Những hiểm họa tàn bạo rình rập bác sĩ

08:52, 04/01/2015
|

(VnMedia) Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tấn công, hành hung bác sỹ, đập phá bệnh viện đã xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn ngay trong bệnh viện gây phẫn nộ trong dư luận.

Bác sỹ bệnh viện Thanh Nhàn bị đánh gãy xương gò

Ảnh minh họa

Vụ hành hung bác sỹ tại Bệnh viện Thanh Nhàn.


Một trong những vụ việc khiến dư luận quan tâm đó là ngay là bác sỹ ở bệnh viện Thanh Nhàn bị người nhà bệnh nhân hành hung. Vào đêm 20/9/2014, bác sỹ Phạm Thanh Tùng, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) khi đang làm nhiệm vụ trong ca trực đã bị kẻ xấu xông vào hành hung làm gãy xương hàm trái. Không chỉ trọng thương, nạn nhân hiện đang rơi vào khủng hoảng tinh thần trầm trọng…

BS. Phạm Thanh Tùng là bác sĩ trực cấp cứu Ngoại, Bệnh viện Thanh Nhàn. Thạc sỹ Vũ Văn Giang, Trưởng phòng Tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, vào khoảng 22h20 ngày 20/9, Bác sỹ Tùng đang xử lý cho một bệnh nhân thì bị một thanh niên khoảng 35 tuổi xông vào gây sự, chửi bới. Chưa dừng lại, thanh niên này còn đánh túi bụi vào mặt khiến bác sĩ xây xẩm mặt mày và bị chấn thương nặng vùng mặt.

Tại bệnh viện, bác sỹ Phạm Thanh Tùng khám cho cháu Huy có giải thích và đề nghị gia đình chuyển cháu sang Bệnh viện Ung Bướu để chụp cắt lớp vì điều kiện kỹ thuật ở Bệnh viện Ung Bướu tốt hơn. Đồng thời, bác sỹ Tùng cử 2 điều dưỡng đi cùng gia đình đưa cháu bé đi khám.  Thời điểm này, có ba thanh niên, trong đó có Đỗ Mạnh Tuấn, tự xưng là người nhà của cháu Huy, đến phòng cấp cứu khoa Ngoại, Bệnh viện Thanh Nhàn to tiếng và có nhiều lời lẽ xúc phạm bác sỹ Phạm Thanh Tùng.   Chưa dừng lại ở đó, Đỗ Mạnh Tuấn còn lao vào dùng tay đánh vào mặt bác sỹ Tùng trước sự chứng kiến của đông người.

Hành hung bác sỹ, náo loạn Bệnh viện Bạch Mai

Ảnh minh họa

Người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ.

Sự việc xảy ra và rạng sáng ngày 25/7, Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Mỹ (32 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) vào cấp cứu. Kíp trực lúc đó gồm bác sĩ Ngô Đức Hùng và Nguyễn Văn Hiếu, điều dưỡng viên Lê Ngọc Anh và sinh viên thực tập Lê Thế Anh.

 Ngay khi bệnh nhân nhập viện, các y bác sỹ đã tiến hành các bước thăm khám, chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị đau bụng ở mức độ nhẹ và có biểu hiện rối loạn cảm xúc. Vì bệnh nhân được phân loại cấp cứu ở mức độ “vàng” (không nặng) nên các bác sỹ cho nằm theo dõi tại phòng cấp cứu.

 Tuy nhiên, một đối tượng tự xưng là người nhà bệnh nhân tên là Nguyễn Tiến Dũng (36 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) lại cho rằng bệnh nhân đau đớn mà không được bác sỹ xử lý, bỏ mặc trên giường bệnh nên có những lời thoái mạ, rồi bất ngờ đối tượng này dùng vật cứng đánh vào đầu một nữ điều dưỡng đang mang thai (tháng thứ 7) và tiếp tục lao vào đánh đấm bác sỹ, điều dưỡng ca trực.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai đánh giá, đây là một sự việc rất nghiêm trọng. Người nhà bệnh nhân đã có hành vi bạo lực, hành hung nhân viên y tế trong lúc họ đang tiến hành cấp cứu bệnh nhân, duy trì chức năng sống người bệnh. Hành vi này gây ảnh hưởng quá trình cấp cứu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh; đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên y tế.

