Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP.HCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m, sâu 17m, do robot TBM đào đã hoàn thành sau gần 5 tháng thi công liên tục.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.
Ngày 21.10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đoạn xây hầm ngầm từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1), do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng đào ngầm TBM (robot TBM) hiện đã hoàn thành toàn bộ 781m, ở độ sâu 17m.
Đến ngày 31.10, máy khoan TBM sẽ được di chuyển trở lại ga Ba Son lắp ráp (thời gian 3 tháng) để tiếp tục thi công đường hầm thứ 2 đến ga Nhà hát TP, ở độ sâu 27m, dự kiến hoàn thành tháng 6.2018.
Khi hoàn thành, mỗi hầm sẽ thành đường di chuyển một chiều của tàu điện ngầm ra vào trung tâm TP.
Trong khi đó, đoạn từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP, do nhà thầu liên danh Sumitomo Misui - Cienco4 phụ trách, đã khảo sát xong địa chất và đang thi công. Hiện nhà thầu đã hoàn thành xong 114 tấm panel tường vây ga Bến Thành; 254 tấm panel tường vây hầm đào hở trên đường Lê Lợi cũng đang thi công khẩn trương.
Đồng thời, tại ga Nhà hát TP, nhà thầu cũng đã hoàn thiện xong sàn mái, sàn B1 - B2 - B3 (gồm đào đất, bê tông sàn, tường, cột); tại ga Ba Son cũng đã thi công xong phần đào đất, tường vây, cọc chống chủ kingpost.
Những tấm bê tông làm thành hầm tuyến metro đô thị số 1, được đúc sẵn ở ngoài theo thiết kế, trước khi đưa vào hầm lắp
Việc thi công hầm ngầm metro đô thị đi trong lòng đất khu vực trung tâm TP đều do robot TBM khoan, tiến độ khoảng 10m/ngày. Robot TBM được sản xuất tại Nhật Bản và đưa về Việt Nam lắp ráp trong 3 tháng, gồm đầu máy và dàn xe điều khiển phía sau, dài 70m và nặng khoảng 300 tấn, đưa vào đào đường hầm từ 26.5.
Khi đào, tùy điều kiện địa chất robot sẽ được gắn mũi khoan thích hợp. Các loại đất đá trong quá trình khoan sẽ được xoay nhuyễn và đưa ra ngoài bằng hệ thống băng chuyền xoắn. Cứ 1,2m hầm được khoan, công nhân sẽ cho lắp 6 tấm bê tông làm vách hầm đường kính 6,8m. Việc sử dụng máy khoan TBM rất tiện lợi vì hoàn toàn vận hành bằng máy móc, hạn chế độ rung, giảm tiến ồn và không ảnh hưởng đến giao thông trên mặt đường.
|
Những tấm bê tông này, được thiết kế đặc biệt ăn khớp với nhau khi gắn vào thành hầm. Robot TBM khoan được 1,2m hầm, thì 6 tấm bế tông này sẽ được lắp vào để cố định đường hầm với đường kính 6,8m
Theo đó, Sau khi khoan xong hầm nối từ ga Ba Son - ga Nhà hát TP, máy khoan TBM sẽ được vận chuyển ngược trở về nhà ga Ba Son (lắp ráp trong vòng 3 tháng) để tiếp khoan tiếp đường hầm thứ hai ở độ sâu 27m, dự kiến hoàn thành 6.2018.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt dô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công đường hầm từ ga Ba son - ga Nhà hát TP và từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP được công nhân thi công liên tục 24/24, chia làm 3 ca/ ngày. Mỗi ca từ 15 - 20 công nhân thi công, thời gian 8 giờ/ ngày.
|
Để vận chuyển khối bê tông này, công nhân phải dùng cần cẩu chuyên dụng
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án xây dựng đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, hiện robot TBM đã đào xong đường hầm từ ga Ba Son về tới Nhà hát TP (P.Bến Nghé, Q.1). Ngày 31.10 này, Ban Quản lý dự án sẽ tổ chức lễ đón robot TBM chui ra từ ga Nhà hát TP.
Trong thời gian qua, Ban quản lý dự án cũng lo lắng về ngồn vốn bị thiếu hụt, nguy cơ trì trệ tiến độ công trình. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã quan tâm kịp thời và tạo điều kiện tạm ứng vốn từ ngân sách chi trả các nhà thầu, nên tiến độ thi công toàn tuyến vẫn được đảm bảo.
“Đoạn từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP thì đã thi công xong 114 tấm tường vây nha ga Bến Thành. Hiện nhà thầu đang tiếp tục thi công tường vây trên đoạn đường Lê Lợi và tiến độ vẫn đúng kế hoạch được đưa ra. Dự kiến toàn bộ kết cấu phần thô của dự án qua khu vực này sẽ hoàn thành xong toàn bộ vào tháng 10.2019”, ông Hòa cho biết.
|
Theo Thanh Niên
Ý kiến bạn đọc