Một ngày trên tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên

21:07, 19/04/2017
|

Các phóng viên quốc tế đã có chuyến tham quan hiếm hoi hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng tuần trước.

Nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành 15/4, hơn 200 phóng viên quốc tế được mời tới Bình Nhưỡng.

Những bức ảnh hiếm hoi về hệ thống tàu điện ngầm của Triều Tiên được chụp trong một chuyến tham quan ga tàu ở trung tâm Bình Nhưỡng do chính quyền nước này mở ra cho các phóng viên tham gia. Đây vốn là một địa điểm cấm nhà báo nước ngoài.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng được bắt đầu xây dựng vào năm 1966 dưới thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Đây là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới với độ sâu tối đa là 200 m dưới lòng đất, độ sâu trung bình cũng lên tới 100 m, ở một số đoạn đường núi sâu 150 m.

Phóng viên Reuters chụp lại cảnh công chức Triều Tiên mặc đồng phục, đeo huy hiệu đảng Lao động qua cửa kính tàu điện hôm 14/4.
Phóng viên Reuters chụp lại cảnh công chức Triều Tiên mặc đồng phục, đeo huy hiệu đảng Lao động qua cửa kính tàu điện hôm 14/4.

 

Bà lão ngồi chăm chú nhìn cái ô, còn ông lão ngắm mọi người trong khoang tàu điện ngầm cũ. Một phụ nữ ngoái cổ nhìn phóng viên nước ngoài chụp ảnh.

Bà lão ngồi chăm chú nhìn cái ô, còn ông lão ngắm mọi người trong khoang tàu điện ngầm cũ. Một phụ nữ ngoái cổ nhìn phóng viên nước ngoài chụp ảnh.

 

Một cô gái trên khoang tàu điện ngầm loại mới. Triều Tiên hiện sử dụng hai mẫu tàu điện ngầm chính, trong đó mẫu cũ hơn được nhập khẩu từ Đức năm 1999.  Ở độ sâu như trên, ngoài chức năng vận tải, hệ thống tàu điện ngầm còn có thể làm hầm trú ẩn, được thiết kế để đề phòng khả năng chiến tranh có thể xảy ra.

Một cô gái trên khoang tàu điện ngầm loại mới. Triều Tiên hiện sử dụng hai mẫu tàu điện ngầm chính, trong đó mẫu cũ hơn được nhập khẩu từ Đức năm 1999.

Ở độ sâu như trên, ngoài chức năng vận tải, hệ thống tàu điện ngầm còn có thể làm hầm trú ẩn, được thiết kế để đề phòng khả năng chiến tranh có thể xảy ra.

 

Hành khách lục tục rời khỏi ga tàu điện ở trung tâm Bình Nhưỡng.  Tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên là tuyến Cheollima (Thiên Lý Mã) được khai trương năm 1973. Tuyến thứ hai là tuyến Hyeoksin (Đổi mới), bắt đầu hoạt động vào ngày Quốc khánh Triều Tiên năm 1975.

Hành khách lục tục rời khỏi ga tàu điện ở trung tâm Bình Nhưỡng.

Tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên là tuyến Cheollima (Thiên Lý Mã) được khai trương năm 1973. Tuyến thứ hai là tuyến Hyeoksin (Đổi mới), bắt đầu hoạt động vào ngày Quốc khánh Triều Tiên năm 1975.

 

Công nhân đường sắt kéo cửa tàu, chuẩn bị xuất phát.
Công nhân đường sắt kéo cửa tàu, chuẩn bị xuất phát.

 

Một nhân viên đứng gác ở khu vực thang cuốn.
Một nhân viên đứng gác ở khu vực thang cuốn.

 

Hai người phụ nữ đứng trò chuyện lúc đi thang cuốn xuống dưới. Ở thang bên cạnh là một ông bố dắt tay con trai.  Đối với người dân Bình Nhưỡng, đây là một phương tiện giao thông quan trọng vì giá rẻ và thuận tiện. Có rất ít người dân có xe máy hay ôtô riêng.

Hai người phụ nữ đứng trò chuyện lúc đi thang cuốn xuống dưới. Ở thang bên cạnh là một ông bố dắt tay con trai.

Đối với người dân Bình Nhưỡng, đây là một phương tiện giao thông quan trọng vì giá rẻ và thuận tiện. Có rất ít người dân có xe máy hay ôtô riêng.


Một phụ nữ chăm chú đọc tin tức trên các báo mới ra.

Một phụ nữ chăm chú đọc tin tức trên các báo mới ra.

 

Cậu bé ngồi dựa sát mẹ trên khoang tàu.
Cậu bé ngồi dựa sát mẹ trên khoang tàu.

 

Nữ nhân viên cầm biển báo hiệu tàu rời bến.
Nữ nhân viên cầm biển báo hiệu tàu rời bến.

 

Người ngủ gật, người ngồi thẳng quan sát các phóng viên nước ngoài.
Người ngủ gật, người ngồi thẳng quan sát các phóng viên nước ngoài.

 

Nhân viên đường sắt qua gương kính tàu điện ngầm.
Nhân viên đường sắt qua gương kính tàu điện ngầm.

Theo Vnexpress

 


Ý kiến bạn đọc