(VnMedia)- “Nghệ nhân ưu tú Sần Tráng, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi Múa khèn Fansipan Legend 2017 từng nói: “Phát triển du lịch và văn hóa, nói tổng thể du lịch chính là văn hóa và văn hóa chính là du lịch. Với một khu vực, địa điểm du lịch của quốc gia mà không có những hoạt động này thì có lẽ du lịch của quốc gia sẽ khó đạt được hiệu quả. Về mặt ý nghĩa, đối với văn hóa, du lịch tạo cho văn hóa phát triển”.
Văn hóa giống như một mỏ vàng
Lão nghệ nhân Sần Tráng đã nói đúng bản chất của du lịch, thậm chí chính du lịch văn hóa mới đang tạo nên sự phát triển bền vững cũng như sức hút cho mỗi điểm đến, mỗi quốc gia.
Chẳng nói đâu xa, Thái Lan là điển hình của một đất nước “hái ra tiền” nhờ đầu tư phát triển du lịch văn hóa. Người Thái đã rất “khôn ngoan” khi tạo nên sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đất nước Chùa Vàng. Đến với Thái Lan, du khách không chỉ thỏa sức chiêm ngưỡng những công trình đền chùa, cung điện có kiến trúc đồ sộ mà còn khám phá đời sống văn hóa tinh thần đặc trưng như: thưởng thức làn điệu múa Thái duyên dáng, đằm thắm, tận hưởng những phong vị ẩm thực trứ danh hay chăm sóc sức khỏe bằng những liệu trình massage hoàn hảo đã được hình thành từ cách đây 500 năm. Những sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, khác biệt đã đưa Thái Lan trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực với lượng khách tăng trưởng ngoạn mục. Riêng năm 2016, tổng mức doanh thu của ngành du lịch Thái Lan đạt 71,4 tỷ USD, cao vượt mức dự báo trước đó và tăng 11% so với năm 2015.
Bali đã trở thành điểm đến nổi bật nhất của Indonesia, khi cùng lúc phát triển hạ tầng cơ sở du lịch hiện đại trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng, những câu lạc bộ, trung tâm giải trí ken đặc khách du lịch, nhưng vẫn gìn giữ trọn vẹn lối sống, tập quán, văn hóa của người bản địa và không quên lồng ghép, thậm chí đẩy những nét văn hóa truyền thống đó thành những trải nghiệm du lịch hấp dẫn, có một không hai.
Có rất nhiều điển hình du lịch văn hóa như thế, và tất cả đó đều có một điểm chung: họ làm du lịch bền vững, sản phẩm hấp dẫn nhất của họ đều bắt rễ từ văn hóa truyền thống.
Lợi thế của làm du lịch nhờ văn hóa bản địa
Đề án Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025 định hướng 2030 đã coi du lịch văn hóa là một trong bốn sản phẩm du lịch chủ đạo. Theo đó, du lịch văn hóa sẽ gắn với di sản, lễ hội tham quan tìm hiểu văn hóa, lối sống địa phương. Từ nhiều năm qua, du lịch văn hóa cũng đã bước đầu được khai thác tại nhiều địa phương, dưới hình thức các lễ hội dân gian truyền thống đặc trưng cho khắp các vùng miền, trải dài từ Bắc đến Nam. Tây Bắc cũng là vùng đất được biết đến với nhiều lễ hội độc đáo như lễ hội Lồng Tồng, lễ hội hoa Ban, Lễ hội Kin Pang Then của người Thái trắng …
Giờ đây khi nhắc đến Tây Bắc, du khách còn có thể kể thêm nhiều lễ hội văn hóa đặc trưng vùng cao đã từng diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Hai năm qua, khu du lịch Sun World Fansipan Legend Lào Cai đã nỗ lực tổ chức các lễ hội gắn liền với văn hóa Tây Bắc, mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm, khám phá các giá trị tinh thần đẹp đẽ của người dân vùng biên viễn. Khởi điểm là Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc diễn ra vào đúng dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017, quy tụ những đội khèn xuất sắc trong khu vực, tái hiện sinh động lễ hội khèn truyền thống của người H’Mong. Lễ hội cũng mang đến cho du khách cơ hội được cảm nhận cuộc sống muôn sắc màu của người dân vùng cao với chợ phiên nhộn nhịp, được thử sức với các trò chơi dân gian truyền thống hay thưởng thức những hương vị ẩm thực Tây Bắc nồng đượm…
Tháng 7 vừa qua, Sun World Fansipan Legend lại tiếp tục tổ chức lễ hội nấu rượu và không gian ẩm thực Tây Bắc. Thưởng thức những món ăn đặc sản núi rừng nóng hổi, say trong ly rượu ngô thơm nồng, chứng kiến nghi lễ đám cưới của người Dao đỏ đã trở thành những trải nghiệm khó quên đối với du khách tham quan.
Lễ hội liên tiếp lễ hội. Đầu tháng 10 này, du khách đến Sun World Fansipan Legend lại được đắm chìm trong không gian Lễ hội Hoa Tam giác mạch. Du khách sẽ có những khoảnh khắc đã tai đã mắt khi được chiêm ngưỡng thảm giác mạch quyến rũ trải dài trên 2000 m2, hòa nhịp vào các giai điệu khèn Tây Bắc ngọt ngào réo rắt, tận hưởng những đặc sản ẩm thực vùng cao tuyệt hảo. Đó là những trải nghiệm độc đáo, khác biệt mà không phải điểm đến nào trên dải đất hình chữ S cũng có được.
Liên tiếp các mùa trong năm, Sun World Fansipan Legend lại thết đãi du khách bằng những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa đưa nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Tây Bắc, thu hút lượng khách đáng kể cho tỉnh Lào Cai. Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, 6 tháng đầu năm 2017, Lào Cai đạt hơn 2,3 triệu lượt khách, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt doanh thu 6.500 tỷ đồng, tăng 112% so với lũy kế cùng kỳ năm 2016.
Những dấu ấn văn hóa mà Sun World Fansipan Legend đã tạo nên, những thay đổi ngoạn mục của du lịch Lào Cai thời gian qua là minh chứng cho thấy, nếu biết tận dụng lợi thế khác biệt của văn hóa bản địa, du lịch Việt sẽ có thêm nhiều những điểm đến độc đáo riêng có. Và đó cũng chính là cách khác để chúng ta đưa du lịch thành mũi nhọn.
Thanh Huyền
Ý kiến bạn đọc