Bệnh nhân sốc thuốc tử vong, người nhà đập phá

Ảnh minh họa

 

Vào trưa ngày 12/8, tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Thời điểm trên, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên) điều trị tại Khoa chấn thương, sau khi được tiêm thuốc đã xảy ra tai biến, nguy cơ tử vong.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên khoa hồi sức tích cực để cấp cứu. Lúc này bệnh nhân đã lâm vào tình trạng ngừng tuần hoàn, chết lâm sàng. B ức xúc, khoảng chục người thân của bệnh nhân đã lao vào tấn công đội ngũ y, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, đập vỡ máy sốc tim, đập vỡ toàn bộ kính phòng điều trị của khoa.

Vụ tấn công khiến bác sỹ Mai Văn Lục (Trưởng khoa Hồi sức tích cực) đã bị đánh rách vùng trên mắt, bác sỹ Trung bị đánh rách giác mạc, đập vỡ kính cận, y tá Lê Anh Quang, y tá Thảo (khoa chấn thương) bị đánh sang chấn vùng đầu, bầm tím

Bác sỹ chết, người nhà bệnh nhân vào tù

Một trong những vụ hành hung bác sỹ đau lòng nhất là vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đêm 15/8/2011, Nguyễn Xuân Dũng (SN 1993) cùng một số người thân trong gia đình đưa anh trai là Nguyễn Văn Hùng (SN 1991), trú tại thôn Nẽ Châu, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư.  Do tình trạng nhập viện của Nguyễn Văn Hùng quá nặng, mặc dù được các y bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Cho rằng ê kíp cấp cứu, trong đó có bác sỹ Phạm Đức Giầu chậm trễ trong việc cấp cứu cho anh trai mình, Nguyễn Xuân Dũng đã luôn miệng chửi bới, đe dọa ê kíp cấp cứu. Dũng đi ra ngoài rồi vào phòng bệnh nhân lấy được con dao của người nhà bệnh nhân và quay trở lại phòng cấp cứu đâm bác sỹ Nguyễn Ngô Hoàn và bác sỹ Phạm Đức Giầu.  
 
Sau khi được cấp cứu, giám định thương tật BS Nguyễn Ngô Hoàn mất 18% sức khỏe, BS Phạm Đức Giầu tử vong.

Vô cớ hành hung nhân viên bệnh viện

Cũng với hành vi tấn công bác sỹ, cách đây chưa lâu, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp TP Hải Phòng, khi các nhân viên y tế đang cấp cứu cho bệnh nhân thì một thanh niên được đưa đến và đề nghị cấp cứu khẩn cấp vì đau ngực.

Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu là bệnh nhân có sử dụng rượu đồng thời lấy chỉ số sinh tồn, viết giấy cho làm điện tâm đồ, chụp tim phổi, sau đó bố trí nằm tại khu vực khám phân loại.


Ảnh minh họa

Kỹ thuật viên Nguyễn Quang Thảo bị người nhà bệnh nhân chém nhiều nhát làm đứt dây chằng, vỡ bao khớp gối
 


Tiếp đó, điều dưỡng viên Nguyễn Quang Thảo đề nghị người nhà bệnh nhân Duyên đóng các khoản tiền theo quy định của bệnh viện tại phòng thu viện phí.

Khoảng một tiếng sau, người nhà bệnh nhân cho rằng các y bác sĩ cố tình chậm trễ cấp cứu chị Duyên để vòi vĩnh tiền lót tay nên đã chửi rủa các nhân viên y tế.

Sau đó, có 3 nam nữ thanh niên mang theo kiếm xông thẳng vào buồng trực cấp cứu chém liên tiếp vào người anh Thảo. Anh Thảo bị thương nặng ở cánh tay phải, đứt dây chằng, vỡ bao khớp gối, xây xát vùng mặt.
Trên đây chỉ là 3 trong số các vụ ẩu đả, xô xát, bao vây bệnh viện của người nhà bệnh nhân. Thiết nghĩ, đã đến lúc các bệnh viện cần phải thắt chặt công tác an ninh hơn nữa để đảm bảo an toàn cho chính các bệnh nhân và bác sỹ.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc