo diễn triệu đô Victor Vũ một lần nữa làm màn ảnh Việt dậy sóng khi mang đến câu chuyện đầy thân thương về thế giới tuổi thơ đã dần vắng bóng trong xã hội hiện đại. Những hình ảnh đẹp – thế mạnh của Victor Vũ ở nhiều phim được anh phát huy tối đa, một lần nữa giới thiệu những cảnh quan thiên nhiên quyến rũ đến với khán giả. Vì thế, dù có nhiều dư luận trái chiều về tính nhân văn trong câu chuyện kể, nhưng bộ phim đã thắng lớn ở giải Bông Sen Vàng cho phim truyện nhựa hay nhất. Bộ phim cũng mang về cho Victor Vũ Bông Sen Vàng đạo diễn xuất sắc nhất lần thứ hai sau “Scandal: Bí mật thảm đỏ”. Quay phim xuất sắc nhất không thể lọt ra khỏi tay của Nguyễn K’Linh và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” còn được vinh danh là phim do Khán giả bình chọn.

Doanh thu trên 80 tỷ là con số thắng lợi quá ấn tượng của bộ phim hợp tác. Với những giá trị về nghệ thuật, về doanh thu phòng vé, bộ phim lần đầu tiên là sự kiện đơn lẻ của điện ảnh Việt lọt vào Top 10 sự kiện Văn hóa – Thể thao và Du lịch bình chọn năm 2015. Niềm vinh dự này, một lần nữa cho thấy, không chỉ khán giả đến rạp xem vì tò mò, mà ngay cả giới chuyên môn và báo giới cũng đánh giá cao bộ phim của Victor Vũ.

Vào đầu tháng 1, nhà phát hành CGV phát đi thông báo, bộ phim “Em là bà nội của anh” đang là cái tên “hot” nhất nhì phòng vé Việt, với con số kỷ lục: doanh thu 4 triệu đô (hơn 85 tỉ đồng VN) và hơn 1,200,000 lượt người tới rạp xem phim. Ngay sau đó, nhà phát hành lại thông tin, sau 1 tháng, bộ phim đạt doanh thu trên 90 tỷ đồng.

Hốt bạc ở nhiều nước với tên gọi "Miss Granny", phiên bản Việt có tên "Em là bà nội của anh"  cũng không thể ngờ nhận được sự đón chào nhiệt tình của khán giả Việt – dù họ đã từng xem phiên bản Hàn Quốc. “Em là bà nội của anh” là một dự án hợp tác sản xuất giữa CJ Entertainment và HK Film. CJ Entertainment đã phát triển kịch bản Việt cùng với biên kịch người Việt, các nhà sản xuất của HKFilm và đạo diễn. Các nhà sản xuất phim từ CJ Entertainment và HK Film cùng tham gia điều hành quá trình sản xuất bộ phim.

Dàn diễn viên của Em là bà nội của anh bao gồm hai thế hệ diễn viên: thế hệ trẻ, tài năng như Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang và thế hệ diễn viên đầy kinh nghiệm, đã được khán giả công nhận như: Thanh Nam, Kim Xuân, Minh Đức, Đức Khuê, Hồng Ánh. Miu Lê đã xuất sắc hóa thân hai vai, cô gái trẻ 20 tuổi và bà già 80. Là sản phẩm chào sân điện ảnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, bộ phim đã đạt được thành tựu bất ngờ, cả về chất lượng nghệ thuật và doanh thu phòng vé.

Không thắng về doanh thu vì không ra rạp theo phương thức thương mại, nhưng “Người trở về” của nữ đạo diễn 8X Đặng Thái Huyền được coi là một hiện tượng của điện ảnh Nhà nước năm qua. Những suất chiếu kín rạp, tăng suất chiếu, mang cả phim vô Nam chiếu miễn phí… “Người trở về” của điện ảnh Quân đội đã dần xóa đi mặc cảm, phim làm xong chỉ để trình chiếu dịp lễ lạt rồi xếp kho. Cách chuyển tải câu chuyện đầy xúc động của một nữ đạo diễn về thân phận nữ cựu chiến binh thời hậu chiến đã làm rung động cảm xúc của người xem. Rất tiếc bộ phim không thể ra rạp theo phương thức phát hành thương mại. Nếu có, đây cũng sẽ là một bộ phim hốt bạc của năm 2015.

“Trúng số” của Dustin Nguyễn dù chỉ rinh về doanh thu 27 tỉ, nhưng đây là bộ phim được đánh giá cao về chất lượng dù nó là phim hài do tư nhân sản xuất. Bộ phim còn được Cục Điện ảnh Việt Nam chọn là đại diện điện ảnh Việt, gửi đi tranh tài tại giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Tình huống hài hước, nhẹ nhàng, hài duyên dáng mà không lố cùng thông điệp đầy nhân văn đã được Dustin làm rất khéo léo.

Với sự góp mặt của Sơn Tùng M-TP, dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời ca sĩ xấu số Wonbi Tuấn Anh, “Chàng trai năm ấy” đã mang về doanh thu 42 tỉ chỉ sau một tuần ra mắt - một con số đáng mơ ước của đạo diễn Quang Huy sau “Thần tượng”. Dù không chiến thắng ở hạng mục nào tại Cánh Diều Vàng cho bộ phim, ngoài giải Diễn viên trẻ triển vọng cho Sơn Tùng, nhưng bộ phim được đánh giá là một sản phẩm thành công nữa của đạo diễn Quang Huy khi khai thác khía cạnh nhân văn và xúc động về ca sĩ Wonbi Tuấn Anh.


Ý kiến bạn đọc