Những căn bệnh không ngờ đến từ thiết bị công nghệ

16:15, 03/01/2015
|

(VnMedia) - Dành nhiều thời gian dán mắt vào màn hình và việc này có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta. Bằng chứng ư ? Bạn sẽ tìm thấy sau đây một phần danh sách các hệ quả của công nghệ trên cơ thể và trong tâm trí bạn…

Công nghệ đem đến điều tuyệt vời cho cuộc sống của chúng ta. Nó kết nối chúng ta với những người khác, nó là rất thiết thực và nếu chúng ta sử dụng nó một cách khôn ngoan, nó có thể làm chúng ta bớt đi căng thẳng thường ngày. Nhưng bạn biết rằng bạn không nên lạm dụng những điều tốt đẹp. Đó không phải là bí mật đối với mỗi người: ngắt kết nối trong một khoảng thời gian để có thể làm nhiều điều tốt hơn.

Ảnh minh họa

 

1. Tác động thể chất :

Sử dụng điện thoại di động tác động rất xấu đối với cột sống ...

Một nghiên cứu gần đây của bác sĩ phẫu thuật Kenneth Hansraj đã cho thấy rằng dành thời gian trên Instagram và nhắn tin có thể khiến bạn có vấn đề về lưng. Nghiên cứu cho thấy rằng nghiêng đầu 60 độ về phía trước để nhìn vào điện thoại của mình tương đương với áp lực khoảng 30 kg trên cơ cổ của bạn. Các nghiên cứu khác đã cho thấy rằng việc ngồi trước máy tính cả ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tư thế ngồi của chúng ta.

... và đối với da

Đó là sự thật : điện thoại di động của chúng ta đầy ắp vi khuẩn (nếu bạn nghĩ về nó, nó được sử dụng ở khắp mọi nơi). Và những vi khuẩn ở đâu ? Trực tiếp trên khuôn mặt của chúng ta. Các vi khuẩn tích tụ trên điện thoại di động của chúng tôi có thể gây ra mụn trứng cá hoặc eczema, Everyday Health chỉ dẫn. May mắn thay, giải pháp hết sức đơn giản. Các chuyên gia khuyến nghị làm sạch và khử trùng điện thoại của bạn, và sử dụng tai nghe ngoài càng nhiều càng tốt.

Sóng WiFi ảnh hưởng đến tinh trùng

Máy tính xách tay thực sự thiết thực cho chúng ta, nhưng những người đàn ông để chúng lên đầu gối khi làm việc có thể ảnh hưởng đến vấn đề duy trì giống nòi của họ. Một nghiên cứu năm 2011 đã phát hiện ra rằng tinh trùng của người đàn ông tiếp xúc với bức xạ điện từ WiFi di động trong vòng 4  giờ sẽ bị khuyết tật và giảm khả năng di động.

Vấn đền này không chỉ liên quan đến máy vi tính. Một nghiên cứu gần đây được các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter (Anh) tiến hành, cho thấy rằng những người đàn ông đút điện thoại di động trong túi của họ có thể bị giảm số lượng tinh trùng.

Dành thời gian nhắn tin có thể gây ra hội chứng ống cổ tay

Nó không có giá trị chẩn đoán y tế, nhưng các triệu chứng là có thật. Bất cứ hoạt động cơ bắp lặp đi lặp lại có thể gây căng cơ hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề như viêm gân. Nó cũng có thể gây đau ở vùng cánh tay hoặc cổ tay.

Màn hình gây hại cho mắt ...

Khi chúng ta còn nhỏ và có người thấy chúng tôi lơ mơ ngủ gà ngủ gật, họ yêu cầu chúng ta phải đi ngủ. Đó cũng là điều mà chúng ta cần làm khi chúng ta ngồi dan mắt cả ngày trước máy vi tính. Nhìn quá lâu vào màn hình quá sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, dẫn đến mờ mắt và khô mắt. Nhưng đây là một vấn đề phổ biến : theo tờ thời báo USA Today, gần 70% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ cảm thấy mỏi mắt khi nhìn vào màn hình.

... có thể bị đau đầu

Nếu bạn nhìn quá lâu vào màn hình, mỏi mắt có thể gây ra triệu chứng đau đầu. Đọc những kí tự đen trên một màn hình sáng có thể gây ra đau thắt ở thái dương. Để giảm đau, cần điều chỉnh độ tương phản màn hình.

2. Tác động thần kinh

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, bạn sẽ bị stress, đó là kết quả của một nghiên cứu tiến hành năm 2012.

Màn hình dẫn đến rối loạn giấc ngủ

Vào cuối ngày, hãy nhớ tắt điện thoại và máy tính của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng quá nhiều công nghệ - đặc biệt là trước khi đi ngủ - có thể có tác động tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ của chúng ta do độ sáng cao của màn hình. Điều này đặc biệt đúng đối với những người trẻ tuổi, những người thường xuyên cần sự giúp đỡ để có giấc ngủ đêm đủ dài.

Mối quan hệ giữa sử dụng Facebook và sự cô đơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trang web nổi tiếng này có thể gây ra một cảm giác cô đơn, nhưng một nghiên cứu gần đây đã nói một cách khéo léo rằng những người cô đơn chỉ là những người lên Facebook thường xuyên hơn. Ngoài những nghiên cứu này, các chuyên gia tin rằng nghịch lý này là một hiện tượng rất thực tế.

Sự phụ thuộc vào công nghệ có thật, đây là một hiện tượng phổ biến. Theo một nghiên cứu tiến hành năm 2012, 66% số người được hỏi cảm thấy hoàn toàn bị tước đoạt khi không có điện thoại di động bên cạnh. Theo Time Magazine, nhừng nhà nghiên cứu của trường đại học Swansea và Milan cũng đã phát hiện ra rằng người sử dụng Internet thường xuyên cảm thấy thiếu cái gì đó tương tự như người nghiện khi thiết bị của họ không kết nối.

... thay đổi suy nghĩ

Email, tin nhắn SMS, tin tức thời sự... Các nghiên cứu cho thấy rằng công nghệ mà chúng ta sử dụng hàng ngày tạo ra những thay đổi trong não bộ khi chúng ta làm nhiều việc cùng một lúc, hoặc chúng ta cảm thấy thiếu chúng nếu chúng ta không được sử dụng chúng.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc