Xem Đài Loan bắn hỏa lực mù mịt đẩy lùi cuộc tấn công giả định của Trung Quốc

14:53, 26/05/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm qua (25/5) đã thực hiện một cuộc diễn tập bắn đạn thật rầm rộ, quy mô lớn dựa trên kịch bản giả định là đẩy lùi một cuộc tấn công từ Trung Quốc. Cuộc diễn tập có sự tham gia của một lực lượng hùng hậu, thiện chiến gồm cả xe tăng, chiến đấu cơ, trực thăng, tên lửa và tàu chiến.

Cuộc diễn tập nói trên nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận mang tên Han Kuang được khai hỏa ở quần đảo Penghu từ hôm thứ Hai đầu tuần (22/5). Quần đảo Penghu nằm ở khu vực eo biển chia cắt giữa Đài Loan và Trung Quốc. Đài Loan tiến hành cuộc tập trận với mục đích là nhằm để chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ đại lục Trung Quốc. Cuộc diễn tập quân sự rầm rộ gây chú ý này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa đại lục Trung Quốc và VLT Đài Loan đang ngày một căng thẳng và Bộ Quốc phòng Đài Loan liên tục bày tỏ quan ngại về mối đe dọa ngày càng tăng lên từ phía Bắc Kinh.

Cuộc tập trận Han Kuang là cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay của Đài Loan và dựa trên kịch bản mà ở đó quân đội Trung Quốc thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ. Trong đợt diễn tập này, các trực thăng tấn công đã bắn tên lửa trong khi máy bay chiến đấu, trong đó có 8 chiếc chiến đấu cơ F-16, thả bom xuống vùng lãnh hải phía nam quần đảo Penghu nhằm “đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù”.

Những bức ảnh ghi lại từ cuộc tập trận cũng cho thấy tên lửa được phóng đi từ một dàn xe tải và bay qua một loạt cánh đồng. Lực lượng binh sĩ nhảy xuống từ những chiếc trực thăng đen. Trực thăng tấn công AH-64E Apache dội hỏa lực mù mịt trong cuộc diễn tập. Quân đội Đài Loan còn sử dụng xe tăng và pháo binh bắn đạn ở tầm xa 18 mét so với đường bờ biển, nhưng không nhằm hướng về phía đại lục Trung Quốc.

Đài Loan đang thực hiện  một cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay
Đài Loan đang thực hiện một cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay
Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật
Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật
Binh sĩ Đài Loan đổ bộ từ trực thăng xuống chiến trường giả định
Binh sĩ Đài Loan đổ bộ từ trực thăng xuống chiến trường giả định
Cuộc tập trận có sự tham gia của xe tăng, pháo binh, tên lửa, chiến đấu cơ, trực thăng và cả tàu chiến
Cuộc tập trận có sự tham gia của xe tăng, pháo binh, tên lửa, chiến đấu cơ, trực thăng và cả tàu chiến
Trực thăng tấn công của Đài Loan bắn tên lửa trong khi chiến đấu cơ thả bom xuống các mục tiêu giả định
Trực thăng tấn công của Đài Loan bắn tên lửa trong khi chiến đấu cơ thả bom xuống các mục tiêu giả định
Nhà lãnh đạo Đài Loan đội mũ ngụy trang và mặc áo chống đạn
Nhà lãnh đạo Đài Loan đội mũ ngụy trang và mặc áo chống đạn
Bà Tsai trực tiếp giám sát cuộc tập trận
Bà Tsai trực tiếp giám sát cuộc tập trận
Lực lượng tàu chiến cũng tham gia tập trận
Lực lượng tàu chiến cũng tham gia tập trận

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen đội mũ ngụy trang và áo chống đạn trực tiếp đứng giám sát cuộc tập trận bắn đạn thật. Phát biểu tại căn cứ quân sự ở Penghu, bà Tsai tuyên bố: “Khi Đài Loan thể hiện quyết tâm đi theo con đường tự phòng thủ, chúng tôi quyết định thể hiện cho thế giới thấy quyết tâm của mình trong việc bảo vệ quê hương và lãnh thổ của chúng tôi”. Bà Tsai đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cuộc tập trận trong việc bảo vệ Đài Loan.

Sau 8 năm duy trì sự êm ấm, quan hệ giữa đại lục Trung Quốc và VLT Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan từng nói, Trung Quốc có hơn 1.000 tên lửa chĩa về phía hòn đảo này, gây ra mối đe dọa đối với Đài Loan. Vì thế, đây là lý do khiến Đài Loan phải xây dựng quân đội và tăng cường sức mạnh quân sự của vùng lãnh thổ này.

Đài Loan hôm 16/3 đã lần đầu tiên công khai tuyên bố vùng lãnh thổ này có khả năng phóng tên lửa về phía Trung Quốc sau khi chính quyền Đài Loan tung ra một cảnh báo về nguy cơ tấn công từ Trung Quốc trong một bản báo cáo quân sự.

Bộ Quốc phòng Đài Loan trong quá khứ từng tiết lộ vùng lãnh thổ này đã tự chế tạo được các tên lửa hành trình nhưng chưa bao giờ công khai về năng lực của những tên lửa đó.

Quân đội Đài Loan với khoảng 200.000 binh sĩ chỉ là “một chú lùn bé nhỏ” so với đội quân lớn nhất thế giới gồm 2,3 triệu binh sĩ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng hồi tháng Ba cho biết, ông hy vọng ngân sách quốc phòng của vùng lãnh thổ này sẽ được tăng lên 3% GDP trong năm 2018 từ mức 2% GDP của năm nay. Đây đã là mức ngân sách quốc phòng lớn nhất của Đài Loan trong vòng 10 năm trở lại đây.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc