Máy bay ném bom Mỹ ồ ạt xuất kích ngay trước chuyến thăm Đông Á của Tổng thống Trump

07:24, 03/11/2017
|

(VnMedia) - Một loạt máy bay ném bom B-1B của Lực lượng Không quân Mỹ cùng với các chiến đấu cơ của Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua (2/11) đã bất ngờ ồ ạt xuất kích đi diễn tập các bài tập tấn công. Động thái này diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến Đông Á.

Máy bay ném bom B-1B Lancer
Máy bay ném bom B-1B Lancer

"Kế hoạch dọa dẫm và đe nẹt điên cuồng của Mỹ nhằm nhấn chìm nước cộng hòa của chúng ta bằng vũ khí hạt nhân tiếp tục diễn ra trong tháng 11, giống như trong tháng 10”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đã bình luận như vậy khi đưa tin về cuộc tập trận nói trên.

Lực lượng Không quân Mỹ đã lên tiếng xác nhận về cuộc xuất kích của các máy bay ném bom của họ nhưng nhấn mạnh nhiệm vụ huấn luyện ném bom mà những chiếc máy bay của họ thực hiện là một phần của chiến dịch định kỳ và không nhằm để đáp trả bất kỳ sự kiện cụ thể nào. "Sự hiện diện liên tiếp của máy bay ném bom của chúng tôi ở khu vực đã được lên kế hoạch từ trước và không có liên quan gì đến sự kiện hiện tại”, tuyên bố của Không lực Mỹ nhấn mạnh.

Sau đó, một phát ngôn viên của Không quân Mỹ đã cung cấp thông tin thêm về các cuộc diễn tập ngày hôm qua, nói rằng những chiếc máy bay ném bom của Mỹ đã bay qua khu vực Pilsung của Hàn Quốc – một khu huấn luyện không quân thường được Mỹ và Hàn Quốc sử dụng.

Những chiếc máy bay ném bom B-1B của Mỹ không được trang bị vũ khí và không thể được trang bị vũ khí hạt nhân. "Mỗi năm, 10 quan chức Nga đều đến căn cứ Ellsworth hoặc Dyess của Mỹ để kiểm tra máy bay ném bom nhanh nhất trong kho vũ khí của Không quân Mỹ - B-1B Lancer," tờ Military.com hồi tháng Bảy đưa tin. Điều này được thực hiện theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược, trong đó “quy định rõ rằng máy bay ném bom hạt nhân một thời hiện tại không được phép trang bị vũ khí hạt nhân”.

Trước đó, hôm 21/10, một cặp máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ đã thực hiện một chuyến bay biểu diễn trong Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Quốc tế Seoul.

"Mỹ có thể đang thực hiện những nỗ lực điên cuồng vào phút cuối để chặn các bước tiến mạnh mẽ của chúng tôi thông qua hành động chĩa loạt vũ khí hạt nhân chiến lược nhằm vào chúng tôi, nhưng quân đội và nhân dân Triều Tiên không phải là những lực lượng có thể dễ dàng bị người khác bắt nạt”, hãng tin KCNA đã phản ứng như vậy trước cuộc tập trận mới nhất của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi máy bay ném bom Lancer không được trang bị vũ khí hạt nhân thì hồi đầu tháng 10, một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của Mỹ - USS Michigan đã tiến vào sân sau của Bình Nhưỡng và chiếc tàu này được trang bị vũ khí hạt nhân.

Mỹ tiếp tục kêu gọi tiến hành phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng phản kháng mạnh mẽ với lời kêu gọi này. Cùng với đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự mà Bình Nhưỡng coi là hành động khiêu khích và là màn diễn tập cho kế hoạch xâm lược nước họ.

"Chúng tôi khuyến khích Triều Tiên và Mỹ tiến hành đối thoại, đàm phán”, Ngoại trưởng Trung Quốc Hua Chunying hôm 1/11 đã nói như vậy.

Cuộc tập trận bằng máy bay ném bom B-1B của Mỹ ở gần bán đảo Triều Tiên diễn ra ngay trước thềm chuyến công du Châu Á kéo dài từ ngày 3 đến 14/11 của Tổng thống Donald Trump. Trong lịch trình dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến một loạt nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Chuyến công du Châu Á của ông Trump nhằm tái khẳng định và nhấn mạnh cam kết của nước Mỹ với các mối quan hệ liên minh và đối tác lâu đời mà Washington đã thiết lập được với các nước trong khu vực. Đồng thời, chuyến đi của ông Trump cũng nhằm để tái khẳng định cam kết của giới lãnh đạo Mỹ trong việc thúc đẩy các khu vực mở và tự do ở những vùng ven biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Khủng hoảng Triều Tiên được cho sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm hàng đầu mà ông Trump đưa ra trong các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo trong khu vực tại những nơi ông dừng chân.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc